CLB Ca trù Thăng Long nét văn hóa Hà thành được tái hiện

14/01/2016 00:00

(TN&MT) - Được thành lập vào tháng 8/2006, do ca nương Phạm Thị Huệ làm chủ nhiệm, đến nay đã 10 năm hoạt động, Câu lạc bộ Ca trù Thăng Long là nhóm đi tiên phong trong việc đưa nghệ thuật Ca trù giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Là những nghệ nhân  gắn bó với nghệ thuật ca trù, ca nương Phạm Thị Huệ đã  cùng các thành viên như Thu Thuỷ, Thuỳ Chi, Phạm Thị Mận, Trần Thị Hà, Nguyễn Thị Nhung và nhóm đào nhí Hương Trà (năm tuổi), Nguyễn Thị Hằng (mười hai tuổi)… đã và đang đưa du khách trong và ngoài nước hiểu rõ hơn nghệ thuật ca trù Việt Nam.

Một buổi biểu diễn của CLB Ca trù Thăng Long
Một buổi biểu diễn của CLB Ca trù Thăng Long

 

Với mong muốn gìn giữ và đem lối hát ca trù trở lại với xã hội đương đại, chương trình "Tĩnh Lặng " được tổ chức thường niên vào lúc 20h tối thứ 3, 5, 6, 7, chủ nhật hàng tuần tại Ngôi nhà Di sản số 87 Mã Mây, một di tích nổi bật trong khu phố cổ Hà Nội. Bằng những giọng ca ngọt ngào, những ngón đàn điêu luyện hiếm hoi của làng ca trù. Với một niềm tin, mamg lại cho khán giả những hương vị đậm đà bản sắc Việt, trong không gian kiến trúc Việt, những câu ca tiếng đàn thuần chất Việt.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ ca trù Thăng Long cho biết, một buổi biểu diễn của CLB Ca trù Thăng Long kéo dài khoảng một tiếng. Ngoài phần thưởng thức nghệ thuật, khán giả còn được giới thiệu về nhạc cụ ca trù, thơ ca trù và các sinh hoạt văn hoá ca trù theo song ngữ Anh - Việt. Khán giả còn được giao lưu với các ca nương, kép đàn. Nhiều vị khách quốc tế nghe biểu diễn xong đã bày tỏ sự ngưỡng mộ trước một nét sinh hoạt văn hoá, trước những kỹ thuật lấy hơi, nhả giọng, ngắt nhịp, những ngón đàn của các nghệ nhân. 

Cảm giác thật kỳ lạ và tuyệt vời khi thế hệ trẻ thời nay được khoác trang phục biểu diễn ca trù, bộ áo dài đài các của thiếu nữ thời xưa với áo bên trong màu sắc rất nổi và sáng như màu hồng, màu đỏ,  nhưng lớp áo the khoác bên ngoài chỉ là màu đen. Khi khoác lên mình bộ áo đó, các ca nương sẽ có vẻ đẹp nền nã, cùng với chiếc mũ vòng nhung đen làm nổi bật khuôn mặt Á Đông. Đó là hình ảnh đẹp thu hút ánh nhìn và níu giữ bước chân nhiều khách du lịch phương Tây trên phố cổ.

Không những thế, CLB Ca trù Thăng Long đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển nghệ thuật ca trù, giúp cho những người làm nghề có thể sống được bằng nghề, những tài năng có cơ hội được phát huy và là điểm hẹn lý thú cho những người quan tâm tới âm nhạc truỳên thống. Ca trù Thăng Long hy vọng đây sẽ là nơi hội tụ của những ca nương, kép đàn tài năng trong làng ca trù, nơi các nghệ sĩ cống hiến cho thính giả những phút giây thăng hoa, tạo nên những khoảng khắc thư thái, thanh bình, tĩnh tại giữa cuộc sống ồn ã, hối hả.

DV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CLB Ca trù Thăng Long nét văn hóa Hà thành được tái hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO