Có một Việt Nam như thế

Duy Đức - Quan Hưng| 19/06/2021 16:20

(TN&MT) - Công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam đang đi những bước vững chắc, nhất quán phương châm “Chống dịch như chống giặc” trên một mục tiêu xuyên suốt: Tất cả vì Đảng, vì Tổ quốc; đặt sức khỏe, lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Người nhắn tin thầm lặng

Ngay từ đầu mùa dịch 2020, khi giải pháp 5K còn đang mới mẻ, mỗi ngày, từ các số điện thoại đều nhận được vài lượt tin nhắn nhắc nhở đeo khẩu trang khiến cánh người hay đùa vẫn thường nói vui với nhau rằng, nhất định phải nhắn tin đáp từ, cảm ơn người đã bền bỉ kiên nhẫn nhắn tin hàng ngày nhắc nhở mình. Người ấy tên là Bộ Y tế.

Sau này, khi chiến lược phòng chống dịch của Việt Nam có sự linh hoạt điều chỉnh, chiến lược của Chính phủ nhấn mạnh ở trọng tâm nào thì tin nhắn sẽ nhắc nhở nhiều vào nội dung ấy. Tin nhắn của Bộ Y tế, của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ TT&TT, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… đều đặn thường xuyên ghé thăm số điện thoại của mọi người hàng ngày. Chưa kể, với những tài khoản điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone, số liệu về Covid-19 được cập nhật liên tục giúp mỗi chủ thuê bao nắm được thông tin, có cách phòng tránh cho bản thân mình.

Điều này khiến một số công dân nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam khi sử dụng các mạng điện thoại của Việt Nam ngạc nhiên thốt lên: “Việt Nam thú vị. Chỉ có Việt Nam các bạn mới làm điều ấy”.

Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường trao số tiền hơn 1,6 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch của Bộ TN&MT tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Quán Dũng

Ấm áp tấm lòng

Nhiều đêm rồi, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và cán bộ các cấp quên ăn quên ngủ trên mặt trận chống dịch. Hàng trăm nghìn y bác sĩ, bộ đội, dân quân, lực lượng chức năng đang ngày đêm gác lại việc cá nhân, xung phong vào tâm dịch, cống hiến trí tuệ, tâm huyết, sức lực, mồ hôi, thậm chí là cả máu xương cho công cuộc phòng, chống dịch của Tổ quốc.

Một cụ ông thương binh 95 tuổi, chỉ còn 1 cánh tay lành lặn, lóc cóc đạp xe đi ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch. Một cụ bà 87 tuổi đi bộ hàng mấy cây số ra chốt kiểm dịch gửi "các con ở chốt" hai bó đậu đũa, mấy chục quả trứng gà. Có cháu bé vui vẻ đập chú lợn đất dành dụm mấy năm liền gửi tiền quyên góp Quỹ vắc - xin. Có vị bác sĩ tuổi 78, đặt tay lên ngực nghe tim mình thôi thúc, đã tình nguyện viết đơn xin được đi chống dịch. Có những thanh niên đi hàng trăm cây số về Bắc Giang xin được làm “chân phục vụ” vận chuyển ở vùng dịch. Nhiều đồng bào trên khắp mọi miền nấu bánh, rang ruốc, làm xúc xích gửi cho đồng bào mình ở khu vực cách ly.

Những ngày vừa qua, nhiều con đường ở Bắc Giang đỏ rực màu vải thiều. Người dân từ khắp nơi đổ về ủng hộ nông sản Bắc Giang. Lần đầu tiên quả vải được bố trí “ngồi” trên ghế khoang hành khách máy bay để tăng tải trọng vận chuyển cùng với chất xếp trong khoang hàng hóa, và đây là lần đầu tiên Vietnam Airlines bố trí riêng một siêu máy bay chỉ để chở vải thiều tới tay người tiêu dùng.

Và đâu đó ở tâm dịch Hiệp Hòa, Bắc Giang, trên cánh đồng vừa gặt xong, vẫn còn chừa lại một cụm lúa đã chín sậm màu, ở giữa cụm lúa ấy có một tổ chim non. Người chủ ruộng đã rất từ tâm bảo vệ sự sống của những số phận mong manh. Hình ảnh thân thương ấy chợt làm vợi bớt những nỗi ưu phiền nặng trĩu trong mùa đại dịch.

Nhiều con đường ở Bắc Giang đỏ rực màu vải thiều. Ảnh: Ngọc Hải

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Đại dịch vừa qua là một biến cố minh chứng rất rõ ràng con đường đi lên chủ nghĩa xã hội đúng đắn của Việt Nam. Kể từ khi dịch có mặt tại Việt Nam, qua các đợt bùng phát và cho đến thời điểm này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19... đã thường xuyên chỉ đạo sát sao, quyết liệt, chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp tối ưu để phòng, chống, ngăn chặn dịch. Chỉ có một tư tưởng nhất quán, xuyên suốt là "chống dịch như chống giặc"; kiên định mục tiêu kép phòng chống dịch hiệu quả đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Cuộc chiến này đã huy động được sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị cảm ơn nhân dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài đã phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái và tinh thần quốc tế cao đẹp, đồng hành, tin tưởng, ủng hộ, chung tay góp sức trong công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế; biểu dương sự chủ động vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng y, bác sĩ, quân đội, công an và đội ngũ cán bộ ở cơ sở nơi tuyến đầu chống dịch... đã có nhiều việc làm sáng tạo, hiệu quả để kiềm chế, đẩy lùi sự bùng phát của dịch bệnh; duy trì và thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh và an toàn xã hội; chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là ở vùng có dịch; đã bước đầu tháo gỡ một số cơ chế về nghiên cứu, sản xuất, mua và tiêm vắc-xin, thành lập Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội, thu hút sự hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp và đồng bào ta ở nước ngoài.

Độc đáo Quỹ vắc-xin

Việc Chính phủ Việt Nam công bố Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 để huy động sự đóng góp của tất cả người dân và doanh nghiệp là một sáng kiến, hoạt động ý nghĩa được nhiều nước trên thế giới đánh giá rất cao. Bàn về Chiến lược vắc-xin của Việt Nam, ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KorCham) nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao kết quả đóng góp tại sự kiện ra mắt Quỹ vắc-xin và cho rằng đó chính là minh chứng cho sự đoàn kết của nhân dân Việt Nam. Hưởng ứng cho hoạt động ý nghĩa này, một số doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đã chung tay đóng góp cho Quỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với đất nước và nhân dân Việt Nam”.

Việc công nhân tại các khu công nghiệp, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố “nóng” về Covid-19, được ưu tiên tiêm vắc-xin thể hiện chính sách ưu đãi cho ngành sản xuất. Đây không chỉ đơn thuần là giải pháp y tế, mà còn cho thấy sự coi trọng của Chính phủ Việt Nam đối với việc ổn định sản xuất và bảo đảm đời sống cho người lao động. Đồng thời, đã thể hiện ý nghĩa cao cả và rất nhân văn với mục đích giúp toàn bộ người dân được tiêm vắc-xin, tạo miễn dịch cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống cho người dân để tiếp tục phát triển đất nước.

Số tiền của Quỹ vắc-xin tăng lên liên tục đã thể hiện sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng do đại dịch, khoản kinh phí hỗ trợ được huy động ngay trong buổi ra mắt càng nói lên tình cảm, trách nhiệm cao cả của mọi người với tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình” giúp đất nước thực hiện thành công mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng, đẩy lùi và chiến thắng dịch Covid-19.

Trên trang cá nhân, Hiệu Costan - một Việt kiều, nhà văn Việt Nam sinh sống ở nước ngoài đã viết: “Hàng ngày, tôi vẫn dõi theo tin tức trên thế giới, đặc biệt là tin tức về Việt Nam - Tổ quốc tôi. Nếu có ai đó hỏi tôi về Việt Nam, tôi không ngần ngại khẳng định rằng so với thế giới, môi trường Việt Nam là môi trường an toàn nhất. Việt Nam chúng tôi sẽ chiến thắng đại dịch bằng trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam, bằng tinh thần đoàn kết đồng lòng; chiến thắng bằng những phương cách vô cùng độc đáo. Có những việc chỉ có thể là ở Việt Nam, diễn ra tại Việt Nam. Tôi tự hào vì có một cội nguồn như thế".

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một Việt Nam như thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO