Xã hội

Công đoàn Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học: Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ

Khánh Ly 09/06/2023 14:19

(TN&MT) - Ngày 9/6, tại Hà Nội, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học (Bộ TN&MT) đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đồng chí Dương Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT đã tới dự và chỉ đạo Đại hội.

Tham dự Đại hội có các đồng chí là Ủy viên BCH Công đoàn Bộ TN&MT; đại diện Công đoàn một số đơn vị của Bộ. Về phía Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học (BTTN&ĐDSH) có đồng chí Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục BTTN&ĐDSH; các Phó Cục trưởng cùng hơn 70 cán bộ, đoàn viên Công đoàn.

anh-7.jpg
Đồng chí Dương Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT và đồng chí Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Công đoàn Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học nhiệm kỳ 2023 - 2028

Báo cáo tại Đại hội, đồng chí Đặng Thùy Vân, Chủ tịch Công đoàn lâm thời, Phó Chánh Văn phòng Cục BTTN&ĐDSH cho biết, trong bối cảnh Cục mới được thành lập, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành lâm thời đã họp để phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành; ban hành các Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm Điều tra, Thông tin và Dữ liệu về môi trường, đa dạng sinh học, cùng 5 Tổ công đoàn: Văn phòng; Phòng Kế hoạch – Tổng hợp; Phòng Sinh thái và cảnh quan thiên nhiên; Phòng Quản lý Di sản thiên nhiên; Phòng Bảo tồn loài, nguồn gen và an toàn sinh học.

anh-2.jpg
Đồng chí Dương Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT phát biểu tại Đại hội

Vẫn theo bà Vân, trong 5 tháng đầu năm 2023, thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn và chương trình công tác của Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Chấp hành lâm thời Công đoàn Cục BTTN&ĐDSH đã quán triệt, chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành viên và các Tổ Công đoàn trực thuộc triển khai nhiều hoạt động, bám sát các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Cục.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban chấp hành lâm thời Công đoàn Cục chủ trương phân cấp cho các đồng chí trong Ban Chấp hành để đề cao vai trò tự giác, tự chịu tách nhiệm và chủ động. Nhờ vậy, các hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ vừa qua đều giữ ổn định và phát triển tốt. Các Đoàn viên Công đoàn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, các phong trào diễn ra đều đặn.

Về tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức và người lao động, BCH đã chỉ đạo các tổ Công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên tham gia đầy đủ các buối học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Công đoàn Bộ và của Công đoàn Cục; các hoạt động tuyên truyền giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm và các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, toàn thể đoàn viên Công đoàn đã thực hiện tốt Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí và Luật Phòng chống tham nhũng. Trong thời gian qua, BCH công đoàn cũng đã tham gia cùng chính quyền giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú để Đảng bồi dưỡng kết nạp.

Với chức năng đại diện và bảo vệ lợi ích chính đáng của công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị, Công đoàn đã tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ, quy định của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến người lao động như chế độ đi công tác, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chế độ tiền lương, bảo hiểm… Bên cạnh đó, phong trào văn hóa, thể thao vẫn được duy trì và phát triển, huy động được sự tham gia đông đảo các công đoàn viên, tạo sự kết nối trong và ngoài đơn vị.

anh-3.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học phát biểu tại Đại hội

Cũng theo đồng chí Đặng Thùy Vân, trong nhiệm kỳ 2023 – 2028, Công đoàn Cục BTTN&ĐDSH đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, hướng về cơ sở và đoàn viên. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, nhạy bén và tận tâm với công việc theo đúng phương châm “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”.

Công đoàn hướng tới thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh.

Để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Công đoàn Cục cũng đưa ra 1 số chỉ tiêu để phấn đấu thực hiện, cụ thể là: 90% đoàn viên đạt tiêu chuẩn lao động tiên tiến, trong đó 50% đạt tiên tiến xuất sắc; 90% đoàn viên đạt danh hiệu đoàn viên xuất sắc; 100% chị em phụ nữ đạt tiêu chuẩn “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” cấp cơ sở, 30% đạt cấp trên cơ sở... Trong giai đoạn này, Công đoàn Cục sẽ tập trung vận động cán bộ, đoàn viên nâng cao chất lượng, hiệu quả khi tham gia các nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác công đoàn; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công chức, viên chức và người lao động; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị...

anh-1.jpg
Đồng chí Đặng Thùy Vân, Chủ tịch Công đoàn lâm thời, Phó Chánh Văn phòng Cục BTTN&ĐDSH báo cáo kết quả thực hiện công tác công đoàn 5 tháng đầu năm 2023

Trên cơ sở các báo cáo và ý kiến góp ý tại Đại hội, đồng chí Dương Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT đánh giá cao BCH lâm thời dù mới thành lập nhưng đã chỉ đạo rất quyết liệt, quan tâm để hoạt động công đoàn nhanh chóng đi vào nề nếp. Sự phối hợp hiệu quả giữa tổ chức Công đoàn với lãnh đạo Cục BTTN&ĐDSH đã góp phần bảo vệ các quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Đồng chí Dương Trung Thành mong rằng, trong nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Công đoàn Cục cần tiếp tục tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với đoàn viên; quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, hoạt động Công đoàn Cục BTTN&ĐDSH cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng phong trào công đoàn mang nhiều ý nghĩa; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác công đoàn.

Đồng chí Dương Trung Thành đề nghị BCH Công đoàn nhiệm kỳ mới chủ động phối hợp với lãnh đạo Cục tổ chức tốt Hội nghị Công chức, viên chức, người lao động; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Cục, đồng chí Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học ghi nhận những kết quả mà Công đoàn Cục đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Nhấn mạnh những vấn đề trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Tài cho rằng, công tác tuyên tuyền cần được đẩy mạnh nhằm giúp đoàn viên, cán bộ, công chức, người lạo động hiểu rõ nghĩa vụ, quyền lợi của bản thân đề từ đó, rèn luyện tác phong công tác, kỷ luật lao động trong từng đơn vị. Công đoàn cần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng tư tưởng cho đoàn viên, cán bộ, công chức, người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Tài kỳ vọng Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ mới sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, đạt được các mục tiêu nhằm góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Cục. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh Việt Nam sẽ phải đẩy nhanh thực hiện các mục tiêu của Khung Đa dạng sinh học toàn cầu. Trách nhiệm thực hiện là của toàn hệ thống chính trị, trong đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, dẫn dắt.

anh-5.jpg
Quang cảnh Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 – 2028 của Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học

Tại Đại hội, với sự đồng thuận và tín nhiệm cao, các đại biểu tham dự Đại hội đã bầu 7 đồng chí tiêu biểu tham gia BCH Công đoàn Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học nhiệm kỳ 2023 - 2028; bầu 1 đại biểu chính thức, đại diện cho Công đoàn Cục dự Đại hội Công đoàn Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2023 - 2028.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học: Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO