Công bố 10 sự kiện nổi bật TP.HCM năm 2021

Nguyễn Quỳnh| 31/12/2021 16:51

(TN&MT) - Sáng 31/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã chủ trì buổi họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật TP.HCM năm 2021.

Quang cảnh buổi họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật TP.HCM năm 2021

Đây là kết quả được bình chọn qua 127 sự kiện nổi bật, được lựa chọn trên cơ sở giới thiệu từ các cơ quan báo chí của TP.HCM, Trung ương và lấy ý kiến của người dân, trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đô thị, quốc phòng, an ninh, trật tự, đối ngoại... Các sự kiện nổi bật gồm:

1. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Tháng 5/2021, cùng với cả nước, TP.HCM đã tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2021 - 2026 với tỉ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,60%. Công tác bầu cử được đảm bảo an toàn đạt yêu cầu đề ra. Kết quả, TP.HCM có 30 đại biểu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 94 đại biểu trúng cử đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thành phố đã nỗ lực vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử, vừa triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho Nhân dân.

TP. Thủ Đức - mô hình thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước

2. TP. Thủ Đức - Thành phố đầu tiên của Thành phố trực thuộc Trung ương - chính thức đi vào hoạt động

Ngày 09/12/2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP. Thủ Đức thuộc TP.HCM, ghi dấu ấn về việc lần đầu tiên thành lập “Thành phố trong Thành phố trực thuộc Trung ương” của đất nước.

3. TP.HCM trải qua đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 khốc liệt nhất trong lịch sử

TP.HCM trở thành tâm dịch của Việt Nam khi biến cố đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới bùng phát lần thứ 4. Thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó phòng, chống dịch với phương châm 5 tại chỗ, tập trung vào các giải pháp: truyền thông, vận động, giám sát phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dập dịch triệt để, tổ chức điều trị hiệu quả.

Nhờ thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, cao điểm là tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 23/8/2021 đến ngày 15/9/2021) và phát huy vai trò của các “pháo đài” - phường, xã, thị trấn, tình hình dịch đã từng bước được kiểm soát và khống chế.

Kể từ ngày 01/10/2021, số ca tử vong giảm từ 3 con số mỗi ngày xuống còn 2 con số. Số ca mắc mới, số ca nặng, thở máy cũng giảm sâu so với thời điểm đợt dịch thứ 4 bùng phát. Để đạt được thành quả đó, là sự hi sinh, đóng góp lớn lao từ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là sự đồng hành, quyết tâm, tin tưởng cao đối với những quyết sách của Thành phố trong thời điểm khó khăn nhất.

TP.HCM triển khai nhiều chính sách xã hội để "không có ai bị bỏ lại phía sau"  trong đại dịch

4. Thành phố ứng phó với phát sinh chưa từng có trong phòng, chống dịch Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, TP.HCM phát sinh những biến cố chưa từng có trong lịch sử: tốc độ lây lan dịch bệnh quá nhanh, số ca tử vong tăng vọt, nhu cầu cần hỗ trợ của người dân về mọi mặt lớn nhất từ trước đến nay, thành phố chứng kiến số người dân rời thành phố và quay lại thành phố lớn nhất chưa từng có…

Với quyết tâm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”,  HĐND Thành phố đã ban hành 03 Nghị quyết  về chăm lo, hỗ trợ đối với người dân, lực lượng tuyến đầu trên địa bàn Thành phố có khó khăn, ảnh hưởng bởi đại dịch. TP.HCM là địa phương đầu tiên của cả nước đưa ra 3 gói hỗ trợ với số lượng và giá trị gói hỗ trợ lớn, tận dụng các nguồn lực xã hội, khẩn trương triển khai các gói an sinh đến người dân cho đến khi Thành phố chuyển sang trạng thái bình thường mới; nhanh chóng bao phủ vaccine toàn dân, triển khai các trạm y tế lưu động và tổ y tế cộng đồng; tiến hành cách ly, theo dõi, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nơi lưu trú…

5. Cả nước vì Thành phố, cùng Thành phố vượt qua đại dịch Covid-19

Trong thời gian thực hiện kiểm soát triệt để, nghiêm ngặt, giãn cách xã hội, người dân đã ủng hộ, chấp hành và tham gia thực hiện từ đường phố đến khu dân cư. Các lực lượng chủ lực (quân đội, công an, y tế) và lực lượng của Thành phố được triển khai nhanh chóng, kịp thời và đồng bộ. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của hệ thống chính trị; nhân sỹ, trí thức, chức sắc, tu sỹ, tín đồ tôn giáo; doanh nhân, cán bộ nghỉ hưu, công nhân, nông dân, tiểu thương…cùng tình nguyện viên trong cả nước được huy động tổng lực để tham gia vào tất cả các lĩnh vực, các khâu của công tác phòng chống dịch.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố đã hỗ trợ Thành phố thành lập, đưa vào hoạt động bệnh viện dã chiến là một minh chứng sống động cho sự hiệp đồng tác chiến, không còn sự phân biệt giữa lực lượng vũ trang với dân sự, giữa Trung ương với địa phương, giữa chính quyền với doanh nghiệp trong cuộc chiến chống Covid-19, vì mục tiêu chiến thắng dịch Covid-19.

6. Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” - Chương trình đối thoại đầu tiên của chính quyền cấp tỉnh với người dân trên nền tảng mạng xã hội

TP.HCM cũng là địa phương duy nhất tổ chức kết nối giữa chính quyền với Nhân dân qua chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” trên các nền tảng mạng xã hội, thể hiện sự mạnh dạn, tiên phong trong cách làm, mong muốn lắng nghe, đối thoại với người dân của chính quyền thành phố. Qua 21 số phát sóng, chương trình đã thu hút được hơn hơn 50 triệu lượt người tương tác, gần 220.000 bình luận. Hơn 1,6 triệu lượt đăng ký nhận hỗ trợ của người dân thông qua chương trình đã được Ban tổ chức gửi về các quận, huyện, TP. Thủ Đức để xử lý. Nhờ đó góp phần thúc đẩy nhanh công tác giải ngân, cấp phát tiền hỗ trợ và túi an sinh cho người dân tại các địa phương.

7. Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã mất trong đại dịch Covid-19 trang trọng, xúc động và thiêng liêng

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với TP.HCM tổ chức Lễ Tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã mất trong đại dịch Covid-19 lúc 20 giờ 30’ ngày 19/11/2021. Đây là hoạt động đầy ý nghĩa thể hiện sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và toàn thể người dân Việt Nam trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân và lan tỏa tình nhân ái cộng đồng. Buổi lễ đã diễn ra trong niềm xúc động mạnh mẽ, tạo được sự lan toả, đồng cảm lớn của toàn xã hội, là một hoạt động nhân văn, nghĩa tình của người Việt Nam.

TP.HCM đạt nhiều kết quả kinh tế - xã hội trong năm 2021

8. TP.HCM quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, có nhiều điểm sáng về kinh tế

Với phương châm “Trong nguy nan luôn luôn có cơ hội”, song song công tác phòng, chống dịch, Thành phố kiên quyết, kiên trì thực hiện thành công “mục tiêu kép”, kết hợp linh hoạt, sáng tạo, hài hòa, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội đảm bảo hoàn thành tốt Chương trình công tác năm 2021. Trong điều kiện dịch bệnh, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 370.483 tỷ đồng, đạt 101,3% dự toán năm.

9. Thế trận Quốc phòng toàn dân - An ninh Nhân dân, lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố

Lực lượng vũ trang Thành phố tập trung lực lượng cho công tác phòng chống dịch, nhưng vẫn đeo bám, kiên trì trấn áp tội phạm, có những hoạt động hiệu quả, thiết thực góp phần quan trọng giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo vệ bình yên cho Nhân dân. Điều tra khám phá hơn 2.000 vụ (nổi bật là việc triệt phá đường dây đánh bạc gần 4 tỷ USD) bắt 2.081 đối tượng, tội phạm về trật tự xã hội giảm 187 vụ so với cùng kỳ năm 2020.

TP.HCM thực hiện quyết liệt chương trình cấp thẻ công dân gắn chíp cho người dân, mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong sinh hoạt cũng như trong giao dịch của công dân. Tính đến thời điểm hiện tại, Công an TP.HCM đã tiếp nhận hơn 5,4 triệu hồ sơ  và trả hơn 2,6 triệu căn cước công dân cho người dân, đạt tỉ lệ hơn 98%.

10. Thành phố tận dụng thời cơ, tăng tốc chuyển đổi số, đối ngoại sáng tạo để thích ứng linh hoạt

Dịch Covid-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn thành phố. Trong thời gian chống dịch, các mô hình kinh doanh trực tuyến, hội nghị trực tuyến, dịch vụ internet, viễn thông…tăng đột biến. Lần đầu tiên, hàng loạt giải pháp công nghệ đã được triển khai trên quy mô lớn trong thời gian ngắn nhất. Tổng đài 1022 đã mở rộng thành 7 kênh để đáp ứng các nhu cầu khác nhau, triển khai nhanh các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như callbot, chatbot trong chăm sóc F0. Nhiều địa phương xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh để phòng chống dịch và điều hành hoạt động.

Khai thác thế mạnh công nghệ thông tin, TP.HCM đã nhanh chóng chuyển đổi phương thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến hoặc kết hợp cả hai phương thức để duy trì và phát triển quan hệ với bạn bè, kịp thời tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi tại chỗ, điện đàm, tọa đàm trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố 10 sự kiện nổi bật TP.HCM năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO