Công an tỉnh Gia Lai cảnh báo tình trạng lừa đảo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngọc Linh | 31/10/2021, 16:37

(TN&MT) - Ngày 31-10-2021, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã tiến hành khởi tố 11 vụ, 27 bị can vì các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc cấp, chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất.

Ảnh bị cáo Toan tại phiên tòa sơ thẩm

Đáng chú ý là, có 8 vụ xảy ra liên quan đến người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn. Ngoài ra, Cơ quan cũng tiếp nhận, giải quyết 9 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của người đồng bào DTTS đối với các hành vi trên. Theo cơ quan Điều tra, các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết về các quy định của pháp luật, về trình tự, thủ tục cấp, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và vay vốn ngân hàng của một số hộ người DTTS nên đã nhận làm giúp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) hoặc giúp vay vốn ngân hàng với điều kiện đối tượng được đứng tên trên bìa đỏ để thuận tiện làm thủ tục, sau đó thế chấp vay tiền ngân hàng hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác để trục lợi.

Điển hình như vụ đối tượng Hà Thị Toan (SN 1980, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) lừa chuyển tên 9 bìa đỏ của 2 hộ người đồng bào DTTS sang cho mình, sau đó thế chấp vay số tiền lớn tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh và chuyển nhượng cho người khác để cấn nợ. Người này mới đây đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt 19 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hay như vụ đối tượng Trần Thị Kim Phú (SN 1975, trú tại làng Jút 2, xã Ia Đêr, huyện Ia Grai) đã tự ý đem 2 bìa đỏ của 2 hộ người đồng bào DTTS đang thế chấp cho Phú làm thủ tục chuyển nhượng sang cho người quen của mình, sau đó thế chấp vay tiền ngân hàng rồi không trả nợ.

Cá biệt, có vụ việc đối tượng dùng thủ đoạn hứa hẹn cho các hộ dân tiền, thay họ trả tiền lãi hàng tháng và tiền gốc khi họ đứng tên vay vốn Ngân hàng rồi chiếm đoạt tiền vay. Điển hình như vụ Phạm Thị Nga (SN 1963, trú thôn Kueng Đơn, xã Hbông, huyện Chư Sê) đã nhờ 15 hộ đứng tên vay vốn hơn 400 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Sê. Với số tiền chiếm đoạt được, bà Nga đóng lãi hàng tháng cho Ngân hàng CSXH huyện Chư Sê, trả lãi các khoản vay tại Ngân hàng BIDV, Ngân hàng HDBank, đầu tư đa cấp và trả các khoản vay lãi suất cao bên ngoài dẫn đến mất khả năng trả nợ.

Nhiều người dân tộc thiểu số ở huyện Chư Sê bỗng dưng bị mất đất vì tin lời những kẻ lừa đảo

Để xảy ra tình trạng trên, theo cơ quan Công an, nguyên nhân là do các đối tượng lừa đảo hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi trong khi người bị hại là những hộ dân  người đồng bào DTTS với hiểu biết pháp luật còn hạn chế, nhất là các quy định liên quan đến việc cấp, chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất, các thủ tục vay vốn ngân hàng. Mặt khác, thời gian qua, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý, đăng ký đất đai, công chứng, chứng thực, thẩm định cho vay… còn sơ hở, thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Khi thực hiện chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các công chứng viên thuộc Văn phòng công chứng hoặc công chức địa chính, tư pháp tại UBND cấp xã mặc dù trong thời điểm công chứng không đầy đủ thành phần tham gia, không có người thông dịch trong những trường hợp theo quy định nhưng vẫn tiến hành chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Không loại trừ khả năng các đối tượng phạm tội móc ngoặc với các cá nhân trên để công chứng, chứng thực các hợp đồng chuyển nhượng. Quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thực hiện đăng ký đất đai, một số cán bộ làm công tác quản lý, đăng ký đất đai thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật đất đai như không xác minh, kiểm tra nguồn gốc, hiện trạng, tranh chấp, thời điểm tạo lập tài sản, sự phù hợp quy hoạch; không thông báo niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ… nhưng vẫn tham mưu cấp bìa đỏ. Quá trình làm thủ tục chỉnh lý, cập nhật biến động đất đai, chỉ kiểm tra về thành phần, cấu tạo hồ sơ, nội dung trên hợp đồng công chứng mà không xác định các điều kiện để được chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng theo Luật đất đai như xác định đất có tranh chấp; trong quy hoạch 3 loại rừng, đất trồng lúa, đất của người DTTS do Nhà nước giao theo chính sách hỗ trợ… Việc thẩm định hồ sơ vay vốn, một số cán bộ nhân viên Ngân hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy trình thẩm định tài sản thế chấp; chủ quan, tin tưởng vào giao dịch bảo đảm hoặc không kiểm tra thực tế nên duyệt hồ sơ cho vay cao hơn giá trị thực tế dẫn đến thiệt hại cho ngân hàng.

Nhiều người dân tộc thiểu số ở huyện Chư Sê bỗng dưng bị mất đất vì tin lời những kẻ lừa đảo

Điển hình trong vụ này là liên quan đến vụ án Lê Thị Toan, 4 cán bộ tại huyện Chư Sê bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, đầu tháng 8-2019, Công an tỉnh Gia Lai ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Lam - Chánh Văn phòng UBND huyện Chư Sê; Trần Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND xã Ia Ko, Lê Văn Toan - Cán bộ địa chính - xây dựng xã Ia Ko; Huỳnh Thị Phượng - Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chư Sê để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị can trên bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì liên quan đến việc lừa đảo cho vay tiền để chiếm đất của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn năm 2014 - 2015 do Toan thực hiện. Quá trình điều tra, lực lượng Công an phát hiện 4 cán bộ trên có liên quan đến vụ án lừa đảo của bị can Toan. Theo đó, giai đoạn 2014 - 2015, ông Lam giữ chức vụ phó Phòng Tài nguyên - Môi trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chư Sê, sau đó được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng UBND, HĐND huyện này.

Nhiều người dân tộc thiểu số ở huyện Chư Sê bỗng dưng bị mất đất vì tin lời những kẻ lừa đảo

Trước tình hình trên, để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong việc cấp, chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất, Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở thường xuyên nắm tình hình cơ sở, nhất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kịp thời nắm bắt, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh tại cơ sở; các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác minh điều tra làm rõ nhiều vụ việc để ngăn chặn kịp thời những vụ lừa đảo đối với người DTTS trên địa bàn; đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội, phối hợp với các ban ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn có liên quan để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác.

Bài liên quan
  • Nỗ lực “xóa khát” cho đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Chương trình điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất để cung cấp nước sinh hoạt ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã góp phần cung cấp nước sinh hoạt, tạo điều kiện nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong nỗ lực “xóa khát” đó có dấu ấn lớn của ngành Tài nguyên và Môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO