Cộng đồng tôn giáo Thừa Thiên Huế đã tham gia tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH

Văn Dinh (thực hiện) | 06/08/2021, 14:18

(TN&MT) - Đó là nhận định của ông Nguyễn Việt Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo TN&MT về công tác phối hợp với Ủy ban Mặt trân Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể... để góp phần bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (UPBĐKH).

PV: Những năm qua, ngành TN&MT và các tôn giáo trên địa bàn đã có sự phối hợp như thế nào trong việc BVMT và UPBĐKH?

Ông Nguyễn Việt Hùng: Là một bộ phận của khối đại đoàn kết dân tộc, trong những năm qua, cộng đồng tôn giáo Thừa Thiên Huế đã tham gia tích cực, phát huy mạnh mẽ trong việc thực hiện các hoạt động, chính sách BVMT, UPBĐKH bằng những việc làm thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường, hài hòa sinh thái, vươn tới chân - thiện - mỹ.

Định kỳ hằng năm, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn đã đưa nội dung BVMT và UPBĐKH vào chương trình, kế hoạch hoạt động, trong đó tập trung các nhiệm vụ như hướng dẫn, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ và đồng bào tôn giáo nắm bắt, cập nhật thường xuyên những kiến thức về BVMT và UPBĐKH trong sinh hoạt tôn giáo.

Ông Nguyễn Việt Hùng - Chi cục trưởng Chi cục BVMT (Sở TN&MT Thừa Thiên Huế)

Thời gian qua, một số tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã đồng hành với các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng người dân tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa. Xuất hiện nhiều mô hình hoạt động công tác xã hội của tôn giáo như: Khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và người nghèo; hình thành các cơ sở giáo dục mầm non, dưỡng lão, dạy nghề, nuôi dạy trẻ khuyết tật, cô nhi; mô hình đội Ứng cứu khẩn cấp thiên tai thảm họa với gần 380 thành viên tại các địa phương; dạy bơi cho 500 trẻ từ 8 - 14 tuổi tại cộng đồng. Đồng thời, các tổ chức trên địa bàn phối hợp xây dựng các mô hình điểm cấp quốc gia về BVMT và UPBĐKH như Trung tâm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Hải Đức (Chùa Hải Đức, TP. Huế), Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ công tác xã hội Hàm Long (TP. Huế).

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng Hải Đức đã tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức về BVMT, bằng những hành động cụ thể cho người dân theo phương châm 4T (tiết giảm - tái chế - tái sử dụng - thể hiện lòng nhân ái). Nhiều giáo xứ đã phát động phân loại rác tại nguồn; riêng các hộ giáo dân ở dọc các kênh, rạch được khuyến nghị không xả rác xuống kênh và nâng cao ý thức trong việc bảo vệ cây xanh, tạo những mảng xanh để xây dựng môi trường trong lành...

PV: Hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đang hết sức lan tỏa tại Huế, các tổ chức tôn giáo đã thực hiện, phối hợp ra sao?

Ông Nguyên Việt Hùng: Chủ tịch UBND tỉnh đã kêu gọi các tổ chức tôn giáo tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo, đồng bào có đạo tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”  với những hành động, việc làm thiết thực, cụ thể làm cho Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng; sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường thay thế các vật dụng làm bằng ni lông, nhựa sử dụng một lần; không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần, túi ni lông, khăn lau sử dụng một lần tại các sự kiện, lễ hội của tôn giáo; vận động bà con có đạo thường xuyên tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, sạch nhà, đẹp ngõ, giữ gìn cảnh quan nơi công cộng, khu dân cư…

Phong trào đã có tác động sâu rộng không chỉ các tổ chức tôn giáo mà toàn thể cộng đồng người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, một trong những chuyển biến rõ nét và đáng ghi nhận nhất chính là ý thức BVMT của xã hội được nâng lên. Hầu như mọi thành phần, các tôn giáo, tổ chức đoàn thể trong xã hội đều có những việc làm thiết thực. Các tổ chức tôn giáo đã chú trọng hơn việc xây dựng, giữ gìn các cơ sở tôn giáo trang nghiêm, trong lành, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp; Khắc phục những phong tục, tập quán sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh, môi trường; tổ chức cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường...

Người dân các tôn giáo ở Huế tham gia dọn rác nhằm hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

PV: Xin ông cho biết tỉnh cần có chính sách gì để các tôn giáo cùng đồng hành với chính quyền trong việc triển khai thực hiện hiệu quả và lâu dài các cam kết cùng BVMT và UPBĐKH?

Ông Nguyễn Việt Hùng: Các tôn giáo là một trong những lực lượng tiên phong trong việc vận động quần chúng, tín đồ tham gia BVMT. Theo tôi để làm tốt vấn đề này, tỉnh cần chú trọng các vấn đề như nâng cao nhận thức về chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước cho cán bộ cơ sở, đặc biệt là cấp ủy Đảng, chính quyền, công chức được phân công trực tiếp làm công tác tôn giáo. Thường xuyên quan tâm tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tôn giáo cho cán bộ, công chức cơ sở, xây dựng lực lượng làm công tác tôn giáo trong hệ thống chính trị ở cơ sở, có đủ sự hiểu biết, đủ phẩm chất và năng lực, có trách nhiệm và nhiệt tình với công tác tôn giáo.

Thừa Thiên Huế là trung tâm tôn giáo của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, với 4 tôn giáo lớn gồm Phật giáo, Công giáo, Tin lành và Cao đài. Tín đồ các tôn giáo khoảng 670.000 người, chiếm gần 60% dân số toàn tỉnh.

Tạo điều kiện để lãnh đạo ở cơ sở thực hiện được vai trò trong quản lý nhà nước tôn giáo ở địa phương nghiêm túc, đúng pháp luật và tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật trong hoạt động tôn giáo và bảo đảm dân chủ ở cơ sở để mọi tín đồ, chức sắc tôn giáo nhận thức đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước, mọi sinh hoạt của tôn giáo diễn ra ra ổn định, bình thường trong khuôn khổ quy định của pháp luật, góp phần ngày tăng cường tốt hơn khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trước tình hình mới.

Còn với Sở TN&MT thì thời gian tới sẽ tăng cường phối hợp với UBMTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BVMT và UPBĐKH.  Đồng thời, tiếp tục nhân rộng, xây dựng mới các mô hình, điển hình tiên tiến trong cộng đồng giáo dân, tổ chức tôn giáo tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH, trong đó chú trọng phát triển các mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy; vận động các giáo dân tham gia một cách chủ động và tích cực các phong trào chống rác thải nhựa, “Ngày Chủ nhật xanh”...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO