Công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ

Bạch Thanh| 28/11/2022 14:28

(TN&MT) - Ngày 28/11, tại TP. Bến Tre, với vinh dự là địa phương xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ”.

h1.jpg
Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố; đại diện các tổ chức quốc tế: Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc; Đại sứ quán Hoa Kỳ; các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Bến Tre; cùng đại diện một số hộ dân trong vùng dự án trồng bưởi…

Phát biểu tại Lễ công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Sau gần 6 năm đăng ký xuất khẩu bưởi sang Hoa Kỳ, các cơ quan có liên quan của Việt Nam và Hoa Kỳ đã tích cực đàm phán, trao đổi kỹ thuật, nhất là vấn đề liên quan đến kiểm dịch thực vật, đến nay Hoa Kỳ chính thức nhập khẩu quả bưởi tươi Việt Nam. Trong đó, có sự nỗ lực của Công ty CP Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu – đơn vị đã trực tiếp đăng ký và chuẩn bị về mọi mặt để đưa sản phẩm bưởi Bến Tre sang thị trường Hoa Kỳ - một thị trường khó tính, đòi hỏi quy trình sản xuất phải đạt kỹ thuật rất cao.

h2.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Trần Ngọc Tam, hiện nay, trong 7 sản phẩm cây ăn quả của Việt Nam được xuất sang thị trường Hoa Kỳ thì Bến Tre có 3 sản phẩm gồm: Bưởi, nhãn, chôm chôm. Với diện tích trồng bưởi khoảng 10.000ha, hàng năm cho sản lượng trên 200.000 tấn, tỉnh Bến Tre đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân chăm sóc vườn bưởi theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng; chú trọng đến các đối tượng kiểm dịch thực vật phía Hoa Kỳ quan tâm; xây dựng các vùng trồng, tổ chức sơ chế, đóng gói sau thu hoạch đảm bảo đúng quy định. Hiện nay, toàn tỉnh Bến Tre đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ; riêng, đối với thị trường Hoa Kỳ đã được cấp 11 mã số với diện tích 156,76ha, sản lượng 3.135 tấn/năm.

Tỉnh Bến Tre đã và đang tập trung triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp để phát triển nền nông nghiệp tỉnh nhà, đặc biệt là tập trung xây dựng, phát triển và quản lý tốt các vùng trồng nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu, đặc biệt là các thị trường lớn và có tiêu chuẩn cao như Mỹ, Châu Âu,… Từ đó, sản phẩm nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã từng bước khẳng định được thương hiệu và giá trị; trong đó có các sản phẩm chủ lực đã và đang xuất khẩu ra thị trường thế giới và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

h3.jpg
Trao Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho Công ty CP Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu

Trong thời gian tới, để sản phẩm trái cây nói chung và trái bưởi nói riêng tiếp tục phát triển mạnh và bền vững, ông Trần Ngọc Tam mong muốn Bộ NN&PTNT, cùng các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tích cực hơn nữa để trái cây đặc sản của Việt Nam đến được người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Ông Trần Ngọc Tam cũng đề nghị quý doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất,… nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của các thị trường thế giới, để sau buổi Lễ này, sản phẩm trái bưởi tươi của Việt Nam được xuất khẩu ngày càng nhiều vào thị trường Hoa Kỳ và không chỉ 7 sản phẩm trái cây mà còn nhiều sản phẩm trái cây đặc sản được xuất quả tươi vào thị trường Hoa Kỳ.

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho hay: Cả nước hiện có 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn. Quả bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ, sau các loại quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai bên và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu bưởi Việt Nam.

h4..jpg
Cắt băng công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, sự kiện xuất khẩu chính ngạch những lô bưởi đầu tiên được tổ chức tại Bến Tre là niềm tự hào không chỉ của người trồng bưởi Bến Tre mà còn là niềm vui chung của người dân trồng quả bưởi trên cả nước. Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, bởi xuất khẩu chính ngạch trái bưởi sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ rộng lớn và cũng là một trong những thị trường khó tính bậc nhất hiện nay, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, để có được những lô bưởi đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch ngày hôm nay, các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được yêu cầu về kiểm dịch và kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép; thực hiện đúng quy cách về đóng gói, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chính xác.

“Tôi tin tưởng rằng trái bưởi hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì mọi thành phần tham gia trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên. Nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước cùng nhau đồng hành trong hành trình phát triển của ngành hàng nói chung, trong từng sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư nói riêng để xây dựng thương hiệu bưởi Việt Nam trở nên nổi bật trên thị trường quốc tế, đồng thời có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO