Công bố Quyết định công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I

         Trần Tuấn| 27/10/2019 09:40

(TN&MT) - Tối 26/10, tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I và khai mạc Lễ hội đường phố văn hóa truyền thống 2019 – “Ánh sáng Thành Đông”.

Dới dự lễ công bố TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương; Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hiển, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương cùng các đại biểu lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh và thành phố bạn, lãnh đạo UBND TP Hải Dương, đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong tỉnh tới dự.

Khai mạc “Lễ hội ánh sáng Thành Đông”.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã có bài phát biểu nêu rõ xứ Đông xưa - Hải Dương nay là vùng đất nằm ở trung tâm đồng bằng châu thổ sông Hồng, là "Trấn thứ nhất trong tứ trấn" nằm ở phía đông của kinh thành Thăng Long xưa. Mảnh đất có bề dày truyền thống văn hiến, lịch sử, là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, thời kỳ nào cũng nuôi dưỡng và tỏa sáng nhiều hiền tài lỗi lạc của đất nước. Từ thực tiễn lao động và xây dựng quê hương, đất nước, nhân dân Hải Dương đời sau nối tiếp đời trước, đã nuôi dưỡng và bồi đắp những giá trị văn hóa đặc sắc trên mảnh đất xứ Đông, trở thành ngọn nguồn, nền tảng quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển quê hương.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao quyết định công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu.

 Sau hơn 20 năm xây dựng và đổi mới kể từ khi tái lập tỉnh, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Hải Dương đã trở thành một tỉnh phát triển năng động, là một trong 16 tỉnh thành tự cân đối thu chi ngân sách và có đóng góp về trung ương. Kinh tế tỉnh Hải Dương liên tục có những bước tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Toàn tỉnh, hiện có gần 14.000 doanh nghiệp hoạt động, với số vốn đăng ký trên 160 nghìn tỷ đồng. Tỉnh đã có 10 khu công nghiệp được đầu tư hạ tầng và đi vào hoạt động. Hải Dương có 444 dự án FDI, với số vốn đăng ký 8,3 tỷ USD. Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả quan trọng; đến nay, toàn tỉnh đã có 03 đơn vị cấp huyện về đích nông thôn mới và 190 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 86,4%; phấn đấu đến hết năm 2019, sẽ có thêm 05 đơn vị cấp huyện về đích nông thôn mới. Các chương trình phát triển đô thị được tỉnh quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả nổi bật. Trong năm 2019, Hải Dương đã có thị xã Chí Linh được nâng cấp lên thành phố, huyện Kinh Môn được nâng cấp lên thị xã và ngày hôm nay, chúng ta đang có mặt ở đây trong niềm hân hoan, phấn khởi tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I.

Diễu hành với các xe mô hình.

Thành phố Hải Dương được công nhận là đô thị loại II vào tháng 5 năm 2009. Cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, thành phố Hải Dương đã có nhiều nỗ lực, năng động, sáng tạo, phát huy tốt những tiềm năng, thế mạnh, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế của thành phố liên tục tăng trưởng qua các năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng kinh tế đô thị, nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%; mức tăng trưởng kinh tế trung bình đạt từ 13-15%/năm, xuất khẩu hàng năm tăng trên 15% và luôn cao hơn mức bình quân chung của tỉnh. Không gian đô thị phát triển theo hướng bền vững, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bước đầu khởi động các yếu tố cấu thành đô thị thông minh.

Đại diện cho Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trao Quyết định công nhận TP Hải Dương đạt đô thị loại I cho Đảng bộ, chính quyền TP Hải Dương. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có bài phát biểu cán bộ và nhân dân thành phố, trong đó nhấn mạnh TP Hải Dương trở thành đô thị loại I là dấu mốc quan trọng và là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương cũng như của cả tỉnh Hải Dương.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, Hải Dương cần tập trung để triển khai thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng tập trung vào các ngành, các lĩnh vực, các sản phẩm có sức cạnh tranh và phù hợp với điều kiện của tỉnh; tập trung lập quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó chú trọng rà soát, bổ sung, điều chỉnh, lập mới các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn. Xác định nguồn lực, lựa chọn các công trình, dự án có ý nghĩa động lực để triển khai đầu tư có hiệu quả.

Thứ hai, cần có giải pháp chủ động quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và các dự án hạ tầng quan trọng.

Thứ ba, chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, trong đó ưu tiên các công trình hạ tầng công cộng nhằm phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hải Dương phải quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp để mọi người dân đều có nhà ở.

Thứ tư, xây dựng cơ chế phù hợp với điều kiện của địa phương để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế, phát triển đô thị.

Thứ năm, tăng cường công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch, không để xảy ra tình trạng đầu tư tự phát, phong trào dẫn đến lãng phí, thất thoát các nguồn lực xã hội...

Sau lễ công bố và trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I là chương trình nghệ thuật "Ánh sáng Thành Đông" gồm 3 chương "Hải Dương, khí thiêng hội tụ", "Ánh sáng Thành Đông", "Thành Đông chào ngày mới". Chương trình diễn ra hoành tráng, rực rỡ sắc màu với sự tham gia của gần 2.000 diễn viên chuyên và không chuyên.

Chương trình nghệ thuật với các màn múa hát, nhạc hội, hoạt cảnh giới thiệu về quá trình hình thành mảnh đất Hải Dương linh thiêng với các địa danh đã ghi vào sử sách như Lục Đầu Giang, Côn Sơn - Kiếp Bạc; những danh nhân làm rạng danh mảnh đất Hải Dương như Tiết độ sứ Khúc Thừa Dụ, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, Vạn thế sư biểu Chu Văn An… kết thúc chương trình nghệ thuật trên sân khấu là phần diễu hành, biểu diễn nghệ thuật đường phố với 12 xe mang theo các mô hình biểu trưng về Thành Đông, khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Văn miếu Mao Điền, di sản văn hóa, nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp, thể dục thể thao, du lịch và TP Hải Dương hiện đại.

                                                                                

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Quyết định công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO