Công đoàn PV GAS chủ động đổi mới, thiết thực chăm lo cho người lao động

PV| 17/06/2021 06:25

(TN&MT) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và trước những thay đổi của hệ thống pháp luật công đoàn, trong 6 tháng đầu năm 2021, Công đoàn PV GAS đã chủ động đổi mới hoạt động, thiết thực chăm lo, bảo vệ tốt quyền lợi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), hỗ trợ kịp thời những trường hợp khó khăn.

Quan tâm thiết thực đến người lao động

 Tính đến tháng 6/2021, PV GAS có 3.852 lao động, trong đó Công ty mẹ có 1.359 lao động. Với số lượng lao động khá lớn và ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước... nhưng ở PVGAS  100% NLĐ được ký kết hợp đồng lao động theo quy định pháp luật và tự nguyện đăng ký tham gia tổ chức công đoàn.

Công đoàn PV GAS đã thực hiện tốt việc giám sát và phản biện trong doanh nghiệp về thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và NLĐ, quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của NLĐ. Đồng thời phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức phát động các phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ SXKD, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ; Thực hiện Quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm xây dụng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, xây dựng tập thể vững mạnh, đoàn kết.

Về việc làm, tiền lương, PV GAS đảm bảo thu nhập ổn định cho đoàn viên, NLĐ. Hầu hết NLĐ được bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn và năng lực, không có trường hợp nào ngừng việc hoặc mất việc mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD.

Về thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ ở  PV GAS  thực hiện khá tốt và bài bản. Đó là ngoài những chế độ thông thường, theo quy định của pháp luật, PV GAS còn có những chế độ đặc thù để trả cho những khác biệt trong công việc của NLĐ mà chưa được tính khi xây dựng thang, bảng lương.

Chủ tịch Công đoàn PV GAS Trần Xuân Thành (trái) tiếp nhận nhiệm vụ từ lãnh đạo tiền nhiệm Nguyễn Văn Hùng

Trong các chức năng của tổ chức công đoàn, Công đoàn PV GAS đánh giá chức năng tham gia xây dựng chính sách pháp luật cho NLĐ rất quan trọng bởi đây là vấn đề mà các đoàn viên công đoàn và NLĐ quan tâm nhất.

Tại PV GAS, Công đoàn luôn được tạo điều kiện để tham gia xây dựng hoặc cho ý kiến về các dự thảo văn bản liên quan đến chế độ, chính sách của NLĐ. Để ý kiến tham gia có chất lượng, hiệu quả, Công đoàn PV GAS tổ chức thảo luận, lấy ý kiến rộng rãi trong hệ thống công đoàn, tham khảo ý kiến chuyên gia, qua đó tổng hợp các nhóm ý kiến để kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chế độ, chính sách trước khi người sử dụng lao động ban hành.

NLĐ PV GAS nghiêm túc thực hiện các chương trình phòng chống Covid-19

Đối với các chế độ, chính sách đã ban hành, Công đoàn PV GAS tiếp tục lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của các đoàn viên, NLĐ và đặc biệt là phát huy vai trò của các thành viên tổ đối thoại định kỳ để thông qua các buổi đối thoại định kỳ hàng quý với đại diện người sử dụng lao động để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chế độ chính sách. Công đoàn cũng tham gia thương lượng và tổ chức lấy ý kiến NLĐ về sửa đổi, bổ sung Thỏa ước lao động tập thể của TCT.

Hỗ trợ người lao động trong những cao điểm dịch bệnh covid-19

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Công đoàn PV GAS tích cực chăm lo, hỗ trợ hiệu quả cho đoàn viên NLĐ, đặc biệt là trong các dịp lễ tết và trước tác động của dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ cho con em CBCNV mất trong thời gian đang công tác tại PV GAS với mức 2.000.000 đồng/cháu/năm; Thăm hỏi gia đình CBCNV đang làm việc tại TCT mất nhân dịp Tết Nguyên đán với mức 1.000.000 đồng/gia đình; Thăm và chúc tết nguyên Lãnh đạo TCT, các cán bộ hưu trí bị bệnh hiểm nghèo, già yếu;… Lãnh đạo Công đoàn PV GAS cũng đi chúc tết và mừng tuổi cho CBNV đang trực sản xuất tại các đơn vị; Phối hợp với TCT hỗ trợ thu nhập nhân dịp Tết Nguyên đán cho NLĐ tại các công ty thành viên gặp khó khăn trong SXKD.

Công đoàn hỗ trợ vật tư thiết yếu phòng chống dịch Covid-19 cho người lao động

Đặc biệt, Công đoàn đã thăm hỏi và hỗ trợ số tiền 100.000.000 đồng từ Quỹ tương trợ Dầu khí và Quỹ hỗ trợ của PV GAS cho gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Xuân bị hỏa hoạn; Thăm hỏi và hỗ trợ cho 46 NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động với mức 3.000.000 đồng/người nhân dịp Tháng Công nhân; Hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ 152 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo trong quý 1/2021 từ Quỹ tương trợ Dầu khí;…

Công đoàn PV GAS tham gia Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ do Công đoàn ngành tổ chức; Bình xét khen thưởng 5 cá nhân đạt danh hiệu “Người lao động Dầu khí tiêu biểu” và 2 cá nhân khen thưởng Chỉ thị 05-TW; Hướng dẫn các đơn vị tham gia và hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; Phát động phong trào thi đua đảm bảo an toàn, hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2021; Tổ chức cuộc thi trực tuyến kiến thức cơ bản cho ATVSV toàn TCT; Phát động phong trào thi đua sáng kiến cải tiến - Chương trình 75 nghìn sáng kiến; Bình xét khen thưởng phong trào sáng kiến cải tiến năm 2020, đề xuất các sáng kiến tiêu biểu khen thưởng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Tổ chức sơ kết phong trào đóng góp ý tưởng sáng kiến đợt 1 năm 2021;…

Cuộc thi kiến thức an toàn vệ sinh viên do Công đoàn PV GAS tổ chức

Trong những tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Công đoàn PV GAS đã tuyên truyền, vận động CBCNV thực hiện và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; Cử đại diện lãnh đạo Công đoàn tham gia Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TCT; Triển khai mua dụng cụ y tế, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, cấp phát cho CBCNV; Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng chống dịch…

Công đoàn cũng thực hiện hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021; Tăng cường tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn NLĐ tham gia các hoạt động bầu cử, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân và tuân thủ các quy định về phòng chồng dịch khi tham gia bầu cử. Công đoàn PV GAS cũng đã khen thưởng cho 18 tập thể và 26 cá nhân đã có những sáng kiến, giải pháp, cách làm hay, tích cực tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và đề nghị Công đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng cho 6 tập thể và 11 cá nhân

Chủ động đổi mới

Thực hiện cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia là đảm bảo quyền “Tự do hiệp hội’ và “Tự do nghiệp đoàn”, Bộ luật Lao động có hiệu lực từ 1/1/2021 cho phép có nhiều tổ chức công đoàn cùng hoạt động để NLĐ lựa chọn tham gia. Vị thế của NLĐ cũng ngày càng được nâng cao thể hiện qua nhiều quy định của pháp luật về phát huy các quyền dân chủ ở nơi làm việc và các quy định về những vấn đề cần phải đối thoại định kỳ, đột xuất.

Để cạnh tranh và chăm lo tốt hơn cho NLĐ trong tình hình mới, Công đoàn PV GAS đã chủ động đổi mới trong hoạt động. Tổ chức và hoạt động của Công đoàn tại PV GAS chuyển từ “hình tháp” với đặc điểm là cấp trên ra quyết định, chỉ thị để cấp dưới thi hành sang kết hợp với “mạng lưới”, vừa đảm bảo được tính tập trung, thống nhất và vừa đảm bảo được thông tin từ trên xuống, từ dưới lên không phải qua nhiều tầng bậc, dẫn đến không kịp thời.

Công đoàn cấp trên “hướng về cơ sở” cùng giải quyết các vấn đề vướng mắc và thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện để công đoàn cơ sở chủ động thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, đã tăng cường được năng lực, quyền và vị thế độc lập tương đối cho công đoàn cơ sở.

Đoàn viên công đoàn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn PV GAS đã thành lập nhiều Ban chuyên đề trực thuộc Công đoàn với thành phần là NLĐ đang làm việc chuyên sâu tại các lĩnh vực có liên quan để tham mưu, giúp việc cho Công đoàn, vì vậy nâng cao chất lượng trong các hoạt động của Công đoàn.

Công đoàn PV GAS xác định phương châm đổi mới mạnh mẽ trong cơ cấu tổ chức, nhận thức và cách thức hoạt động từ cơ sở đến các cấp cao hơn theo định hướng “đổi mới để cạnh tranh”. Hoạt động của Công đoàn cơ sở phải thật sự “lột xác”, có hiệu quả, thực chất, nhằm đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong tình hình mới; nâng cao năng lực, chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ công đoàn; tăng tính độc lập của tổ chức Công đoàn trong việc phát huy đầy đủ, thực chất vai trò của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn PV GAS chủ động đổi mới, thiết thực chăm lo cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO