Công bố kết quả thanh tra 2 nhà máy thép ở Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm

08/10/2018 20:27

(TN&MT) - Thanh tra thành phố Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý môi trường tại Công ty CP Thép Dana-Ý và  Công ty CP Thép Dana-Úc, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) đã chờ đợi rất lâu để được di dời nhà máy
Người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) đã chờ đợi rất lâu để được di dời nhà máy

Hàng loạt sai phạm

Trong kết luận này cho rằng, việc thẩm định phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với Dự án Nhà máy thép Dana Ý và Nhà máy thép Dana Úc là không phù hợp với quy hoạch ngành nghề công nghiệp nhẹ, ít gây ô nhiễm theo ĐTM của Cụm CN đã được phê duyệt của Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT); vị trí dự án nhà mày thép sát khu dân cư, không đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu 500m đối với khu dân cư theo tiêu chuẩn.

Sở TN&MT đã có tờ trình năm 2007 với ý kiến việc đầu tư nhà máy thép trong cụm CN là không phù hợp nhưng lại không tham mưu với UBND thành phố. Trong khi đó, Công ty CP Thép Dana Ý đã lắp đặt, đưa vào hoạt động sản xuất một số máy móc, thiết bị làm thay đổi quy mô, công suất lò nấu luyện nhưng không lập lại, điều chỉnh, bổ sung ĐTM.

Từ năm 2009 đến nay, Công ty CP Thép Dana Úc đã hoạt động sản xuất nhưng không lập ĐTM bổ sung phù hợp với công suất tại Giấy Chứng nhận đầu tư (CNĐT), thay đổi một số máy móc, thiết bị nhưng không lập lại điều chỉnh, bổ sung ĐTM là không đúng quy định Luật Bảo vệ môi trường.

Cả hai công ty chưa được Sở TN&MT xác nhận hoàn thành toàn bộ công trình, biện pháp bảo vệ môi trường nhưng đã đưa dự án vào hoạt động sản xuất từ năm 2008, 2009 đến nay.

Những ngày đầu tháng 10, hàng chục hộ dân sống cạnh 2 Nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc (KCN Thanh Vinh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) tiếp tục kéo đến bao vây nhà máy
Những ngày đầu tháng 10, hàng chục hộ dân sống cạnh 2 Nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc (KCN Thanh Vinh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) tiếp tục kéo đến bao vây nhà máy

Việc UBND TP cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư CCN, sau đó chủ đầu tư chuyển nhượng lại cho 2 công ty với mục đích sử dụng là đất CCN, thời hạn sử dụng lâu dài là không đúng quy định tại Khoản 3 Điều 67 Luật Đất đai 2003. Việc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tiếp nhận hồ sơ đăng ký của Công ty CP Thép Dana-Ý; xử lý, trình UBND TP cấp và điều chỉnh Giấy CNĐT không đúng quy định. Việc phê duyệt cấp Giấy CNĐT thuộc trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP.

Trách nhiệm của Giám đốc Sở KH&ĐT và bộ phận tham mưu thuộc Sở trong việc xử lý, trình UBNDTP; của lãnh đạo UBND TP trong ciệc cấp Giấy CNĐT cho Công ty CP Thép Dana-Úc là không phù hợp với quy định về ngành nghề, không phù hợp với chủ trương của UBND TP về việc không cho đầu tư lắp đặt mới lò luyện thép trong các KCN; vượt công suất theo DTM; vị trí dự án nhà máy sát khu dân cư không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 500m.

Doanh nghiệp phản pháo

Liên quan đến vấn đề này, phía doanh nghiệp, ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Dana-Ý cho biết: Về báo cáo đánh giá tác động môi trường: Công ty đã có QĐ 7207/QĐ-UBND và  QĐ 4005/QĐ-UBND phê duyệt DTM cũng như quyết định 654/QĐ- UBND cho phép sử dụng DTM 7207. Tuy nhiên theo yêu cầu của Sở TN&MT Công ty đã lập lại DTM và đã có công văn đề nghị thẩm định và phê duyệt vào tháng 1/2015 được hội đồng thông qua vào ngày 12/02/2015 với điều kiện bổ sung một số nội dung. Sau khi  hiệu chỉnh nhiều lần DTM được Sở TN&MT thông qua và trình UBND TP vào tháng 7/2016.

Nhiều kết quả quan trọng về quan trắc môi trường liên quan hai nhà máy thép này vẫn chưa được công bố
Nhiều kết quả quan trọng về quan trắc môi trường liên quan hai nhà máy thép này vẫn chưa được công bố

Cũng theo ông Tân, “do vướng về phạm vi cách ly an toàn và các chủ trương mới của thành phố về quy hoach lại khu vực nên DTM vẫn chưa được thông qua. Vì vậy, trong khi chờ DTM  bổ sung doanh nghiệp vẫn thực hiện theo QĐ 7207 với nội dung cơ bản như hiện trạng sản xuất của công ty. Xét về mặt pháp lý QĐ 465/QD-UBND cho phép sử dụng QĐ7207 vẫn có hiệu lực do chưa có quyết định nào của UBND TP hủy bỏ QĐ trên. Công ty tiếp tục đề nghị thành phố có hướng dẫn cụ thể để hoàn tất thủ tục DTM”.

Theo ông Tân, về việc giấy phép xây dựng công trình thì thời điểm xây dựng, Công ty không nhận được hướng dẫn về cấp phép xây dựng tại các cụm công nghiệp và thực tế các công trình xây dựng trong các khu công nghiệp hầu như không làm thủ tục giấy phép xây dựng, công ty không có cở sở để hoàn thiện giấy phép. Công ty tự chịu trách nhiệm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đối với Nhà máy thép Dana-Ý theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 2 và Khoản 3 Điều 11 Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Về tiếng ồn và phạm vi trồng cây xanh: Công ty đã có các biện pháp hạn chế tiếng ồn bằng cách lắp vật liệu cách âm tại tường xưởng phía nhà dân mặc dù còn hạn chế, tuy nhiên qua giám sát các năm chưa thấy bằng chứng thể hiện mức độ tiếng ổn vượt quá tiêu chuẩn hoặc vượt bao nhiêu? Công ty đang chờ kết quả giám sát độc lập được công bố. Và trong kết luận Thanh tra cũng đã ghi nhận: Do khoảng cách ly từ nhà máy đến khu dân cư không đảm bảo nên vấn đề tiếng ồn trong sản xuất ảnh hưởng đến khu dân cư không được giải quyết triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố kết quả thanh tra 2 nhà máy thép ở Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO