Cơ sở khoa học xây dựng mạng lưới giám sát BĐKH

14/12/2017 00:00

(TN&MT) - Có 2 tiêu chí thiết lập hệ thống lưới trạm giám sát biến đổi khí hậu cần được tính đến, đó là tính khác biệt về xu thế - những trạm có hệ số góc khác dấu với hệ số góc của tổng lượng mưa năm và giá trị theo cấp đối với hệ số góc của nhiệt độ; tính đại biểu cho vùng/khu vực - trạm có xu thế theo xu thế chung của vùng/khu vực.

Đó là kết quả đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng mạng lưới giám sát BĐKH và điều chỉnh, bổ sung mạng lưới quan trắc khí tượng, thủy văn, hải văn góp phần nâng cao chất lượng dự báo thiên tai trong bối cảnh BĐKH (Mã số: BĐKH.04), do  TS. Nguyễn Xuân Lâm (Trung tâm Ứng dụng công nghệ và Bồi dưỡng nghiệp vụ khí tượng thủy văn và môi trường) là chủ nhiệm, trong khuôn khổ Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2011 - 2015.

Cần nâng cao năng lực hệ thống quan trắc trong bối cảnh biến đổi khí hậu
Cần nâng cao năng lực hệ thống quan trắc trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đề tài cũng chỉ ra những điều kiện cần và đủ, phương pháp lựa chọn để thiết lập hệ thống lưới trạm giám sát biến đổi khí hậu (BĐKH). Dựa vào điều kiện cần để xác định được 84 trạm khí tượng cơ sở. Tiếp theo, sử dụng số liệu mưa, nhiệt độ của 84 trạm cơ sở để tính hệ số góc của lượng mưa và nhiệt độ trung bình năm, từ đó dựa trên các tiêu chí lựa chọn được 39 trạm khí tượng vào mạng lưới giám sát BĐKH. Xác định được những điểm ít có khả năng bị biến đổi nhất để xây dựng mới 32 trạm khí tượng giám sát BĐKH ở các khu vực vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển trong cả nước.

Đề tài đề xuất khung phát triển mạng lưới trạm khí tượng bề mặt giai đoạn 2015-2020 đạt mật độ trạm/900km2, sau năm 2020 đạt mật độ trạm/400km2.

Để xây dựng khung mạng lưới trạm hải văn giám sát mực nước biển dâng, đề tài đã lựa chọn được 9 trạm hải văn, đề xuất bổ sung thêm ít nhất 1 trạm gần trạm Lý Sơn và Phú Quý. Đồng thời, xác lập cơ sở khoa học đề xuất đầu tư phát triển mới 21 trạm hải văn nhằm nâng cao chất lượng dự báo hải văn với thiết bị đo tự động đến năm 2020.

Trên cơ sở các nghiên cứu, đề tài cũng đề xuất đến năm 2020, Phát triển mạng lưới trạm thủy văn 345 trạm đã có và phát triển mới 346 trạm.

Qua kết quả nghiên cứu, Nguyễn Xuân Lâm kiến nghị: Cần phải có những biện pháp tích cực, hữu hiệu và lâu dài để bảo vệ 39 trạm khí tượng được chọn làm trạm giám sát BĐKH đã nói. Nếu điều kiện cho phép, cần xây dựng mới một số trạm tại trong số 32 vườn quốc gia và khu bảo tồn sinh quyển để giám sát BĐKH sau khi khảo sát kĩ lưỡng địa điểm đặt trạm cụ thể. Đề nghị Nhà nước sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật bảo vệ mạng lưới trạm giám sát BĐKH như các công trình cấp quốc gia.

Cho phép xây dựng và sớm triển khai thực hiện dự án hoặc đề tài khoa học xây dựng cơ sở dữ liệu giám sát BĐKH, trong đó quan tâm phục chế và tính toán đồng nhất hóa các chuỗi số liệu lịch sử. Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư đồng bộ các trang thiết bị quan trắc đo đạc, thiết bị thám sát và truyền tin KTTV và hải văn hiện đại, đẩy mạnh đầu tư phát triển công nghệ dự báo KTTV, hải văn hiện đại, tiên tiến đồng bộ với tiến trình phát triển mạng lưới quan trắc tự động, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Trung Nguyên

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở khoa học xây dựng mạng lưới giám sát BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO