Công an vào cuộc điều tra vụ Chủ tịch xã ký giấy bán đất trái phép cho doanh nghiệp

Ngọc Linh| 22/12/2021 16:22

(TN&MT) - Ngày 22/12/2021, Công an tỉnh Gia Lai cho biết đang tiến hành điều tra vụ án 1 Chủ tịch xã ký giấy bán đất của người khác cho doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn.

Theo đó, khoảng tháng 4/2020, bà Trịnh Thị Miên (trú TP. Pleiku) gửi đơn đến UBND huyện Chư Pưh tố cáo ông Lê Thanh Việt-Chủ tịch UBND xã Ia Le có hành vi cấu kết, bao che cho một nhóm người lập hợp đồng và chứng cứ giả nhằm hợp thức hóa bán đất của bà Miên cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Trường Thịnh (địa chỉ làng Ia Brel, xã Ia Le). Vào cuộc, UBND huyện Chư Pưh kết luận, đầu năm 2017, sau khi khai thác cây bạch đàn trên diện tích 22,1ha của mình, bà Miên thỏa thuận với ông Phạm Quốc Toản (trú thôn 6, xã Ia Le) hợp tác đầu tư để trồng nghệ và điều.

Lô đất của bà Miên

Theo thỏa thuận, ông Toản chịu trách nhiệm thuê nhân công và phương tiện dọn dẹp, san ủi đất, còn bà Miên đầu tư phân bón và cây giống. Ngày 20/1/2019, ông Toản đã tự ý viết giấy hoàn trả 13ha đất của bà Miên cho ông Lê Trường Giang (trú huyện Chư Sê) quản lý và sử dụng. Ngay sau khi có giấy viết tay của ông Toản, để hợp thức hóa toàn bộ diện tích đất 22,1 ha do bà Miên nhằm chiếm đoạt, ngày 22/1/2019, ông Giang đến UBND xã Ia Le viết bản kê khai về nguồn gốc đất là do ông khai hoang từ năm 2013. Tiếp đó, trong các ngày 4 và 21/3/2019, dù chưa có bìa đỏ song ông Giang đã 2 lần làm thủ tục chuyển nhượng công khai phá, tài sản trên đất và quyền sử dụng đất cho Công ty Trường Thịnh với tổng diện tích là 14,6 ha với giá 1,06 tỷ đồng.

Cả 2 lần làm chuyển nhượng trên, ông Lê Thanh Việt-Chủ tịch UBND xã Ia Le đều đặt bút ký xác nhận. Theo UBND huyện Chư Pưh, ông Giang chưa đủ điều kiện để thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất; hợp đồng chứng thực không theo quy định của pháp luật nên hợp đồng chuyển nhượng khai phá, tài sản trên đất và toàn bộ quyền sử dụng, khai thác đất giữa ông Giang và Công ty Trường Thịnh là trái quy định của pháp luật. Việc ông Việt ký xác nhận vào các hợp đồng chuyển nhượng đất của ông Giang là chưa đúng quy định, dẫn đến thiệt hại kinh tế cho bà Miên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an vào cuộc điều tra vụ Chủ tịch xã ký giấy bán đất trái phép cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO