Công bố Hệ thống kỹ thuật hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước về giao khu vực biển

17/12/2018 17:28

(TN&MT) - Ngày 17/12, tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Tổng cục Biển & Hải đảo Việt Nam, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc gia công bố Hệ thống kỹ thuật hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước về giao khu vực biển (KVB) cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Đại diện lãnh đạo các cục, vụ nghiệp vụ Bộ TN&MT, các Chi cụcBiển & Hải đảo các tỉnh có biển tham dự Hội thảo.

Việt Nam có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa rộng khoảng 1 triệu km2 gấp 3 lần diện tích đất liền và có hơn 3.000 hòn đảo, bãi đá ngầm lớn nhỏ. Đường bờ biển Việt Nam với chiều dài hơn 3.260 km không kể các đảo.

Vùng biển có nhiều tài nguyên sinh vật, phi sinh vật và các hệ sinh thái, đã và đang  có nhiều hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên.

Ông Đoàn Quang Sinh- Cục trưởng Cục quản lý khai thác biển và hải đảo phát biểu tại Hội thảo
Ông Đoàn Quang Sinh- Cục trưởng Cục quản lý khai thác biển và hải đảo phát biểu tại Hội thảo

Trong những năm qua, việc quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên biển đã xuất hiện những mâu thuẫn, xung đột về lợi ích giữa các ngành và các đối tượng sử dụng trên cùng một khu vực biển. Nhiều chức năng và KVB bị khai thác quá mức hoặc sử dụng không phù hợp với quy luật tự nhiên dẫn đến các hệ sinh thái dần bị suy thoái, gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường biển.

Để khai thác, sử dụng bền vũng tài nguyên biển, Việt Nam đã xây dựng các cơ chế chính sách và các công cụ, trong đó Luật Biển Việt Nam được Quốc hội thông qua ngày 21/6/2012, Nghị định số 51/2014/NĐ-CP được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 15/7/2014.

Đại diện Cục Công nghệ Thông tin và dữ liệu giới thiệu phần mềm kỹ thuật hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước về giao khu vực biển
Đại diện Cục Công nghệ Thông tin và dữ liệu giới thiệu phần mềm kỹ thuật hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước về giao khu vực biển

Để triển khai nghị định trên trong công tác quản lý giao các KVB, cần phải có các công cụ kỹ thuật để hỗ trợ. Tổng cục Biển & Hải đảoViệt Nam đã trình và được Bộ TN&MT phê duyệt dự án “Xây dựng hệ thống kỹ thuật hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về giao KVB biển cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển”.

Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường năng lực quản lý Nhà nước về giao KVB cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển đảm bảo yêu cầu chính xác, khoa học, thống nhất thông qua việc xây dựng, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống kỹ thuật hỗ trợ.

Ông Đỗ Ngõ Vinh- Chi cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo (Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu ý kiến
Ông Đỗ Ngõ Vinh- Chi cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo (Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu ý kiến

Mặt khác, quản lý chặt chẽ việc giao, gia hạn, sửa đổi, bổ sung quyết định giao, trả lại, thu hồi KVB đã được giao của các cơ quan quản lý nhà nước hoặc cấp có thẩm quyền bằng hệ thống phần mềm, phần cứng cùng với hệ thông thông tin và trang thiết bị kỹ thuật.

Ngoài ra, hình thành cơ chế quản lý, quy trình hướng dẫn nghiệp vụ giao KVB và các công cụ quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng thông tin trình cấp có thẩm quyền ban hành; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về giao KVB cho đội ngũ công chức góp phần quản lý, sử dụng có hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; đồng thời lành mạnh và minh bạch thông tin liên quan tới các KVB giàu tiềm năng; tạo điều kiện cung cấp thông tin tốt, nhanh, tin cậy và chính xác cho các tổ chức, cá nhân liên quan,..

Ông Trần Xuân Hà- Phó chi cục trưởng Phụ trách Chi cục Biển và Hải đảo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu
Ông Trần Xuân Hà - Phó chi cục trưởng Phụ trách Chi cục Biển và Hải đảo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu

Trong năm 2018, dự án đã triển khai xây dựng hệ thống kỹ thuật giao KVB và tổ chức trình diễn hệ thống công cụ kỹ thuật tại tỉnh Thanh Hóa; đồng thời tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho cán bộ quản lý và các đơn vị có liên quan; tổ chức hội thảo công bố; xúc tiến xây dựng tài liệu hướng dẫn sử dụng, cơ chế khai thác, chia sẻ thông tin dữ liệu và xây dựng dự thả thông tu quy định quy trình quản lý, khai thác vận hành hệ thống kỹ thuật về chuyển giao các KVB.

Tại Hội thảo, các cán bộ thuộc các cục, cụ nghiệp vụ đã giới thiệu tổng quan cơ chế vận hành, quy trình nghiệp vụ, các chức năng chính và công nghệ sử dụng,.. của hệ thống phần mềm kỹ thuật.

Lãnh đạo các cục, vụ chức năng Bộ TN&MT trao đổi, trả lời các ý kiến thảo luận của các đại biểu tại hội thảo
Lãnh đạo các cục, vụ chức năng Bộ TN&MT trao đổi, trả lời các ý kiến thảo luận của các đại biểu tại hội thảo

Kết quả đánh giá ban đầu về thực hiện dự án, đã xây dựng hệ thống kỹ thuật hỗ trợ công tác quản lý nhà nước một cách khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, chia sẻ, trao đổi thông tin dữ liệu chuyên ngành giữa các cơ quan Trung ương với địa phương được nhanh chóng, thống nhất; đồng thời tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao KVB cho tổ chức, cá nhân để khai thác, sử dụng tài nguyên biển, thông qua giải pháp và kỹ thuật thiết kế tối ưu, dựa trên nền tảng công nghệ mới và đội ngũ cán bộ được đào tạo có chuyên môn.

Phần thảo luận, các đại biểu đã có nhiều ý kiến góp ý về tính khoa học, hợp lý, yêu cầu tương thích và khả năng kết nối của phần mềm với phần mềm một cửa, trung tâm dịch vụ hành chính công địa phương, hệ thống điều hành văn bản,..; đồng thời đưa ra những vướng mắc, kiến nghị xung quanh việc bất cập, thiếu thống nhất, độ “vênh” về cơ chế chính sách giữa các văn bản luật trong việc giao mặt biển/giao đất có mặt nước, chuyển đổi chủ sở hữu đối với tài sản trong KVB,..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Hệ thống kỹ thuật hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước về giao khu vực biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO