Công giáo Đồng Nai: Tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Thục Vy | 18/11/2021, 22:42

(TN&MT) - Là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, các tôn giáo tỉnh Đồng Nai đã tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, cộng đồng Công giáo luôn đồng hành trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là “Tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Thực hiện lời kêu gọi của Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, thời gian qua, nhiều giáo xứ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có cách làm sáng tạo trong việc bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, Giáo xứ Xuân Triệu (huyện Cẩm Mỹ) đã có chương trình cung cấp mỗi ngày 1000 lít nước sạch cho các hộ dân. Giáo xứ Núi Đỏ (TP. Long Khánh) vận động giáo dân nạo vét kênh mương, dọn dẹp cỏ, trồng hoa và cây xanh hai bên đường.

Cộng đồng Công giáo tỉnh Đồng Nai đã có nhiều hoạt động BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Giáo xứ Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) thì vận động giáo dân xây dựng mô hình khu nhà đại đoàn kết vệ sinh, sạch đẹp, vận động cộng đồng dân cư xung quanh chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, giáo xứ cũng đã giúp đỡ xây dựng hệ thống điện, nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước đảm bảo môi trường cho khu nhà đại đoàn kết…

Tại giáo xứ Duyên Lãng (huyện Xuân Lộc), linh mục xứ thường xuyên chia sẻ về tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường chung trong giáo xứ, khích lệ bà con giáo dân mỗi người, mỗi nhà luôn ý thức BVMT sống hằng ngày. Hằng năm, giáo xứ dành một ngày với chủ đề: “Giáo xứ Duyên Lãng hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp”, cùng nhau tỏa ra các con đường trên địa bàn để dọn rác và phát cỏ, cắt tỉa các cành cây.

Bà con giáo dân luôn ý thức BVMT , giữ gìn môi trường sống hàng ngày xanh – sạch – đẹp.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, tổng số tín đồ các tôn giáo ở Đồng Nai khoảng 2 triệu người. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường và 16 tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh ký kết phối hợp BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2021. Ngay sau đó, các tôn giáo đã có nhiều hoạt động hưởng ứng như: dọn dẹp vệ sinh môi trường khu dân cư, trồng cây xanh xung quanh cơ sở thờ tự, hạn chế đốt nhang...

Các tổ chức tôn giáo cơ sở tích cực phối hợp với chính quyền, MTTQ xây dựng các mô hình điểm về BVMT và nhiều mô hình giáo xứ sáng - xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, các giáo xứ còn tích cực thực hiện chương trình nước sạch nông thôn, tham gia các hoạt động BVMT sinh thái như: trồng cây xanh tại các cơ sở thờ tự; dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, hay thay đổi những thói quen trong sinh hoạt, trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi có nguy cơ mất vệ sinh, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO