Công đoàn PV GAS: Phát huy vai trò của Ban Nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài nhà nước

PV| 20/06/2022 16:24

Thực hiện Hướng dẫn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam về việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 12b ngày 12/7/2017 Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Khóa XI) về Ban Nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, Ban Nữ công Công đoàn PV GAS tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết đồng thời Sơ kết công tác Nữ công giai đoạn 2017-2022 của Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lương Thị Hồng Nhung – Uỷ Viên BCH, Trưởng Ban Tuyên giáo Nữ công Công Đoàn Dầu Khí Việt Nam; đồng chí Trần Thị Hoàng Anh – Phó Chủ tịch Công đoàn PV GAS; các đồng chí là Ủy viên BTV, Ủy viên BCH, thành viên Ban Nữ công Công đoàn PV GAS; đại diện Ban Vì sự Tiến bộ Phụ nữ, đại diện Đoàn Thanh niên PV GAS; Trưởng Ban Nữ công (BNC) và đại diện tiêu biểu phong trào Nữ công của 17 đơn vị công đoàn trực thuộc.

2.-bao-cao-nu-cong.jpg
Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Trưởng BNC Công đoàn PV GAS tổng kết phong trào Nữ công PV GAS và việc thực hiện Nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Trưởng BNC Công đoàn PV GAS đã tổng kết phong trào Nữ công PV GAS giai đoạn 2017 – 2022 và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 12b của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Kiện toàn tổ chức, hoạt động hiệu quả

Thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết 12b/NQ-TLĐ về công tác thành lập, kiện toàn BNC quần chúng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, ngày 02/3/2022 Công đoàn PV GAS đã ra quyết định thành lập Ban Nữ công Công đoàn gồm 01 Trưởng ban, 01 Phó ban và 03 thành viên. Hiện nay, toàn Tổng công ty có 01 BNC quần chúng công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 17 BNC quần chúng công đoàn cơ sở.

BCH Công đoàn PV GAS luôn xác định việc nâng cao chất lượng hoạt động của BNC là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình hành động Công đoàn hàng năm; Thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của BNC, phát huy vai trò của cán bộ nữ công trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ tại đơn vị; Tạo điều kiện hỗ trợ cho các hoạt động do BNC tổ chức. Việc thành lập, tổ chức kiện toàn BNC kịp thời đã phát huy vai trò trong việc tham gia thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ lao động nữ, giúp cho các cán bộ nữ thực hiện được quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Các phong trào thi đua đã được triển khai, tổ chức, góp phần động viên, khích lệ nữ lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3.-khen-thuong.jpg
Trao quyết định khen thưởng cho các cán bộ nữ công có nhiều thành tích trong Phong trào Nữ công Công đoàn giai đoạn 2017-2022

PV GAS luôn đảm bảo điều kiện lao động và an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và chế độ khám sức khoẻ định kỳ cho nữ CNVCLĐ. Định kỳ tổ chức khám sức khỏe cho nữ 1 lần/năm, hưởng chế độ thai sản theo quy định; Hỗ trợ nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ con CNVCLĐ vượt khó học giỏi và các hoạt động nhân đạo từ thiện khác. Thỏa ước lao động tập thể và các nội quy, chính sách của TCT đều có những điều khoản, thỏa thuận về chính sách lao động nữ có lợi hơn so với qui định của pháp luật.

BNC đã tham mưu BCH Công đoàn đề xuất nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia với chuyên môn, cấp ủy trong công tác quy hoạch cán bộ, phát hiện, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ. BNC PV GAS cũng luôn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động;...

4.-khen-thuong-2.jpg
Trao quyết định khen thưởng cho các cán bộ nữ công có nhiều thành tích trong Phong trào Nữ công Công đoàn giai đoạn 2017-2022

BNC PV GAS đã đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nữ CNLĐ; quan tâm công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em và tổ chức các phong trào thi đua trong nữ CNLĐ. Hàng năm, BNC tổ chức các hoạt động cho lao động nữ nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày gia đình Việt Nam (28/6),… như: tổ chức cho nữ CNVCLĐ thi cắm hoa, nấu ăn, đi bộ leo núi, tham quan về nguồn, tổ chức xem phim, kịch, nói chuyện chuyên đề, mở lớp học nấu ăn, cắm hoa, trang điểm công sở, yoga, aerobics, tư vấn sức khỏe,...; Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản cho chị em; Phối hợp với Ban vì sự tiến bộ Phụ nữ tổ chức hội thi “Gia đình hạnh phúc”, tổ chức thi làm bánh truyền thống với “Bếp yêu thương”...

5.-pb-lanh-dao.jpg
Phát biểu của đồng chí Lương Thị Hồng Nhung – Uỷ Viên BCH, Trưởng Ban Tuyên giáo Nữ công Công Đoàn Dầu Khí Việt Nam

Hàng năm, BNC cũng vận động toàn thể nữ cán bộ và người lao động toàn PV GAS đóng góp quỹ “Vì phụ nữ nghèo Dầu khí”, “Quỹ tương trợ Dầu khí”. Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”. Nữ CNVCLĐ PV GAS đã tổ chức rất nhiều những hoạt động ASXH ý nghĩa như: Phối hợp với Công đoàn quyên góp tiền thăm hỏi và tặng quà cho Trung tâm nuôi dưỡng người gia neo đơn, Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng Long Hải tỉnh BR-VT; xây dựng nhà tình nghĩa cho phụ nữ khó khăn tại tỉnh Cà Mau, Đồng Nai, Quảng Bình; quyên góp ủng hộ lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam, ủng hộ xây dựng đài tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma… BNC các đơn vị cùng Đoàn Thanh niên tổ chức thăm hỏi và phát quà Tết cho 400 trẻ em khuyết tật thuộc trường câm điếc, Trường Khiếm thị, trung tâm cô nhi, trẻ em nghèo BR-VT; tài trợ máy nước nóng năng lượng mặt trời cho Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn tại Tp.HCM, tài trợ 400 băng cassette cho thư viện dành cho người Khiếm thị TP HCM; đóng góp tiền giúp cho người nhà của NLĐ PV GAS và nhân viên nhà thầu phẫu thuật bệnh hiểm nghèo…; Cùng nhiều hoạt động thăm và tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, trao nhà Đại đoàn kết, các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt quan tâm đến giáo dục và chương trình xây dựng nông thôn mới, cũng như kết hợp giao lưu -phối hợp làm từ thiện với các đơn vị trong ngành.

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ

Với số lượng tuy không đông, chiếm 19,01% trong tổng số 4.034 CNVCLĐ của PV GAS, chị em nữ đã dần khẳng định và đóng vai trò quan trọng trên tất cả các vị trí công tác trong Tổng công ty, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Tổng công ty. Đặc biệt trên nhiều lĩnh vực công tác đặc thù như: kinh doanh thương mại, tài chính kế toán, quản trị văn phòng,… các chị em đã thể hiện tài năng và sự chuyên cần, đạt được nhiều thành tích nổi bật.

8.-ban-nu-cong.jpg
Niềm vui ngày gặp mặt của tập thể cán bộ nữ công từ 17 đơn vị công đoàn PV GAS

Đa phần chị em đều có phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn – tay nghề ngày càng được củng cố và nâng cao, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Có gần 600 nữ CBCNV đạt trình độ đại học, 52 người có bằng trên đại học, 196 đảng viên (trong tổng số 927 đảng viên). Lực lượng nữ giữ những vai trò quan trọng trong tất cả các mặt hoạt động của Tổng công ty, nhiều chị em tham gia trực tiếp sản xuất. Có khoảng 73 chị em đang giữ các vị trí lãnh đạo từ cấp cơ sở đến Trưởng/Phó Ban, 1 chị là thành viên Hội đồng Quản trị, 1 chị là Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty. Hàng năm có từ 60-70% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đoàn thể với tỷ lệ đáng kể chị em phụ nữ là những người tâm huyết, nhiệt tình với công việc, có năng lực tập hợp quần chúng. Bên cạnh đó, các chương trình văn hóa - TDTT, các chương trình ASXH không bao giờ thiếu vắng vai trò nữ, đem lại những thành tích nổi bật, quảng bá thương hiệu PV GAS. Nữ CNVCLĐ cũng tích cực, tham gia sôi nổi vào các hoạt động xã hội và các phong trào thi đua do Công đoàn ngành, Tổng công ty phát động; luôn phấn đấu thực hiện tốt vai trò người công dân, người lao động, người mẹ, người vợ, người thầy đầu tiên của con người; Xây dựng tình đoàn kết nội bộ, phát triển Văn hóa doanh nghiệp.

Căn cứ tình hình thực tiễn, bài học kinh nghiệm đã rút ra qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 12b/NQ-BCH, Ban Nữ công các các cấp công đoàn trong toàn Tổng công ty xác định sẽ không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nữ công, kịp thời đáp ứng yêu cầu mới. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của BHC công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, nhất là người đứng đầu trong chỉ đạo hoạt động của BNC; Thúc đẩy thành lập, kiện toàn BNC; Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ công, tăng cường tham mưu trong tổ chức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của BNC công đoàn các cấp; đặc biệt nâng cao chất lượng hoạt động của BNC, tập trung công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ.

Hội nghị đã tổ chức khen thưởng cho 18 cá nhân có nhiều thành tích trong Phong trào Nữ công Công đoàn giai đoạn 2017-2022.

1.-phat-bieu-cua-pct-cd.jpg
 Đồng chí Trần Thị Hoàng Anh – Phó Chủ tịch Công đoàn PV GAS phát biểu chúc mừng và định hướng hoạt động nữ công trong giai đoạn tiếp theo

Hội nghị cũng đã lắng nghe bài phát biểu chúc mừng và định hướng hoạt động nữ công của đồng chí Trần Thị Hoàng Anh – Phó Chủ tịch Công đoàn PV GAS, bài tham luận chỉ đạo về “ Phương thức tổ chức Phong trào/hoạt động nữ công trong thời kỳ mới” của đồng chí Lương Thị Hồng Nhung – Uỷ Viên BCH, Trưởng Ban Tuyên giáo Nữ công Công Đoàn Dầu Khí Việt Nam và nội dung tập huấn: “Chính sách pháp luật về quyền lợi đối với lao động nữ” do Tiến sĩ Phan Thị Thanh Huyền – Phó trưởng khoa Quan hệ lao động và Công đoàn, Đại học Công đoàn trình bày.

Trong tinh thần tôn vinh lao động nữ, tham gia phát triển Văn hóa doanh nghiệp PV GAS, toàn thể đại biểu và các thành viên tham gia Hội nghị đã có buổi tham quan, giao lưu với Nhà máy xử lý khí Dinh Cố, thực hiện trồng cây xanh hường ứng phong trào “Vì một Việt Nam xanh” tại khuôn viên Nhà máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn PV GAS: Phát huy vai trò của Ban Nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO