Cơ sở tái chế nhựa trái phép ở Tiên Lãng - Hải Phòng: Ai dung túng?

04/08/2016 00:00

(TN&MT) - Người dân thôn Thiên Kha, xã Tiên Cường (Tiên Lãng - Hải Phòng) bức xúc gửi đơn tới Báo Tài nguyên và Môi trường tố cáo cơ sở tái chế nhựa của ông Nguyễn Văn Thoan hoạt động trái phép nhiều năm nay, nhưng không có cơ quan nào xử lý triệt để. Cũng chính bởi sự quản lý lỏng lẻo, dẫn tới việc cơ sở này ngang nhiên vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, xả khí thải gây mùi khó chịu ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân quanh khu vực.

cơ sở tái chế nhựa của ông Nguyễn Văn Thoan
Cơ sở tái chế nhựa của ông Nguyễn Văn Thoan

Ảnh hưởng liên vùng

Có mặt tại thôn Thiên Kha vào một ngày giữa tháng 7, nhóm phóng viên được hàng chục người dân đưa đi mục sở thị một cơ sở tái chế nhựa được đặt tại chân cầu Sông Mới (xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng – TP. Hải Phòng), giáp ranh với thôn Thiên Kha, xã Tiên Cường của ông Nguyễn Văn Thoan. Tại đây, chúng tôi được chứng kiến các loại vỏ chai nhựa, vỏ can, túi ni lông… chất đống ngoài sân và trong kho chứa. Ống xả khói thải có màu trắng, mùi khét rất khó chịu kèm theo tiếng máy ép nhựa chạy ầm ầm được đặt trong 2 khu nhà xưởng sát ven sông.

Ông Phạm Văn Thường, người có nhà ngay sát cơ sở này cho biết: Cơ sở này hoạt động được gần 3 năm nay, trên phần đất của xã Tự Cường. Kể từ đó, người dân xã Tiên Cường luôn phải hít thở mùi không khí khét lẹt kèm theo tiếng máy móc khó chịu. Họ hoạt động từ 5 giờ sáng tới 7 giờ tối, xe chở nguyên liệu là các loại vỏ chai nhựa, can nhựa, túi ni lông… về đổ đống ở ngoài sân. Ngoài ra, nước thải xả ra làm cá tôm nhà tôi chết hết, sau khi tôi có ý kiến, họ làm ống thoát ra sông Mới. Có những hôm, xả thải đỏ cả sông. Giờ tôi mong, cơ sở này dừng hoạt động, nếu cứ tình trạng này, tôi sợ cả nhà tôi mắc bệnh hết.

Ông Lê Xuân Quang - Trưởng thôn Thiên Kha cung cấp một thông tin khiến chúng tôi giật mình: Thôn chúng tôi 322 hộ, 1267 nhân khẩu, nhưng chỉ trong 2 năm vừa qua, riêng thôn Thiên Kha có 15 người chết vì ung thư và hiện, có 5 người khác đang mắc ung thư. Việc hoạt động của cơ sở này đã làm cho cả 3 thôn (Thiên Kha, Đại Công, Đại Độ) đều ảnh hưởng bởi theo luồng gió, mùi khói nhựa từ đây lan tỏa về chỗ chúng tôi. Ngoài ra, theo phản ánh và kiểm tra thực tế, tôi thấy, nước thải từ cơ sở này có màu đỏ xả thẳng ra sông, trong khi cách đây không xa là Nhà máy nước Tiên Cường và trạm bơm của thôn đều lấy nước sông này. Nếu chẳng may nước xả của họ có nhiều hóa chất không được xử lý, hậu quả thật khôn lường. Bản thân tôi, với trách nhiệm của người Trưởng thôn, tôi đã nhiều lần phản ánh lên cấp trên nhưng 3, 4 năm nay, vẫn chưa thấy có biện pháp xử lý dứt điểm việc này.

Phó Chủ tịch xã Tiên Cường Lưu Xuân Vàng phân trần, do mới nhậm chức nên không nắm rõ được sự việc, nhưng trước đây tôi cũng có nghe người dân phản ánh về việc này. Tôi sẽ cho lập Đoàn kiểm tra ngay và quan điểm của tôi là, nếu đúng như vậy, cần phải xử lý nghiêm cơ sở đó,  không thể để cho họ hoạt động mà người dân xã lại phải gánh chịu như vậy.

Khí thải của cơ sở tái chế nhựa gây mùi khó chịu tới người dân quanh khu vực
Khí thải của cơ sở tái chế nhựa gây mùi khó chịu tới người dân quanh khu vực

Sử dụng đất và kinh doanh trái phép

Để tìm hiểu rõ hơn về cơ sở tái chế này, nhóm phóng viên đã làm việc với Chủ tịch xã Tự Cường là ông Trần Văn Định được biết: Chủ cơ sở là ông Nguyễn Văn Thoan trước đây có ký Hợp đồng thuê đất với ông Đỗ Văn Thơ, hiện, đang là Bí thư xã Tự Cường. Mục đích sử dụng là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Diện tích cho thuê là hơn 6.272m2 tại thôn Nhuệ Ngự, xã Tự Cường. Thời hạn từ 1/1/2012 đến 30/12/2016, trị giá hợp đồng là 5 triệu/1 năm. Tuy vậy, trên thực tế, chủ cơ sở đã không sử dụng đất đúng mục đích là sản xuất nông nghiệp mà tự ý chuyển qua hoạt động tái chế nhựa như người dân phản ánh là đúng. Chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với Phòng TN&MT yêu cầu Doanh nghiệp phải xử lý những sai phạm nhưng họ vẫn chưa làm triệt để. Cách đây mấy ngày, chúng tôi có đi kiểm tra yêu cầu họ dừng hoạt động để đợi xin ý kiến của người dân. Khi phóng viên đề nghị cung cấp các tài liệu liên quan, ông Định chỉ cung cấp được một số Biên bản được lập từ những năm…2014 và Hợp đồng thuê đất. Còn Biên bản kiểm tra gần nhất như ông Định nói, không có.

Còn ông Vũ Văn Dũng - Trưởng Phòng TN&MT huyện Tiên Lãng khi được phóng viên hỏi về việc này cho biết: Chúng tôi nhiều lần đi kiểm tra nhưng vì không có phương tiện, máy móc để làm xét nghiệm nên chỉ quan sát bằng mắt thường thấy đúng là như người dân phản ánh, khói xả có mùi khét và máy móc gây ra tiếng ồn. Riêng hệ thống xả thải họ có xả ra sông nhưng trước đó, họ có cho chảy qua bể lắng. Về mục đích sử dụng chủ cơ sở không sử dụng đúng mục đích như đã thuê là để làm nông nghiệp. Hơn nữa, họ còn vi phạm tội kinh doanh trái phép bởi ngành nghề kinh doanh của cơ sở này chỉ là thu mua, vận chuyển phế liệu (các loại nguyên vật liệu đã qua sử dụng - PV) chứ không có chức năng sản xuất. Tôi ghi nhận ý kiến phản ánh và sẽ tham mưu cho huyện, để yêu cầu xã Tự Cường hủy Hợp đồng thuê đất do sử dụng trái mục đích và đóng cửa không cho sản xuất do kinh doanh trái phép.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được ông Trần Thành Tú - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho biết: Trước đây vào năm 2014, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng lúc đó là ông Nguyễn Văn Tùng (hiện là Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng) đã có yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở này theo phản ánh của người dân xã Tiên Cường. Nếu đủ căn cứ, phải đóng cửa để không ảnh hưởng đến người dân nhưng không hiểu vì sao mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ?!

Qua sự việc, có thể thấy, nếu các cấp chính quyền địa phương (ở đây là huyện Tiên Lãng) thực sự vì dân, yêu thương dân không thể có chuyện, một cơ sở sản xuất hoạt động trái pháp luật, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của hàng trăm người dân vẫn ngang nhiên tồn tại mấy năm trời như vậy. Đề nghị UBND TP. Hải Phòng vào cuộc giải quyết dứt điểm câu chuyện này, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Mạnh Hưng - Hoàng Minh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở tái chế nhựa trái phép ở Tiên Lãng - Hải Phòng: Ai dung túng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO