Có quyết định đóng cửa, mỏ đất vẫn ngang nhiên khai thác

17/06/2015 00:00

(TN&MT) - Mặc dù giấy phép khai thác đã hết hạn, có quyết định đóng cửa hơn một năm nay nhưng hoạt động khai thác tại mỏ đất Bích Hóa nằm cạnh tỉnh lộ 15A, thuộc thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn ngang nhiên diễn ra. 

Theo phản ánh của người dân địa phương, mỏ đất Bích Hóa đã hết phép nhưng vẫn tổ chức khai thác ngang nhiên. Hậu quả, đồi núi bị đào bới nham nhở, hoạt động vận chuyển của xe tải ra vào điểm mỏ kéo théo nhiều bụi đã ảnh hưởng đến môi trường nghiêm trọng. Điều đáng chú ý, điểm khai thác nằm ngay bên cạnh TL15A nhưng không hiểu lý do gì mà cơ quan chức năng sở tại không phát hiện, xử lý kịp thời...?.

Hoạt động khai thác trái phép diễn ra trong thời gian dài nhưng không được xử lý
Hoạt động khai thác trái phép diễn ra trong thời gian dài nhưng không được xử lý

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Quốc Quân - Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, và lúc này ông Quân mới biết rằng doanh nghiệp trên đang tổ chức hoạt động khai thác, bởi trước đó (vào ngày 9/6) phát hiện hoạt động trái phép của doanh nghiệp nên địa phương đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu chấm dứt nhưng không biết hoạt động khai thác vẫn đang tiếp diễn.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Trường An - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, cho biết: “Giấy phép khai thác khoáng sản tại điểm nói trên do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho Công ty Đại Thành khai thác, thời hạn khai thác đến năm 2014, sau đó vì nhiều lý do nên không tổ chức hoạt động và đã được chuyển nhượng. Đứng tên khai thác, chịu trách nhiệm hiện nay là Công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa (có địa chỉ tại xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh)”.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN&MT, ngay sau khi giấy phép khai thác hết hạn, UBND xã Ngọc Sơn đã mời đơn vị khai thác khoáng sản đến làm việc và ký biên bản làm việc, đồng thời yêu cầu chấp hành các nghĩa vụ theo hướng dẫn, quy định của Luật Khoáng sản sau khi giấy phép hết hiệu lực - ông An cho biết thêm.

Ngày 16/6, có mặt tại khu vực mỏ ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn – khu vực khai thác của Công ty cổ phần vận tải Bích Hóa mọi hoạt động vẫn được tiếp diễn. Sát vách núi, hai chiếc máy múc cỡ lớn thi nhau đào bới, dồn đất thành những đống lớn để chờ xe tải vào vận chuyển. Quan sát trong khoảng gần một tiếng đồng hồ, có tới hàng chục chiếc xe tải tất bật ra vào điểm mỏ. Ngay sát đường vào ở cửa mỏ, một lán trại mà công ty này tự ý dựng lên để giám sát hoạt động và làm nơi tạm trú, sinh hoạt của công nhân thế nhưng vẫn chưa được cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng “sờ” đến. 

Ngang nhiên như chưa hết phép
Ngang nhiên như chưa hết phép

Trao đổi thêm với ông Trần Trọng Hồng - Cán bộ địa chính xã Ngọc Sơn (người đang nắm giữ hồ sơ khai thác của công ty CP vận tải Bích Hóa), được biết: “Giấy phép khai thác của Công ty CP vận tải Bích Hóa đã hết hiệu lực từ tháng 3/2014, từ đó đến nay (từ tháng 3/2014 đến tháng 3/2015), thực hiện đề án đã được Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt về việc cải tạo môi trường sau khai thác nhưng đơn vị này không tuân thủ quy định và tiếp tục khai thác.

Cũng theo ông Hồng, sau khi nhận được phản ánh của Báo TN&MT, UBND xã Ngọc Sơn đã tiến hành kiểm tra ngay và phát hiện tại điểm mỏ ba máy múc, trong đó hai máy đang hoạt động, bốn xe tải đang thực hiện công tác vận chuyển đất tại hiện trường. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử lý, yêu cầu đơn vị khai thác dừng ngay hoạt động trái phép để chờ xử lý.

Đoạn đường từ điểm khai thác nối TL 15A chỉ trong gang tấc
Đoạn đường từ điểm khai thác nối TL 15A chỉ trong gang tấc

Cùng ngày, chúng tôi tiếp tục làm việc với ông Trần Duy Trinh - Trưởng phòng Quản lý khoáng sản thuộc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, được biết: Mỏ đất này đã có quyết định đóng cửa và giao cho địa phương quản lý. Nếu có tình trạng trên cần được kịp thời xử lý”. Ông Trinh cũng khẳng định thêm, trách nhiệm quản lý trước hết lỗi do chính quyền địa phương!.

Tuy nhiên, vì lý do đây là điểm mỏ đã hết phép từ lâu nên tại buổi làm việc, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh và UBND xã Ngọc Sơn chưa cung cấp được hồ sơ, các thủ tục liên quan đến hoạt động tại điểm mỏ nói trên theo đề nghị của phóng viên, vì cần phải có thời gian lục soát lại...

Bài và ảnh:  Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có quyết định đóng cửa, mỏ đất vẫn ngang nhiên khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO