Công nghệ số - Giải pháp vượt khó của thị trường bất động sản trong năm 2022

Hà Thư | 06/04/2022 17:38

Đại dịch Covid-19 đã trở thành một “cú hích” mạnh mẽ và có tính bước ngoặt trong tư duy kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) Việt Nam. Công nghệ số lên ngôi. Bước sang năm 2022, những ứng dụng công nghệ hiện đại như VR, AR được hứa hẹn sẽ trở thành giải pháp dẫn dắt toàn thị trường.

Thị trường BĐS Việt Nam có đầy đủ lợi thế để thúc đẩy mạnh mẽ công nghệ số

Việt Nam có 3 ưu thế để phát triển công nghệ trong BĐS, số lượng hơn 140 triệu người dùng, khoảng 93-95% sử dụng smartphone và 100 triệu dân với thị trường nhà ở được định giá lên đến 24 tỷ USD. Chuyển đổi số đã đang và sẽ tiếp tục là xu hướng tất yếu mà các doanh nghiệp BĐS Việt Nam sẽ phải hướng tới.

Chia sẻ với báo chí, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế cho hay, lợi ích của việc chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí giao dịch và quản lý, tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác, tăng cơ hội kinh doanh mới.

Các chuyên gia BĐS nhìn nhận, công nghệ BĐS sẽ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình hoạt động và trở thành xu hướng dẫn dắt thị trường BĐS năm 2022.

dat-vang-viet-nam.jpg
Công nghệ BĐS trở thành xu hướng dẫn dắt thị trường trong năm 2022.

“Công nghệ cũng sẽ đóng góp một phần lớn vào việc giúp thị trường BĐS phát triển minh bạch. Thực tế, không ít người dân, nhà đầu tư phải chịu nhiều thiệt hại trước sự dẫn dắt của “đầu cơ”, môi giới không có tâm hoặc chạy theo những cơn sốt đất. Việc có những ứng dụng công nghệ giúp họ có thể tra cứu thông tin về các phân khúc BĐS mình quan tâm, thông qua công nghệ VR, AR là một giải pháp thông minh và cần được quan tâm”, ông Trần Văn Hảo – Giám đốc Công nghệ Đất Vàng Việt Nam chia sẻ.

Những năm gần đây, các giải pháp, mô hình công nghệ liên quan đến BĐS xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam. Người mua thích ứng với nền tảng thông tin nhà đất trực tuyến, xem nhà online qua công nghệ virtual tour 360 độ, thực tế ảo (VR), hay thực tế ảo tăng cường (AR). Nhiều doanh nghiệp BĐS còn sẵn sàng chi khoản tiền không nhỏ để đầu tư, ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau để tăng trải nghiệm cho khách hàng. Nhờ các ứng dụng công nghệ, việc tìm kiếm, so sánh, giao dịch… trở nên tiện lợi, linh hoạt, nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Cần những doanh nghiệp tiên phong và tận tâm trong công nghệ BĐS

Chia sẻ về những yếu tố cần để doanh nghiệp BĐS tiến vào kỷ nguyên số hóa, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom nhận đinh: “Để tham gia cuộc chơi này, doanh nghiệp cần các giải pháp về bảo mật, xây dựng quy trình online, xây dựng hệ thống công cụ, đảm bảo về đường truyền, kết nối”.

Theo các chuyên gia, nếu muốn tiến vào kỷ nguyên số, doanh nghiệp cần chuẩn bị từ sớm để đến thời điểm cần chuyển đổi số, sẽ không gặp nhiều khó khăn. Chi phí đầu tư công nghệ rất lớn, không phải nhà kinh doanh nào cũng chấp nhận, quan trọng là làm sao để nâng cao trải ngiệm khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ sẽ giúp cho nhà kinh doanh thành công trong chuyển đổi số.

cong-nghe-so-dat-vang-viet-nam.jpg
Nhờ công nghệ, các nhà đầu tư BĐS chỉ cần 5-10 phút để tiếp cận chính xác các thông tin BĐS.

Chuyển đổi số là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả quản trị kinh doanh và sản xuất, hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng để thích nghi, tồn tại. Nếu trước đây, để một môi giới tư vấn và tiếp cận khách hàng trên nền tảng mạng xã hội hoặc gọi điện, gặp mặt trực tiếp sẽ mất trung bình trên 40 giờ đến hàng trăm giờ, thì hiện tại, con số đó chỉ mất chừng 5-10 phút để người mua kết nối trực tiếp với đội ngũ tư vấn mua bán nhà đất và có được mọi thông tin mình cần khi giao dịch.

Trên thực tế, thị trường công nghệ BĐS cũng đã có sự xuất hiện của các phần mềm, ứng dụng tra cứu đất đai, nhưng nhìn chung còn rời rạc, chưa thống nhất. Các chuyên gia và nhà đầu tư đều kỳ vọng sẽ có những doanh nghiệp tận tâm, đầu tư bài bản, chuyên nghiệp để góp phần phát triển thị trường công nghệ BĐS Việt Nam tiệm cận được với khu vực và thế giới.

dat-vang-vn.jpg
Đội ngũ phát triển công nghệ số bất động sản Đất vàng Việt Nam.

Trong Lễ ra mắt ứng dụng công nghệ số Đất Vàng, ông Trần Văn Hảo chia sẻ: “BĐS là một sự đầu tư lớn, công nghệ sẽ góp phần giúp cho những nhà đầu tư an tâm hơn. Làm sao để mang đến những trải nghiệm uy tín nhất, chân thật nhất cho khách hàng thông qua hệ thống VR, AR… liên kết minh bạch từ hình ảnh đến thông tin, là điều mà chúng tôi luôn trăn trở để tận tâm nghiên cứu và cải thiện kỹ thuật mỗi ngày, góp phần thúc đẩy sự phát triển thị trường BĐS khoa học, minh bạch với các thông tin chính xác, dễ hiểu. Một ngày nào đó, công nghệ BĐS không chỉ phục vụ cho các nhà đầu tư của Việt Nam, mà còn cần được nhìn nhận ở tầm khu vực và toàn cầu”./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ số - Giải pháp vượt khó của thị trường bất động sản trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO