Cơ sở chế biến gỗ tại Lạc Thủy (Hòa Bình): Xây dựng trái phép, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều

Bài và ảnh: Việt Linh| 31/05/2022 10:09

(TN&MT) - Cơ sở sản xuất, chế biến gỗ lâm sản của Công ty TNHH Phú Hưng tại xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) ngang nhiên xây dựng nhà điều hành, bến thủy trái phép; Tập kết máy móc sản xuất, chế biến gỗ trên diện tích đất giáp với bờ sông Bôi, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều. Cơ quan chức năng địa phương đã chỉ rõ những vi phạm trên, tuy nhiên, nhiều năm qua, những công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại mà không được xử lý dứt điểm.

Xây dựng trái phép trên diện tích đất đê điều

Theo phản ánh của người dân tại xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), nhiều năm qua, Công ty TNHH Phú Hưng hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ lâm sản đã xây dựng nhiều công trình, bến thủy, tập kết máy móc… trái phép trên diện tích đất phía ngoài đê, giáp với bờ sông Bôi.

Ông Đinh Công Tiến - Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ cho biết, toàn bộ những công trình nhà điều hành, bến thủy… tại Công ty TNHH Phú Hưng nay được đổi tên thành Công ty Ngọc Sơn, xây dựng là trái phép. Ngoài ra, việc sử dụng đất của Công ty Phú Hưng là hoàn toàn sai mục đích.

Tại buổi làm việc với PV Báo TN&MT, ông Đinh Công Tiến - Chủ tịch UNBD xã Khoan Dụ có cung cấp cho phóng viên một số biên bản làm việc qua các năm, chứng minh việc vi phạm của Công ty này.

Theo đó, tại biên bản kiểm tra ngày 27/12/2019 của UBND xã Khoan Dụ về việc xây dựng công trình nhà điều hành của công ty TNHH Phú Hưng chỉ rõ: Công ty đã xây dựng công trình trong phạm vi hành lang kè sông Bôi với diện tích 207m2. Việc xây dựng công trình nhà ở trái phép trong phạm vi bảo vệ đê điều đã vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình phòng chống thiên tai.

anh-1-4-.jpg

Công ty TNHH Phú Hưng xây dựng nhiều công trình trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích.

Cũng tại biên bản làm việc ngày 3/1/2020 và 18/5/2020, chính quyền địa phương đã chỉ rõ những sai phạm và đề nghị tháo dỡ công trình sai phạm của Công ty Phú Hưng.

Cụ thể: Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị chưa thực hiện tháo dỡ phần móng và còn tiếp tục xây dựng thêm phần tường nhà trên nền móng cũ. Công ty TNHH Phú Hưng sử dụng đất hoàn toàn sai mục đích, xây dựng công trình chưa được cấp phép, đất không đủ điều kiện xây dựng công trình, chưa có giấy phép. Sở GTVT tỉnh Hòa Bình đã có biên bản xử lý vi phạm hành chính nhưng phía Công ty không chấp hành mà còn cơi nới công trình ra phía sông Bôi.

Việc xây dựng bến thủy nội địa chưa được cấp phép và khai thác là vi phạm, chính quyền đã nhắc nhở 2 lần nhưng vẫn tái diễn vi phạm.

Tại các biên bản kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Phú Hưng cũng thừa nhận những vi phạm và không đưa ra được những hồ sơ, giấy tờ cấp phép. Phía Công ty cam kết sẽ chấp hành đầy đủ và đúng quy định, tháo dỡ những công trình vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động, xây dựng hoàn thiện các công trình, cơi nới ra phía sông Bôi, vi phạm hành lang đê điều…

Doanh nghiệp không hợp tác

Liên quan đến sự việc trên, ông Vũ Hùng Mẫn - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Lạc Thủy cho biết, toàn bộ các công trình xây dựng tại Công ty này là trái phép.

“Chính quyền huyện đã nhiều lần mời Giám đốc Công ty này lên làm việc, tuy nhiên phía công ty có biểu hiện không hợp tác. Lúc thì không lên, lúc thì cử một người đại diện lên, có cam kết tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện”, ông Mẫn nói.

Cũng theo ông Mẫn, ngoài việc xây dựng trái phép tại xã Khoan Dụ, phía Công ty Phú Hưng còn tập kết gỗ ra sát lề đường, tập kết máy móc để chế biến gỗ, xây dựng thêm bến thủy tại thị trấn Chi Nê.

“Chúng tôi nhiều lần gọi điện để trao đổi nhưng phía Công ty không bắt máy”, ông Mẫn thông tin thêm.

Trước đó, người dân tại huyện Lạc Thủy cho biết, Công ty Phú Hưng đã hoạt động ở đây nhiều năm, hằng ngày, phía ngoài bờ sông Bôi, những chiếc tàu trọng tải lớn tấp nập cập bến. Gỗ nghiền thành phẩm được rót xuống tàu bằng một băng truyền và được vận chuyển đi tiêu thụ.

Theo người dân tại đây, ngoài việc “rót” hàng bằng bến thủy thì phía đường bộ, những chiếc xe tải cỡ lớn, với những chiếc thùng xe hoán cải từ thùng xe container cũng được tập kết ngay trên đường để lấy hàng đi tiêu thụ.

Những chiếc xe tải to được chất lâm sản cao như núi, ngày nào cũng tập kết dọc tuyến đường ĐT438 chắn ngang cả lối đi lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Lâm sản được đưa về đây chế biến thường xuyên được chất đống phía ngoài đê sông. Những lâm sản thành phẩm có thời điểm còn chất cao gấp 2, gấp 3 lần thân đê.

Trong quá trình chế biến lâm sản, những vỏ cây được bóc ra, Công ty này thường xuyên đổ lên phía mặt đê gây bẩn thỉu, nhếch nhác, bốc mùi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình và huyện Lạc Thủy cần vào cuộc quyết liệt, xử lý triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở chế biến gỗ tại Lạc Thủy (Hòa Bình): Xây dựng trái phép, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO