Cơ sở pháp lý đang là trở ngại lớn để thực hiện

05/03/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 5/3, Thứ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị báo cáo Đề cương kế hoạch thực hiện Đề án Bảo tồn di sản địa chất, phát triển và quản lý mạng lưới...

(TN&MT) - Ngày 5/3, Thứ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị báo cáo Đề cương kế hoạch thực hiện “Đề án Bảo tồn di sản địa chất, phát triển và quản lý mạng lưới công viên địa chất ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản thực hiện. Cùng tham dự hội nghị có lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ.
 
Ông Trịnh Hải Sơn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Chủ nhiệm Đề án cho biết: Di sản địa chất có thể là hang động, hẻm sông, các di tích cổ sinh, hóa thạch… Đó thường là nơi lưu giữ những dấu ấn của lịch sử phát triển địa chất, lịch sử tiến hóa sự sống của một vùng, một khu vực trên Trái đất. Những khu vực như vậy có giá trị khoa học, giá trị thẩm mỹ, giá trị lịch sử đặc biệt và tiềm năng thu hút du khách rất đáng kể. 
 
Hiện nay, vấn đề bảo tồn và sử dụng hợp lý các di sản địa chất đã trở nên thực sự bức xúc trong thời gian gần đây, khi con người ngày càng “chèn ép, lấn sân” Tự nhiên. Bảo tồn như thế nào một khi chính những địa điểm, khu vực đó lại là nơi sinh sống, sản xuất của cộng đồng địa phương…
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Đề án “Bảo tồn di sản địa chất, phát triển và quản lý mạng lưới công viên địa chất ở Việt Nam” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9 năm 2014 với 3 mục tiêu, 6 nội dung thực hiện sẽ có 13 sản phẩm sau khi kết thức Đề án.
 
Đến thời điểm này, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã xây dựng xong Đề cương thực hiện Đề án (dự kiến sẽ triển khai thực hiện từ năm 2015 – 2020) và xin ý kiến chỉ đạo và sự đóng góp lãnh đạo các Tổng cục, Cục và Vụ chức năng của Bộ.
 
Sau khi nghe Đề cương thực hiện Đề án, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, PGS.TS Đỗ Cảnh Dương cho rằng: Đây là Đề án có ý nghĩa khoa học và thực hiện cao. Trong đó, nhiều nội dung công việc ở hạng mục một số Dự án liên quan mật thiết với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam. PGS. TS Đỗ Cảnh Dương đề nghị lãnh đạo Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục ĐC – KS Việt Nam để có được những kết quả tốt nhất.
 
Ông Nguyễn Xuân Trường, Vụ trưởng Vụ Tài chính cho hay: Nội dung của Đề án là những công việc khá mới mẻ nhưng đề cương thực hiện Đề án xây dựng khái quát chung chung nên đề nghị lãnh đạo Viện cần xây dựng chi tiết, cụ thể từng đầu việc dựa trên căn cứ pháp lý nào để thuận tiện cho việc giải ngân sau khi Đề án được thực hiện.
 
Viện trưởng Viện Khoa học và Địa chất Trần Tân Văn trao đổi với lãnh đạo các Cục, Vụ
Viện trưởng Viện Khoa học và Địa chất Trần Tân Văn trao đổi với lãnh đạo các Cục, Vụ
 
Chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng: Đây là Đề án được thiết kế khá toàn diện nhưng có khối lượng công việc rất lớn và rất mới. Khái niệm di sản địa chất, công việc địa chất vẫn còn khá mới mẻ đối với Việt Nam. Do đó, cơ sở pháp lý còn mỏng. Và đây chính là một trở ngại rất lớn khi Đề án đi vào thực hiện. 
 
Thứ trưởng đánh giá Đề cương thực hiện Đề án của Viện trình xin ý kiến vẫn còn khái quát chưa nhận thức hết được những trở ngại, khó khăn về góc độ pháp lý, con người thực hiện các hạng mục của Đề án.
 
Thứ trưởng chỉ đạo lãnh đạo Viện cần quyết tâm, cầu thị để xây dựng lại Đề cương thực hiện cụ thể hơn nữa, sâu hơn nữa trong thời gian sớm nhất trình lãnh đạo Bộ xem xét và phê duyệt.
 
Sau khi nghe đóng góp ý kiến của lãnh đạo các đơn vị, ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Chủ nhiệm Đề án - ông Trịnh Hải Sơn cho biết: Ban lãnh đạo Viện Khoa học và Địa chất với tinh thần cầu thị sẽ nghiêm túc tiếp thu sự chỉ đạo của Thứ trưởng và ý kiến đóng góp của lãnh đạo các đơn vị.
 
Tin và ảnh: Quảng Minh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở pháp lý đang là trở ngại lớn để thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO