Cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu

Lưu Nguyên Sơn| 17/07/2021 16:23

(TN&MT) - Ngày 16/7, GS.TS. Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã tham dự Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực Biến đổi khí hậu và Phát triển”.

Dự Tọa đàm có ông Tô Đức Hải, Chủ tịch, nhà sáng lập WeatherPlus; ông Panu Partanen, Phó chủ tịch Công ty Vaisala khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi; GS.TS Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt - Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội); GS.TS Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Chương trình thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển (Trường Đại học Việt-Nhật); GS.TS Kita Kazuyuki, Đại học Ibaraki (Nhật Bản).

Các địa biểu tham dự Tọa đàm tại đầu cầu Tổng cục KTTV

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã nghe giới thiệu và thảo luận về các nội dung: Vai trò và thành tựu của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển; sự cần thiết của việc nghiên cứu về biến đổi khí hậu cho phát triển bền vững; các yêu cầu về kinh nghiệm, kỹ năng mà học viên Chương trình thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển cần trang bị để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu; cơ hội việc làm và khả năng phát triển nghề nghiệp cho học viên Chương trình thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ.

Theo GS.TS Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt - Nhật, đối với xã hội loài người nói chung, đối với Việt Nam hay Nhật Bản nói riêng, việc tìm kiếm sự phát triển bền vững là vấn đề căn cốt. Khoa học bền vững là ngành khoa học yêu cầu sự tích hợp và liên kết của nhiều lĩnh vực từ khoa học xã hội đến khoa học tự nhiên, nhằm tạo ra một xã hội bền vững. Đây cũng chính là ngành khoa học sẽ đem lại một tầm nhìn rộng không thể thiếu cho những nhà lãnh đạo của thế kỉ XXI.

Phát biểu tại Tọa đàm, GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đã thông tin về những thành tựu, nỗ lực của ngành KTTV trong việc chủ động thay đổi từ việc cung cấp bản tin dự báo KTTV thông thường đến các sản phẩm dự báo phong Phú và chi tiết phục vụ cho phát triển các ngành kinh tế, xã hội, dịch vụ.

Ông Trần Hồng Thái cho rằng, trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết, thủy văn, hải văn cực đoan đang ngày càng gia tăng về tần suất và khó dự đoán thì các công nghệ dự báo đỏi hỏi phải nâng cấp, cải tiến trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ thành tựu khoa học công nghệ Big data, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và tăng cường hợp tác quốc tế. Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước về KTTV, chủ động dự báo cảnh báo cung cấp thông tin phục vụ phong phú và dịch vụ hoá, đa dạng hoá các loại hình thông tin cho mọi ngành.

Bên cạnh đó, cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, coi đây là giải pháp quan trọng với nội lực trong nước. Đồng thời, phải cử những đoàn cán bộ đào tạo ở nước ngoài; hiện đại hóa hệ thống quan trắc, thu thập dữ liệu thông tin cũng như hệ thống xử lý và dự báo, cảnh báo KTTV.

Tổng cục KTTV mong muốn sẽ phối hợp với Trường Đại học Việt - Nhật để trao học bổng cho sinh viên xuất sắc nhất của Chương trình thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO