Ngành TN&MT

Công tác bảo vệ môi trường ở Chi Lăng (Lạng Sơn): Nhiều chuyển biến tích cực

Hoàng Nghĩa 12/12/2023 - 11:02

Những năm qua, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ môi trường.

Duy trì đánh giá chất lượng môi trường

Theo UBND huyện Chi Lăng, trên địa bàn hiện có 1 khu công nghiệp với 2 công ty đang hoạt động; 182 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã được UBND huyện xác nhận cam kết bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường đơn giản và giấy phép môi trường; các trường hợp còn lại đã được UBND các xã, thị trấn xác nhận đăng ký môi trường. Ngoài ra, có 2 địa điểm xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang ngừng hoạt động do không có quy định về đơn giá xử lý đốt của lò đốt rác bằng không khí tự nhiên SANKYO-NFI 05.

Hàng năm, UBND huyện luôn quan tâm triển khai quan trắc đánh giá chất lượng môi trường. Kết quả cho thấy, chất lượng môi trường không khí đạt mức tốt do các hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn chủ yếu là nông, lâm nghiệp, chưa chịu tác động lớn của các hoạt động sản xuất từ khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, chăn nuôi tập trung.

6.jpg
Thời gian qua, huyện Chi Lăng thường xuyên tổ chức các hoạt động BVMT thu hút hàng chục nghìn lượt người tham gia thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường...

Môi trường nước mặt tại hầu hết các vùng còn tương đối tốt, có thể sử dụng cho mục đích tưới tiêu và cấp nước sinh hoạt. Tuy nhiên, do địa hình chủ yếu là đồi núi nên còn có các xã hạn chế về nguồn nước sinh hoạt như: Hữu Kiên, Quan Sơn, Gia Lộc, Hòa Bình, Vạn Linh, Y Tịch...

Môi trường đất cơ bản tốt do được bảo vệ và thường xuyên được chăm sóc nhằm phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp từ người dân. Rừng tự nhiên được tăng cường bảo vệ, hạn chế xói mòn. Tuyên truyền, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu hủy hoại đất.

Đa dạng hoạt động bảo vệ môi trường

Trưởng phòng TN&MT huyện Chi Lăng Lê Anh Tùng cho biết: Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện luôn được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Năm 2023, Phòng đã tham mưu UBND huyện thường xuyên ban hành văn bản chỉ đạo điều hành để tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thường xuyên cập nhật thông tin, phổ biến và triển khai các hoạt động hưởng ứng môi trường đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân.

Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân chung tay vào công tác bảo vệ môi trường. Cử cán bộ, công chức huyện tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Tổ chức các chương trình bằng hành động thực tiễn có tác động trực tiếp đến môi trường như phong trào Ngày Chủ nhật đỏ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Các hoạt động đã thu hút 20 xã, thị trấn với hàng chục nghìn lượt người tham gia thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, làm lò đốt rác, nhà tắm, xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh...

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả bảo vệ môi trường, huyện Chi Lăng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa nội dung bảo vệ môi trường vào sinh hoạt thường xuyên của cộng đồng dân cư để người dân chủ động tham gia giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường. Xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước, cam kết về bảo vệ môi trường và các mô hình tự quản về môi trường nhằm phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội; khơi dậy trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Năm 2023, UBND huyện Chi Lăng đã ban hành Quyết định xử phạt cảnh cáo 1 đơn vị trong lĩnh vực bảo vệ môi trường do gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép. Triển khai kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường với 182 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Qua đó, 165 cơ sở cơ bản thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và 17 cơ sở đã dừng hoạt động. Thông qua hoạt động thanh, kiểm tra, đã phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm, bước đầu tạo chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế vi phạm về môi trường.

Cùng với đó, tích cực tuyên truyền người dân giảm thiểu việc sử dụng túi nil lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần, dần thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tham mưu để xuất cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch và công nghệ thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên trong sản xuất, kinh doanh.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Huyện Chi Lăng kiến nghị tỉnh Lạng Sơn sớm phê duyệt đơn giá xử lý rác thải bằng các phương pháp thân thiện với môi trường như: Phương pháp đốt bằng lò đốt không khí tự nhiên SANKYO NFI-05 (120) SERIES 3 New 2013... Đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, đặc biệt tại thị trấn Đồng Mỏ và thị trấn Chi Lăng, do hiện nay mới chỉ có hệ thống thu gom và xử lý tại Trung tâm Y tế huyện và Nhà máy xi măng Đồng Bành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác bảo vệ môi trường ở Chi Lăng (Lạng Sơn): Nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO