Con đường ấm no mang tên Lộc Khánh

Thục Vy | 22/03/2023, 10:31

Tháng 6/2022, xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) đón bằng công nhận xã đạt chuẩn danh hiệu nông thôn mới. Đồng nghĩa với việc, các tiêu chí về kinh tế, xã hội, an ninh, môi trường, y tế… được nâng lên. Nhắc đến Lộc Khánh giờ đây, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một địa phương sáng xanh sạch đẹp và đời sống kinh tế ổn định.

img_20230314_092951-1-.jpg
Đồng bào DTTS ở xã Lộc Khánh đã thay đổi thói quen nuôi nhốt trâu bò cạnh nhà sang nơi nuôi nhốt tập trung.

Cán bộ đồng hành cùng dân
Trước đây, xã Lộc Khánh là một trong những xã khó khăn của huyện biên giới Lộc Ninh.  Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 50% của xã. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thế nhưng, với địa hình thời tiết và khí hậu khắc nghiệt, cộng với tư duy hạn chế và tập tục lao động cũ khiến thu nhập từ sản xuất nông nghiệp không cao, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nghèo khó khiến cho việc quan tâm tới môi trường sống và vấn đề vệ sinh môi trường bị xem nhẹ. Kể từ thời điểm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2021, xã Lộc Khánh chỉ đạt 15/19 tiêu chí. Đặc biệt, tiêu chí thu nhập và môi trường luôn bấp bênh.

Giảm nghèo là mục tiêu trước tiên của xã. Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh tâm sự rằng, khi cái bụng đồng bào chưa no thì khó lòng nghĩ tới việc làm sạch môi trường được. Từ hướng đi đó, xã đã vận dụng linh hoạt các chính sách hỗ trợ đồng bào. Qua các chương trình hỗ trợ nhiều năm, các chính sách cho đồng bào DTTS đã phát huy hiệu quả từ chính sách khuyến nông, hỗ trợ cây con giống… đến cuối năm 2021, tiêu chí về thu nhập đã cơ bản đáp ứng, khi đó, xã bắt đầu bắt tay vào tuyên truyền cho đồng bào về bảo vệ môi trường.
Sau khi thực hiện chủ trương của huyện, xã đã tuyên truyền, hỗ trợ bà con chăn nuôi gia súc trong khu dân cư thực hiện di dời chuồng trại để nuôi nhốt tập trung, đảm bảo tiêu chí môi trường.

Đồng bào DTTS ở ấp Ba Ven lâu nay có thói quen nuôi nhốt trâu, bò cạnh nhà. Tập quán này là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Giờ đây, việc nuôi nhốt này đã không còn nữa. Thực hiện tiêu chí môi trường về xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động bà con DTTS di dời chuồng trại xa khu dân cư với số lượng đàn trâu, bò hàng trăm con. Việc di dời về nơi nuôi nhốt tập trung đã giúp môi trường khu dân cư sạch sẽ hơn.

Ông Lâm Com, người dân tộc Khmer ở ấp Ba Ven cho biết, lâu nay bà con trong ấp thường có thói quen nuôi nhốt gia súc cạnh nhà nên vô tình gây môi trường ô nhiễm. Được chính quyền địa phương vận động di dời chuồng trại xa khu dân cư, giờ không còn mùi hôi thối như trước nữa. Không những vậy, khu nuôi nhốt tập trung được chính quyền địa phương hỗ trợ làm nền xi măng nên người dân cũng thuận lợi hơn trong việc phơi phân gia súc làm phân hữu cơ, dùng để bón cho cây trồng hoặc bán để kiếm thêm nguồn thu.

Bà Thị Gia - dân tộc Khmer ở ấp Sóc Lớn cũng cho hay, năm 2022, gia đình bà được chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí xây mới nền chuồng tại vườn điều. Để chăm sóc tốt cho đàn trâu, gia đình bà còn làm thêm căn chòi tạm để canh giữ. Dù việc chăm sóc đàn trâu tốn thêm nhiều công sức nhưng từ khi có chuồng mới, bà cảm thấy yên tâm vì lợi đủ đường, nhất là không làm phiền đến hàng xóm.

“Gia đình tôi nuôi trâu đã hơn 20 năm. Khi chuồng trại gần nhà, mùi phân trâu làm ảnh hưởng đến chính mình, ảnh hưởng sang hàng xóm, nhất là vào mùa mưa. Mới đây, chính quyền các cấp đã vận động gia đình làm chuồng ở trong vườn điều để tránh ô nhiễm môi trường xung quanh nên không còn làm phiền đến hàng xóm nữa. Chuồng trại dời ra xa nơi ở, gia đình tôi cũng sạch thơm hơn hẳn”, bà Thị Gia chia sẻ.

Cũng như bà Thị Gia, ông Lâm Ngheo - dân tộc Khmer ở xã Lộc Khánh dù có nhiều diện tích đất canh tác cây cao su, điều nhưng vẫn làm chuồng bò sát cạnh nhà. Được địa phương vận động, ông quyết định chặt hơn chục cây cao su lấy đất làm nền chuồng. Chuồng bò của ông Lâm Ngheo được cất sâu trong vườn cao su nên đã hạn chế mùi hôi thối. Nhờ vậy, hiện nay không khí quanh nhà ông trở lại trong lành, sân nhà sạch sẽ và khô thoáng.

img_20230314_092955-2-.jpg
Việc di dời chuồng trại sang nơi nuôi nhốt tập trung giúp môi trường sống trong khu dân cư thoáng đãng, sạch sẽ hơn.

Mở ra hướng đi mới
Không chỉ giúp người dân bảo vệ môi trường, chính quyền xã Lộc Khánh đã tập trung chuyển đổi cơ cấu lao động, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ cây trồng, vật nuôi. Khuyến khích người dân tăng quy mô sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa lớn và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, chú trọng đến công tác tập huấn khoa học - kỹ thuật, kịp thời đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Điển hình, trong năm vừa qua, mô hình liên kết trồng lúa ST24 theo hướng hữu cơ giữa Hợp tác xã lúa gạo chất lượng xã Lộc Khánh với Hợp tác xã Bom Bo Bình Phước đã đưa năng suất trung bình đạt từ 5 tấn đến 5,5 tấn/ha/vụ. Giá thu mua cao, đầu ra ổn định giúp người dân có hướng đi mới.

Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh Trần Quang Vinh vẫn chưa quên những ngày đầu khó khăn. Với xuất phát điểm các tiêu chí đều thấp, nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xây dựng nông thôn mới lớn nhưng nguồn lực ngân sách có hạn, khi ấy, nếu cán bộ nản chí là coi như, mọi việc lại quay về điểm xuất phát ban đầu. Quan điểm của ông là phải bắt tay vào việc, người thật công việc thật, vừa làm vừa điều chỉnh chứ không chỉ xây dựng kế hoạch suông.

Xác định việc đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống người dân là hết sức quan trọng, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế và điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng địa phương để tăng năng suất, hiệu quả lao động.

Quyết tâm thay đổi quê hương của cán bộ xã Lộc Khánh đã cho quả ngọt. Đến nay, xã đã có 2 hợp tác xã nông nghiệp, 1 mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo phát triển bền vững. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 46 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 91,8%. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, giáo dục - đào tạo được chú trọng đầu tư. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn xã đạt từ 97% trở lên; hộ dân có nhà ở kiên cố, bán kiến cố, chiếm tỷ lệ trên 96%... Xã Lộc Khánh hiện không còn hộ nghèo (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2021), việc di dời các chuồng trại nuôi nhốt trong khu dân cư ra nơi nuôi nhốt tập trung cơ bản đã hoàn thành…

Từ một xã nghèo, giờ đây Lộc Khánh đã xóa được cái chữ nghèo gắn với xã mình. Không chỉ mỗi miếng cơm manh áo, mà giảm nghèo ở Lộc Khánh còn là việc bà con đồng bào DTTS được tiếp cận chính sách an sinh xã hội như bảo hiểm y tế, được hỗ trợ giáo dục, giải quyết thiếu vốn, chăm sóc sức khỏe, vấn đề việc làm và đào tạo nghề cho đồng bào…

Có thể nói, đây là thành công của xã biên giới Lộc Khánh trong việc thay đổi thói quen, nhận thức và hành động của đồng bào DTTS đối với việc nuôi nhốt gia súc trong khu dân cư, góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho người dân. Chủ trương này đã giúp mọi người ý thức hơn về bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương vùng biên.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, Chủ tịch xã Lộc Khánh Trần Quang Vinh tâm niệm, Lộc Khánh đã vượt qua được mốc nghèo cơ bản thì không có lý do gì không tiếp tục phấn đấu để đạt được các tiêu chí cao hơn. Ngắm nhìn quê hương trong diện mạo đổi thay, lòng người Chủ tịch xã lâng lâng sung sướng. Hướng đi mới đã mở ra cho quê hương ông một con đường mới, con đường của xanh sạch đẹp và ấm no.

Bài liên quan
  • Đất cằn nở hoa ấm no cho đồng bào Bù Gia Mập
    (TN&MT) - “Trước đây, cứ mỗi mùa khô đến thì lòng người cũng khô héo như cây. Giờ thì khác rồi. Cây xen canh làm cho đất bớt cằn, còn lòng mình thì rất vui vì cán bộ hướng dẫn mình đuổi được cái nghèo rồi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO