Công bố phần mềm hỗ trợ cảnh báo lũ sông Thạch Hãn

28/01/2016 00:00

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương  vừa công bố phần mềm hỗ trợ ra tin cảnh báo, dự báo lũ và cảnh báo ngập lụt cho sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng...

 

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương  vừa công bố phần mềm hỗ trợ ra tin cảnh báo, dự báo lũ và cảnh báo ngập lụt cho sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị). Đây là phần mềm được xây dựng dựa trên sự kết hợp các mô hình thủy văn, thủy lực của Đan Mạch và nhiều tính toán phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam.

Ông Vũ Đức Long, Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cho biết: Hệ thống sông Thạch Hãn là hệ thống sông lớn nhất tỉnh Quảng Trị với diện tích lưu vực tương ứng là 2.660km2. Phần lớn các khu dân cư, kinh tế tập trung, các khu hành chính của tỉnh đều nằm ở vùng hạ lưu sông và thường xuyên chịu uy hiếp của lũ lụt.

Để ứng phó với tình trạng mưa, lũ ở khu vực này, Trung tâm KTTV quốc gia đã thiết lập một mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn trên hệ thống sông Thạch Hãn với tổng số là 12 trạm, trong đó có 2 trạm khí tượng, 9 trạm thủy văn, 01 trạm đo mưa.

Thời gian qua, các trạm khu vực này đang sử dụng mô hình Mike của Đan Mạch để dự báo ngập lụt. Tuy nhiên, mô hình sử dụng ngôn ngữ giao tiếp phổ biến bằng tiếng Anh, nên đã gây khó khăn cho các cán bộ không biết tiếng Anh trong việc ứng dụng cũng như đọc tài liệu nghiên cứu ứng dụng. Vì vậy, việc kết nối cơ sở dữ liệu, cũng như nhập liệu để tính toán thường mất nhiều thời gian, trong khi công tác dự báo phục cần phải nhanh chóng, thuận tiện, tối ưu nhất có thể về thời gian.

Hiện tượng mưa lũ bất thường xảy ra thường xuyên hơn tại tỉnh Quảng trị
Hiện tượng mưa lũ bất thường xảy ra thường xuyên hơn tại tỉnh Quảng trị

Do đó, với mục tiêu là kết nối các mô hình tính tạo nên một phần mềm hoàn thiện, đơn giản, dễ sử dụng, nhanh chóng phục vụ hữu ích trong công tác dự báo tác nghiệp. Nghiên cứu đã tiến hành phân chia các vùng ứng dụng mô hình tính, đảm bảo việc ứng dụng các mô hình một cách phù hợp cho kết quả dự báo là tốt nhất. Theo đó, từ cơ sở dữ liệu hiện có của ngành KTTV và cơ sở dữ liệu của mô hình Mike, các chuyên gia đã tiến hành Việt hóa ngôn ngữ trong giao diện giao tiếp, cập nhật số liệu mưa dự báo từ các mô hình dự báo mưa số trị, các hình thế thời tiết tương tự tạo nên một phần mềm hỗ trợ công tác phân tích ra tin cảnh báo, dự báo lũ và cảnh báo ngập lụt cho sông Thạch Hãn tỉnh Quảng Trị hiệu quả, thiết thực.

Phần mềm cảnh báo, dự báo lũ và cảnh báo ngập lụt cho hệ thống sông Thạch Hãn đã được thử nghiệm trong điều kiện tác nghiệp trong mùa mưa lũ năm 2013 tại Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ và Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương. Kết quả thử nghiệm cho thấy mô hình chạy ổn định, tính toán nhanh, kết quả tính toán dự báo đạt chỉ tiêu, đáp ứng được công tác dự báo lũ tác nghiệp.

Tin & ảnh: Linh Nga

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố phần mềm hỗ trợ cảnh báo lũ sông Thạch Hãn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO