Công bố Pháp lệnh về đưa người nghiện ma túy từ 12 đến dưới 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc

Phạm Oanh| 06/04/2022 16:28

(TN&MT) - Sáng 6/4, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Một trong những nội dung mới của Luật Phòng, chống tội phạm ma túy năm 2021 là quy định về đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Theo đó, thẩm quyền quyết định đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định. Tuy nhiên, trình tự, thủ tục này chưa được quy định cụ thể.

Chính vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Pháp lệnh này gồm 5 Chương, 48 Điều,  quy định cụ thể về trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; trình tự, thủ tục xem xét, quyết định việc hoãn, miễn chấp hành, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị và giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị trong việc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

hop-sang-6-4-anh-1.jpg
Ông Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao giới thiệu tóm tắt nội dung Pháp lệnh tại cuộc họp báo

Theo ông Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao: Pháp lệnh này áp dụng đối với đối tượng có tính đặc thù là người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi nên một trong những nguyên tắc xem xét, quyết định, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là phải đảm bảo lợi ích tốt nhất của người bị đề nghị, bảo đảm thủ tục thân thiện, phù hợp với tâm lý, giới, lứa tuổi, mức độ trưởng thành, khả năng nhân thức của người bị đề nghị.

Để đảm bảo tốt nhất quyền của người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, Pháp lệnh có những quy định cho Tòa án và Thẩm phán được tham vấn ý kiến hoặc yêu cầu chuyên gia y tế, tâm lý, giáo dục, xã hội học, đại diện của nhà trường nơi người bị đề nghị học tập, đại điện Ủy ban nhân dân cấp xã, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận nơi người bị đề nghị cư trú và cơ quan, tổ chức, các nhân, khác tham gia các phiên họp trong trường hợp cần làm rõ tình trạng sức khỏe, tâm lý, điều kiện sống, học tập của người bị đề nghị.

hop-6-anh-2.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo

Phiên họp xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiên bắt buộc được tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến. Đồng thời, phiên họp phải ứng các yêu cầu như: Được tổ chức thân thiện đẩm bảo quyền lợi vài lợi ích hợp pháo của người bị đề nghị; Phòng họp được bố trí than thiện an toàn; Thẩm phán được phân công tiến hành phiên họp phải là người được đào tạo hoặc có nghiệm giải quyết các vụ việc liên quan đến người dưới 18 tuổi hoặc có hiểu biết về tâm lý học, khoa học giáo dục, đối với người dưới 18 tuổi; Tại phiên họp thẩm phán mặc trang phục hành chính của Tòa án nhân dân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Pháp lệnh về đưa người nghiện ma túy từ 12 đến dưới 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO