Chuyển tải thông tin đất đai đa phương tiện

Trường Giang| 18/06/2020 13:02

(TN&MT) - Với sự phát triển cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0, những người làm báo nói chung và người làm báo chuyên về ngành quản lý đất đai đều không ngừng thay đổi để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ làm báo hiện đại và đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng.

Cách mạng Công nghệ 4.0 với sự kết hợp các công nghệ số... đã và đang tạo ra sự thay đổi đột biến trong toàn bộ hoạt động báo chí. Những thay đổi này đem lại nhiều cơ hội và tiền đề thuận lợi cho sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của báo chí trong tất cả các khâu: Sản xuất, phát hành, phát sóng, đăng tải; sẽ tạo áp lực buộc lãnh đạo các cơ quan báo chí, phóng viên, kỹ thuật viên phải thay đổi về tư duy, cách thức làm việc trong hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí.

 Từ đó, một thách thức lớn, đòi hỏi người làm báo, cơ quan báo chí cần phải làm chủ công nghệ để đưa đến cho công chúng những tác phẩm của mình thông qua môi trường mạng thật nhanh, hấp dẫn và chính xác nhất....

Như trước đây, trước khi đi khai thác thông tin, người làm báo phải dựa vào sách báo cũ, thư viện để tìm hiểu, phải đến tận nơi quan sát, theo dõi. Nhưng, giờ đây, nhà báo có thể tìm kiếm thông tin hết sức dễ dàng, thuận tiện bởi mạng internet như một thư viện khổng lồ để các Nhà báo tra cứu. Chưa kể, Phóng viên có thể ở tòa soạn kết nối thông tin trên toàn thế giới trong thời gian ngắn…

Ảnh minh họa

Trước đây, mỗi khi tiếp cận thông tin, sự việc, Phóng viên làm báo in chụp ảnh, viết tin, sau đó, phải dùng thủ thuật cắt phim để rửa từng bức ảnh rồi kèm vào bài viết và nộp bài về Tòa soạn. Mà hiện nay, chỉ với một chiếc máy tính xách tay, thậm chí điện thoại, người làm báo đã có thể thao tác từ viết bài, chụp ảnh, ghi âm…

Riêng về lĩnh vực quản lý đất đai, trước đây các hồ sơ, số liệu đều bằng giấy thì nay nhiều quy trình đã chuyển mình sang thực hiện thao tác trên máy tính, qua các phần mềm như: Đăng ký đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… điều này đòi hỏi người làm báo về ngành này phải không ngừng học hỏi kiến thức về các phần mềm này để có thể hiểu, viết nhanh chóng, hấp dẫn và chính xác.

Bên cạnh đó, thực hiện theo yêu cầu chính phủ điện tử, hiện nay, ngành quản lý đất đai đã có rất nhiều thay đổi như các văn bản, công văn đề sử dụng theo hình thức chữ ký số; các cuộc hội nghị, hội thảo tài liệu cũng đều dùng bản “mềm” gửi qua Mail, điều này khiến người làm báo về ngành cũng phải làm quen với việc chuyển đổi các file văn bản sang word, chuyển báo cáo, văn bản thành những tác phẩm nhanh chóng và kịp thời thông tin đến cho bạn đọc.

Đồng thời, nhờ Cách mạng công nghệ 4.0, nhiều Bộ, ngành, địa phương đã áp dụng hình thức họp trực tuyến qua mạng internet, đòi hỏi người làm báo phải biết sử dụng công nghệ này để kịp thời tham dự, đưa tin bài cho kịp thời.

Những người làm báo chuyên về ngành quản lý đất đai nói riêng và người làm báo nói chung vẫn phải trang bị, học hỏi những kiến thức và kỹ năng căn bản của báo chí hiện đại, kỹ năng làm việc toàn cầu, lối tư duy mở, năng lực truyền thông sáng tạo, khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ. Do đó, cần không ngừng rèn dũa, học hỏi để nắm bắt làm chủ công nghệ, để áp dụng vào quá trình tác nghiệp để phục vụ bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển tải thông tin đất đai đa phương tiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO