Cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản

Thùy Linh - Mai Anh| 01/03/2022 09:51

Trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến còn nhiều phức tạp và dai dẳng, tương lai của các doanh nghiệp bất động sản sẽ ra sao là câu hỏi được quan tâm.

Giữ thế chủ động

Khác với tâm lý lo lắng của nhiều người, bất động sản vẫn là kênh được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn hướng dòng vốn lâu dài, đa dạng hóa và bảo toàn giá trị tài sản trong năm 2022. Cùng với các gói kích thích kinh tế mới được triển khai, tiềm năng tăng trưởng của thị trường bất động sản được hứa hẹn là rất lớn. Nhất là khi cung - cầu đang trong giai đoạn tích lũy và đều sẵn sàng cho một thời kỳ bùng nổ giao dịch ở các năm kế tiếp.

Theo Vietnam Report, các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm ứng phó với những khủng hoảng của thị trường, kể từ những năm 1997 với khủng hoảng tài chính tiền tệ, 2008 với khủng hoảng kinh tế toàn cầu… Đại dịch Covid-19 cũng đặt ra những thách thức tương tự và tất nhiên, cũng là “lửa thử vàng” đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều là các công ty cổ phần hoặc tư nhân nên luôn năng động, linh hoạt trong việc thực hiện các hoạt động thích nghi với dịch bệnh. Sự thật là gần 3 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự sáng tạo, đổi mới nhanh chóng của cộng đồng doanh nghiệp bất động sản, giúp họ sớm lấy lại trạng thái kinh doanh cân bằng và chủ động.

unnamed.jpg

Doanh nghiệp BĐS đặt nhiều kỳ vọng vào dòng tiền từ chương trình kích thích kinh tế tổng thể.

Các chuyên gia nhận định, trong năm 2022, thị trường bất động sản đón nhiều “cú hích” từ giải ngân đầu tư công và các gói kích thích kinh tế. Cơ hội tăng trưởng của thị trường bất động sản nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong năm 2022 sẽ cao hơn so với năm 2021.

Như vậy, nguồn vốn xã hội dành cho bất động sản là rất lớn và các doanh nghiệp bất động sản của Việt Nam có thể huy động nhanh chóng nếu có chiến lược kinh doanh hiệu quả. Đa số các công ty cổ phần huy động từ nguồn vốn cổ đông (qua phát hành thêm cổ phiếu) hoặc đi vay ngân hàng. Mặc dù dịch bệnh phức tạp nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong hai năm qua đã giúp cho việc huy động vốn của các doanh nghiệp có nhiều thuận lợi hơn.

Kỳ vọng vào dòng vốn

Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 kéo dài, đầu năm 2022, cộng đồng các doanh nghiệp đón tin vui khi gói phục hồi và kích thích kinh tế tổng thể với quy mô 350.000 tỷ đồng đã chính thức được Quốc hội thông qua từ tháng 1/2022 với nhiều chính sách hỗ trợ, giải ngân trong năm 2022 và 2023. Đây được xem là bệ đỡ vững chắc cho nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng.

Điều này đã mang lại những lợi ích thiết thực: Dòng tiền giải ngân đầu tư công có thể hỗ trợ thị trường bất động sản thông qua các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng, giúp tài sản gia tăng giá trị, Các gói kích thích kinh tế hồi phục góp phần tăng tiêu dùng, cải thiện sức mua, thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà đất để ở lẫn đầu tư.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho hay, gói 350.000 tỷ đồng là tin tốt cho thị trường bất động sản trong bối cảnh khá trầm lắng kéo dài do dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, thông tin này chỉ tốt với một số vùng thực sự hưởng lợi từ hạ tầng và giá trước đó tăng chưa đủ mức, còn những vùng giá đất đã tăng cao thì không còn nhiều tác dụng.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị GP. INVEST, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam chia sẻ: “Để vượt qua những khó khăn, thử thách, đòi hỏi sự cạnh tranh và sức mạnh rất lớn đến từ các doanh nghiệp tham gia. Vì vậy, Covid-19 trong 2 năm vừa qua cũng được xem là phép thử giúp sàng lọc, loại bỏ rất nhiều doanh nghiệp bất động sản yếu kém”. Ông Hiệp cũng cho rằng, cái được lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản hiện nay là bản lĩnh và tâm lý lạc quan. Khi bước sang năm Covid-19 thứ 3, các doanh nghiệp sẽ trở lại với một tâm thế mới, tự tin hơn, sẵn sàng hơn.

Trong bối cảnh tâm lý chống dịch đã bắt đầu ổn định và thích ứng, nhiều cơ hội cho các thị trường du lịch trong và ngoài nước mở rộng cũng là một tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp bất động sản thời gian tới. Đồng thời, nhu cầu đầu tư và sở hữu nhà ở luôn rất lớn tại thị trường Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng đã học được nhiều bài học và có những kế sách thích ứng linh hoạt, thay đổi mục tiêu, chiến lược trong năm 2022. Đại dịch là cơ hội để các doanh nghiệp bất động sản nhìn nhận lại hoạt động về chất lượng sản phẩm, giá cả và các phân khúc của thị trường với yêu cầu pháp lý minh bạch, đặc biệt là ứng dụng công nghệ 4.0, tiệm cận 5.0 trong phát triển kinh doanh hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO