Có gì khác biệt của thẻ chip contactless so với thẻ từ?

PV| 13/07/2021 17:41

(TN&MT) - Xu thế hiện nay trên thế giới là chuyển đổi sang thẻ chip nhằm tăng cường an toàn bảo mật cho thẻ ngân hàng. Việt Nam cũng không thể nằm ngoài xu hướng này khi gần đây Ngân hàng nhà nước và các Ngân hàng thương mại đang truyền thông mạnh mẽ về công nghệ thẻ chip contactless và khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ công nghệ từ hiện có sang công nghệ thẻ hiện đại này. Vậỵ tại sao công nghệ thẻ này lại được chú trọng đến vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Thẻ công nghệ chip là gì? So sánh thẻ công nghệ từ và công nghệ chip

Thẻ từ là thẻ có chứa dải băng từ với nhiệm vụ lưu trữ thông tin đã được mã hóa của khách hàng. Dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ (mặt sau thẻ) và chỉ được mã hóa một lần, vì vậy dễ dẫn đến rủi ro đánh cắp thông tin thẻ và gian lận giao dịch.

Thẻ chip còn được gọi là "thẻ thông minh". Thẻ có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ, và đây là điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ chip và thẻ băng từ. Đối với thẻ chip, dữ liệu giao dịch gồm dữ liệu được lưu cố định tại chip (mặt trước thẻ) và mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi giao dịch.

Hiện nay, Vietcombank đã áp dụng công nghệ chip contactless cho toàn bộ sản phẩm thẻ của Ngân hàng.

Vì sao nên chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip?

Công nghệ thẻ chip đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới và đã chứng tỏ được mức độ hiệu quả trong việc giảm gian lận trong các giao dịch thẻ.

Bên cạnh đó, công nghệ thẻ chip cũng tích hợp với tính năng tiện ích trong thanh toán góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể với công nghệ thẻ chip contactless, khách hàng sẽ trải nghiệm các hình thức thanh toán nhanh chóng – tiện lợi – an toàn, phù hợp với các giao dịch nhỏ lẻ mà trước đây khách hàng thường sử dụng tiền mặt như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hàng ăn nhanh, quán café….. Đối với giao dịch không tiếp xúc, chủ thẻ không cần đưa thẻ cho nhân viên thu ngân mà chỉ cần  chạm thẻ vào thiết bị chấp nhận thanh toán có biểu tượng  và hoàn tất giao dịch. Đặc biệt với hóa đơn có giá trị nhỏ, khách hàng không cần phải ký hóa đơn thẻ. 

Trong tương lai, thẻ chip contactless sẽ được triển khai khai áp dụng thanh toán không tiếp xúc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giao thông thông minh, bãi đỗ xe… hỗ trợ thay đổi thói quen thanh toán của người dân, hướng đến mục tiêu xã hội không dùng tiền mặt.

HÌNH ẢNH PHÂN BIỆT THẺ CHIP CONTACTLESS – VÍ DỤ THẺ GHI NỢ QUỐC TẾ VIETCOMBANK VISA CONNECT24

Chú thích:

  • 1. Tại vị trí số 01 mặt trước của thẻ có biểu tượng contactless  
  • 2. Tại vị trí số 02 tại mặt trước của thẻ sẽ có chứa con CHIP, khác với thẻ từ chỉ có dải băng từ màu đen phía mặt sau của thẻ và không có con CHIP.

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip contactless của Vietcombank

Các cách thức chuyển đổi:

  1. Tại Chi nhánh/PGD của Vietcombank: áp dụng chuyển đổi cho tất cả các loại thẻ
  2. Chuyển đổi trên VCB Digibank: Áp dụng cho thẻ ghi nợ với các bước cụ thể như sau:
  • Bước 1: Đăng nhập VCB Digibank
  • Bước 2: Chọn Quản lý dịch vụ thẻ
  • Bước 3: Chọn Phát hành/chuyển đổi thẻ ghi nợ
  • Bước 4: Đăng kí chuyển đổi công nghệ thẻ ghi nợ
  • Bước 5: Điền thông tin thẻ và lựa chọn Điểm giao dịch, Điểm nhận thẻ và ấn tiếp tục để hoàn thành.

Lưu ý: Khi đã hoàn tất thủ tục đăng ký thành công, Khách hàng sẽ không thể hủy yêu cầu chuyển đổi công nghệ thẻ.

Đặc biệt, Vietcombank hiện đang triển khai ưu đãi miễn phí chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip contactless (áp dụng chung cho cả khách hàng chuyển đổi tại quầy và trên dịch vụ ngân hàng số Digibank – áp dụng cho lần đầu chuyển đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có gì khác biệt của thẻ chip contactless so với thẻ từ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO