Công nghệ mới giúp bệnh nhân ung thư xương nhanh chóng quay lại cuộc sống bình thường

PV| 08/03/2023 17:41

Từ một bệnh nhân có nguy cơ phải cắt chân vì mắc ung thư xương chày, chàng thanh niên Bùi Hoài Nam đã được các y bác sĩ ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật khớp tái tạo bằng xương tự thân qua xử lý bằng công nghệ ni tơ lỏng. Đây là bệnh nhân đầu tiên được ứng dụng kỹ thuật này để 'hoá giải' ung thư.

"Phép màu" khiến bệnh nhân ung thư xương được đi lại bình thường…

Nhớ lại những tháng ngày đã qua, Nam kể cuối năm 2021, tự nhiên em cảm thấy mình đi lại khập khiễng, tưởng vết thương do bị ngã khi đá bóng nên gia đình cho Nam thăm khám ở bệnh viện tuyến huyện, 1 tuần sau tình trạng tệ hơn, chân Nam ngày càng sưng và bị tràn dịch. Say đó, gia đinh đưa Nam đến thăm khám tại một bệnh viện tuyến trung ương và được chẩn đoán: ung thư xương chày, có chỉ định cắt cụt chi.

Bác sĩ tại đây đã chỉ định điều trị hóa chất nhiều đợt cho Nam. Trong quá trình ấy không ít lần Nam đã có ý định buông xuôi vì những đau đớn của cơ thể, nhưng rồi thương bố mẹ vất vả, rồi cả gia đình thường xuyên động viên nên dần Nam đã "tạm quên" những ám ảnh của căn bệnh ung thư mà mình đang mắc phải để cố gắng vượt qua...

nito-long-1678197292380909658750-1-.jpg
Các bác sĩ Vinmec sử dụng ni tơ lỏng diệt khối u và bảo tồn xương

Điều trị một thời gian, qua lời giới thiệu của người quen, tháng 9/2022, gia đình đưa Nam đến Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec thăm khám tiếp. Qua thăm khám cho bệnh nhân và làm các chỉ định cận lâm sàng, các chuyên gia của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec đã chỉ định phẫu thuật cắt đoạn xương chứa khối u tái tạo bằng xương tự thân qua xử lý bằng công nghệ ni tơ lỏng.

Ngay sau ca phẫu thuật, kết quả chụp xạ hình xương của bệnh nhân cho thấy không còn khối u xương, tế bào ung thư đã được làm sạch. Sau 2 tháng phẫu thuật, vị trí ghép xương ở phía dưới dễ hồi phục hơn đã liền được 90%. Sau 4 tháng, bệnh nhân đã có thể tập đi với một bên nạng và sau 8 tháng đã bỏ nạng, đi lại khá bình thường.

"Qua 8 tháng theo dõi và điều trị cho bệnh nhân đến thời điểm hiện tại cho kết quả tiến triển tốt. Qua thăm khám lại cho bệnh nhân, chúng tôi thấy bệnh nhân đi lại khá bình thường dù vẫn còn mức độ đau nhẹ, chức năng cổ bàn chân và chức năng gối hoàn toàn trong giới hạn bình thường. Điều này cũng tương ứng với những tiên lượng của ekip trước khi tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân"- BSCKII Nguyễn Trần Quang Sáng - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao Vinmec cho biết.

Sau gần 1 năm kể từ ngày điều trị, kết quả xét nghiệm cho thấy cơ thể Nam không còn tế bào ung thư. Trên phim chụp, mức độ liền xương ở đầu xương phía dưới đã đạt khoảng 100%, tỷ lệ liền ở trên được 70 - 80%.

"Con đã mong chờ ngày này lâu lắm rồi…"

bui-hoai-nam-kham-lai-tai-vinmec-16781967364881854286980.jpg
Mức phục hồi xương của Nam sau ca phẫu thuật tại Vinmec tương đương các bệnh nhân trên thế giới đã được điều trị bằng ni tơ lỏng (Ảnh: Huyền Trang)

Chia sẻ với chúng tôi khi đến tái khám tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao Vinmec, chàng thanh niên Bùi Hoài Nam đã không dấu được niềm vui, cậu kể: "Hiện cơ bản con đi lại bình thường, con rất vui khi nghe bác sĩ bảo khoảng 4 tháng nữa "con có thể chạy, nhảy và đi đá bóng cùng bạn bè". Con đã chờ ngày này lâu lắm rồi, từ khi bị ngã sau trận bóng cuối cùng hồi năm 2021. Trong quá trình điều trị ghép xương, con phải nằm trên giường, ngồi xe lăn, rất bất tiện cho vận động, đi lại, học tập nhưng giờ sức khỏe của con tốt hơn, xương ghép ở chân đã ổn, con tự tin hơn và rất vui khi quay lại trường học để vui chơi với các bạn"- Nam nói

Theo BSCKII Nguyễn Trần Quang Sáng: Với công nghệ phẫu thuật xử lý khối u dưới xương chày bằng ni tơ lỏng là một giải pháp hoàn toàn mới. Nếu trước đây, chưa có biện pháp này, tất cả các bệnh nhân ung thư xương chày đều phải đối mặt với nguy cơ cắt cụt chi, mất chức năng đi lại bình thường, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người bệnh.

Hiện nay với việc phẫu thuật bảo tồn chi nhờ công nghệ mới này, không chỉ giúp bệnh nhân giữ lại chân mà quá trình phát triển xương sau này sẽ được gần như hoàn toàn bình thường. Cùng với Nam, đã có không ít bệnh nhân ung thư xương được hưởng lợi từ việc ứng dụng thành công công nghệ phẫu thuật mới này tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec.

no-to-long2-1678197292458110531626.jpg
Sau gần 1 năm được các bác sĩ tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao Vinmec hình ảnh X-quang của bệnh nhân cho thấy xương ghép đã liền và không còn tế bào ung thư (Ảnh: Huyền Trang)

Ngoài ứng dụng đối với bệnh nhân ung thư xương chày, công nghệ này đã ứng dụng với bệnh nhân ung thư xương mác, ekip của Trung tâm dự kiến tới đây sẽ ứng dụng trong cả điều trị ung thư xương đùi, xương mác.

"Công nghệ ni tơ lỏng giúp điều trị diệt khối u triệt để và đặc biệt không phải cắt bỏ chi thể của bệnh nhân ung thư xương, giúp tối đa bảo tồn hình thể của chi thể và bệnh nhân quay lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường sớm nhất có thể"- BSCKII Nguyễn Trần Quang Sáng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ mới giúp bệnh nhân ung thư xương nhanh chóng quay lại cuộc sống bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO