Chuyện về nữ doanh nhân trẻ nặng tình với người nghèo

Tiến Trung| 23/10/2022 12:14

Có một nhân vật, trưởng thành trong gian khó, trải qua nhiều công việc, từ làm thuê, đan lát... đến xây dựng mở xưởng sản xuất, thành lập Công ty, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần đưa kinh tế địa phương phát triển. Đó là câu chuyện về nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Nam Phương – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lan Anh.

Vượt khó để “chèo lái”, đưa doanh nghiệp vươn xa

Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, nhắc đến nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lan Anh là nhiều người sẽ nhớ đến chân dung một người phụ nữ vượt khó đi lên, làm giàu trên quê hương thứ hai của mình. Không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần đưa kinh tế địa phương phát triển, nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương còn là người giàu lòng nhân ái, đóng góp nhiều cho xã hội.

doanh-nhan-nguyen-nam-phuong-tang-qua-cho-nguoi-ngheo-nguoi-co-hoan-canh-kho-khan.-3-.jpg
Bà Nguyễn Nam Phương tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương sinh ra ở vùng quê nghèo ở một tỉnh miền Trung. Nhớ về những năm tháng tuổi trẻ, nữ doanh nhân ngậm ngùi chia sẻ “đó là quãng thời gian gian khó nhất trong cuộc đời. Lúc ở Bình Long (Sông Bé, nay thuộc tỉnh Bình Phước), vì quá khó khăn chị không nề hà, việc gì cũng làm, từ cắt cỏ, đan lát... đến làm thuê hái điều, hái tiêu để kiếm tiền nuôi con”.

Dù cố gắng, nhưng cuộc sống vẫn không có nhiều cải thiện, thêm áp lực từ phía gia đình, chị dắt 2 đứa con vào TP Hồ Chí Minh sinh sống, tiếp tục làm thuê ở quán phở. Năm 1996, nhận thấy việc lập mô hình VAC có thể đem lại hiệu quả lớn, chị Nguyễn Nam Phương về Hòa Long, vùng ven thuộc TP Bà Rịa ngày nay vừa học vừa lập nghiệp. Khởi đầu từ một mảnh đất với diện tích là 30.000m2 để lập trang trại nuôi bò sinh sản, thả baba, cá, gà công nghiệp... Mô hình này đã đem lại thu nhập cao, có những tháng, lợi nhuận thu về hơn 400 triệu đồng.

doanh-nhan-nguyen-nam-phuong-chu-tich-hdtv-tong-giam-doc-cong-ty-tnhh-lan-anh.-1-.jpg
Bà Nguyễn Nam Phương - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lan Anh

Kinh doanh khởi sắc, năm 2005, chị quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nước uống tinh khiết thương hiệu Safety để tăng thêm thu nhập và giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương. Bước đi này đã giúp mô hình kinh doanh của chị có thêm nguồn vốn để thành lập doanh nghiệp. Cũng trong năm 2005, chị thành lập Công ty TNHH Lan Anh, mở rộng các lĩnh vực hoạt động kinh doanh sang nhà hàng, bất động sản. Lần lượt các dự án khu dân cư mang tên Lan Anh ra đời, được người dân và chính quyền địa phương đánh giá cao, tạo thương hiệu uy tín lớn với khách hàng.

Nhìn lại chặng đường lập nghiệp, gian khó rất nhiều nhưng đó cũng là thử thách, là động lực để chị trở lên mạnh mẽ, kiên cường như ngày hôm nay. Chia sẻ về việc đầu tư các dự án bất động sản, doanh nhân Nguyễn Nam Phương cho biết, trong khi phần lớn các doanh nghiệp chọn đầu tư ở những khu “đất vàng” trong thành phố thì Công ty TNHH Lan Anh lại về với vùng nông thôn nhằm mục đích phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương, gắn liền với mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Tiên phong với mục tiêu này, Công ty TNHH Lan Anh được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc đóng góp và đầu tư phát triển nông thôn mới sau 10 năm thực hiện chương trình nông thôn mới của tỉnh.

doanh-nhan-nguyen-nam-phuong-tai-le-trao-giai-ngon-hai-dang-cua-tinh-ba-ria-vung-tau..jpg
 Bà Nguyễn Nam Phương tại Lễ trao giải “Ngọn hải đăng” của Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đáng chú ý, theo chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Nam Phương về lĩnh vực bất động sản, những năm 2005 - 2010, nhu cầu nhà, đất ở tại TP Bà Rịa tăng khá cao nhưng kinh tế của người dân lại không theo kịp. Không phải ai cũng đủ sức để mua căn nhà ở thành phố, chính vì vậy việc kinh doanh đất nền giá rẻ có hạ tầng kỹ thuật đầy đủ là hướng đi sáng nhất. Bên cạnh đó, nhà ở xã hội cũng sẽ đáp ứng đúng nhu cầu của người dân, giúp người thu nhập thấp tiếp cận và mua được nhà ở, ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

Từ những dự án đầu tiên đến nay, Công ty TNHH Lan Anh đã đầu tư xây dựng hàng chục dự án có pháp lý rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện hiện đại, luôn mang đến cho người dân những sản phẩm chất lượng tốt, tạo được niềm tin tưởng suốt nhiều năm qua.

Tiền thân là doanh nghiệp tư nhân từ năm 1994, đến năm 2005 đổi tên thành Công ty TNHH MTV Lan Anh và đến 2021 là Công ty TNHH Lan Anh, hiện là chủ đầu tư các dự án quy mô lớn như: khu dân cư Lan Anh 1, Lan Anh 2, Lan Anh 3, Lan Anh 4, Lan Anh 5, dự án nhà ở xã hội Lan Anh 6, dự án đất nền thương phẩm Lan Anh 7, dự án khu nghỉ dưỡng Lan Anh 8 và dự án Lan Anh 9... Hiện công ty trở thành thương hiệu bất động sản uy tín hàng đầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như khu vực Đông Nam Bộ.

2_lan_04-1651894868725.jpeg
Doanh nhân Nguyễn Nam Phương được tôn vinh có nhiều đóng góp trong phòng, chống dịch Covid-19

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương, cho biết trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phát triển nhiều dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với mục tiêu đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển chung về kinh tế-xã hội ở địa phương, chăm lo tạo điều kiện nhà ở cho người thu nhập thấp.

Nặng tình nghĩa với người dân nghèo khó

Không chỉ thành công trong kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Nam Phương được biết đến là người có tấm lòng nhân ái cao quý đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. “Mình nghèo và trải qua nhiều cay đắng nên hơn ai hết hiểu nỗi khổ của người nghèo và những hoàn cảnh khó khăn”, doanh nhân Nguyễn Nam Phương chia sẻ và cho biết, hàng năm, Công ty TNHH Lan Anh dành hàng chục tỷ đồng ủng hộ cho các quỹ an sinh xã hội.

Cụ thể, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công ty đã xây dựng trên 500 căn nhà cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội bán cho người nghèo và các cán bộ công nhân viên chức khó khăn về nhà ở được trả chậm trong nhiều năm. Công ty đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn để người dân đi lại thuận tiện. Giai đoạn 2016 – 2020, công ty đã bỏ kinh phí hàng chục tỷ đồng đầu tư về cơ sở hạ tầng dân cư, phát triển nông thôn mới ở nhiều xã trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Công ty luôn tích cực hưởng ứng, ủng hộ hàng chục tỷ đồng trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn...

Bên cạnh đó, Công ty còn gửi tặng bộ đội tuyến đầu biên giới Cao Bằng phòng chống dịch 200 triệu đồng; ủng hộ kinh phí xây Bia tưởng niệm tại xã Tả Ngãi Chồ, huyện Mường Khương 300 triệu đồng; ủng hộ hàng tỷ đồng cho người nghèo huyện Châu Đức; trao học bổng hội khuyến học; quỹ xây dựng Nhà tình nghĩa quân dân; Nhà đại đoàn kết cho người nghèo; tặng Hội người mù huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu....

Nhiều năm qua cứ đến Tháng Cao điểm Vì người nghèo, doanh nhân Nguyễn Nam Phương lại từ Bà Rịa - Vũng Tàu ra Hà Nội, thông qua UBTƯMT Tổ quốc Việt Nam để trao gửi tấm lòng của mình đến những người nghèo khó. Chỉ tính riêng trong hai năm qua, với tinh thần trách nhiệm, bằng nhiều hình thức hỗ trợ, Công ty đã đóng góp và ủng hộ cho 2 quỹ này hơn 28 tỷ đồng. Với những đóng góp này, chị Nguyễn Nam Phương vinh dự được nhận Bằng khen của UBTƯMT Tổ quốc Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo.

Không chỉ vậy, Công ty còn giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh như: hỗ trợ kinh phí mổ tim; trao tặng nhà tình nghĩa tình thương; nhà Đại đoàn kết hằng năm cho người nghèo, ủng hộ tiền lũ lụt miền Trung... Năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty đã ủng hộ hai đợt cho công tác phòng chống dịch Covid-19, gồm tiền mặt và hiện vật trị giá trên 11 tỷ đồng, để cùng chung tay phòng chống dịch. Riêng trong năm 2021, Công ty TNHH Lan Anh tiếp tục ủng số tiền và hiện vật phục vụ phòng, chống dịch với kinh phí trên 18 tỷ đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ phòng chống dịch của 2 năm là 29 tỷ đồng.

Với những đóng góp của mình, Công ty đã được các cấp chính quyền địa phương cùng Ban, ngành Trung ương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao tặng nhiều giải thưởng cao quý như: Danh hiệu "Trâu vàng đất Việt" năm 2006-2007; doanh nhân Nguyễn Nam Phương đã nhiều lần được nhận giải thưởng “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cup Bông hồng vàng” vào các năm 2008, 2009, 2010. Ngoài ra, Tổng giám đốc Nguyễn Nam Phương cũng được nhận Giải thưởng Thánh Gióng vào năm 2016; Giải thưởng Ngọn Hải Đăng và Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng. Đặc biệt, năm 2022, Công ty TNHH Lan Anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về nữ doanh nhân trẻ nặng tình với người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO