Cổng bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở II: Ngang nhiên bị chiếm dụng

08/11/2017 00:00

(TN&MT) - Khoảng vài tháng trở lại đây tại khu vực cổng bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở II, liên tục xuất hiện tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán nước giải khát, quán phở, đồ ăn nhanh... Việc ngang nhiên hoạt động của các hàng quán khiến khu vực này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan và gây bức xúc cho người dân.

Hàng quán đua nhau chiếm dụng tại cổng bệnh viện nhiệt đới cơ sở II
Hàng quán đua nhau chiếm dụng vỉa hè tại cổng bệnh viện nhiệt đới cơ sở II

Sau một thời gian các địa phương của Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tình hình trật tự lòng lề đường có phần thông thoáng. Tuy nhiên đến nay, tình trạng bát nháo, tái chiếm dụng vỉa hè đang có dấu hiệu tái diễn trở lại, bất kể đó là khu vực trung tâm thành phố hay vùng ngoại thành. Đặc biệt, các quán ăn đã bày bàn ghế và bao chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường khi có mặt tại khu vực cổng bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở II, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội trong chiều ngày 12/10/2017 cho thấy tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn tái diễn. Cụ thể, ở hầu hết vỉa hè phía trước tường rào của cổng bệnh viện đã bị chủ các cơ sở kinh doanh tại đây ngang nhiên chiếm dụng. Để tạo thành những khu vực kinh doanh, buôn bán riêng biệt các chủ cơ sở đã cho dựng nhiều lán trại, xây dựng nhà tôn, căng phông bạt... nằm ngay trên vỉa hè. Không dừng lại ở đó, khu vực vỉa hè đối diện bên kia đường cũng bị phân chia làm điểm kinh doanh hàng quán.

Để làm rõ việc ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè trên phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Khanh – Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện nhiệt đới Trung ương cho biết: Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở II nằm trên địa bàn xã Kim Chung, huyện Đông Anh được chính thức đi vào hoạt động cách đây hơn 1 năm, thời điểm đó chỉ có một số hộ dựng lều quán kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi số lượng bệnh nhân tăng lên do dịch sốt xuất huyết bùng phát thì các hàng quán tại cổng bệnh viện cũng đua nhau mọc lên.

“Việc nở rộ nhiều cơ sở kinh doanh, lấn chiếm trái phép vỉa hè phía trước cổng bệnh viện. Bệnh viện nhiệt đới Trung ương thừa nhận một phần trách nhiệm và để xử lý bệnh viện đã có nhiều văn bản, công văn đề nghị với chính quyền địa phương phối hợp cùng giải quyết triệt để tình trạng này” – ông Khanh khẳng định.

Tuy nhiên, khi phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường yêu cầu được xem qua các công văn, văn bản nói trên ông Khanh nói có thể liên hệ trực tiếp với ông Huy – Phó trường phòng Hành chính quản trị bệnh viện nhiệt đới Trung ương để có văn bản này. Theo lời ông Khanh phóng viên đã liên hệ với ông Huy – Phó trường phòng Hành chính quản trị bệnh viện, tuy vậy ông Huy từ chối gặp mặt với lý do bận việc riêng và nhắn tin qua điện thoại với nội dung đi ngược lại với câu trả lời trước đó của ông Nguyễn Tuấn Khanh: “ Tình trạng lấn chiếm phía ngoài tường rào bệnh viện do người dân tự phát. An ninh trật tự phía ngoài tường rào bệnh viện do địa phương quản lý”

Tiếp tục làm sáng tỏ vấn đề này phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch UBND xã Kim Chung cho biết: “Khẳng định bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở II đóng đô trên địa bàn chưa có bất kỳ mối liên hệ, cũng như văn bản hay công văn nào gửi tới UBND xã Kim Chung để thông tin và cùng phối hợp xử lý vấn đề lấn chiếm vỉa hè trước cổng bệnh viện, thậm chí từ ngày xây dựng xong hệ thống cơ sở vật khang trang hiện đại tầm cỡ khu vực và chính thức đi vào hoạt động UBND xã cũng không biết ai là người chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo bệnh viện nhiệt đới cơ sở II. Do đó, trong rất nhiều trường hợp chính quyền địa phương muốn phối hợp với bệnh viện giải quyết các vấn đề vệ sinh môi trường; an ninh trật tự xung quanh bệnh viện cũng không biết ai để liên hệ”

Về việc giải quyết tình trạng chiếm dụng vỉa hè ông Thắng cho biết: Ngày 26/10/2017 UBND xã đã ban hành Thông báo số 186/TB-UBND với nội dung: “Yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân có tài sản, lều quán, mái che mái vảy, vật liệu xây dựng từ khu vực giáp chợ Mun dọc đường 36m đến cổng bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở II phải tự tháo dỡ, di chuyển toàn bộ số tài sản trên trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Thời gian thực hiện là đến ngày 2/11/2017, hết thời hạn trên hộ gia đình, cá nhân không tự thực hiện UBND xã Kim Chung sẽ cưỡng chế giải tỏa theo các quy định của pháp luật”

Ở đây rõ ràng là có tình trạng ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè và vỉa hè đó lại nằm ngay trước cổng bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở II. Vậy nhưng, đơn vị có liên quan là bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở II lại biểu hiện sự thơ ơ, thậm chí là phó mặc cho chính quyền địa phương tự giải quyết!

Bài và ảnh:Huy An

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổng bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở II: Ngang nhiên bị chiếm dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO