Chuyển nhượng đất khai hoang

17/12/2015 00:00

Hỏi:Bố mẹ tôi vào Cần Thơ lập nghiệp từ những năm 1980. Lúc đó, bố mẹ tôi đã bỏ công sức khai hoang vài ha đất. Từ đó đến nay, gia đình tôi vẫn sinh sống và canh tác trên diện tích đất đó. Xung quanh cũng có nhiều gia đình sử dụng đất giống nhà tôi nên bố mẹ tôi không làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận. Hiện nay, diện tích đất này không hề có tranh chấp. Vậy, chúng tôi có thể chuyển nhượng diện tích này không?.

Trả lời

Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 188 Luật Đất đai năm 2013:  Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, để chuyển nhượng diện tích đất khai hoang trên thì trước hết gia đình bạn phải thực hiện thủ tục để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước thì giao dịch chuyển nhượng đất có hiệu lực pháp luật.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đất không có giấy tờ sẽ thực hiện theo quy định Điều 101 Luật Đất đai 2013. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ đúng quy định, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, gia đình bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất khai hoang, không có tranh chấp trên. Bạn hãy hoàn thiện thủ tục này trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi của mình.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển nhượng đất khai hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO