Chuyện người dân hiến hơn 1.000 m² đất mở đường ở vùng núi xứ Thanh

Đức Duy| 10/01/2020 17:56

(TN&MT) - Câu chuyện tưởng đùa nhưng thật về vợ chồng ông Lê Văn Thái, bà Nguyễn Thị Minh hiến hơn 1.000 m² đất để mở đường ở xã Điền Trung, huyện Bá Thước, Thanh Hóa đã khiến nhiều người cảm phục. Từng tấc đất đẫm mồ hôi, được dày công khai hoang sau nhiều năm, nhưng họ không một chút đắn đo, suy nghĩ và sẵn sàng “dâng hiến” làm đẹp cho đời.

Không suy nghĩ thiệt hơn

Con đường nối giữa thôn Giáp với thôn Rầm Tám, xã Điền Trung, huyện Bá Thước trước vốn là con đường đất nhỏ hẹp, gồ ghề và gây khó khăn cho việc di chuyển…nay đã được mở rộng và dải nhựa khang trang, sạch đẹp. Đó là nhờ công sức đóng góp không nhỏ của vợ chồng ông Lê Văn Thái, bà Nguyễn Thị Minh, khi họ đã không một chút mảy may “tiếc rẻ” và đắn đo thiệt hơn để hiến hơn 1.000 m² đất phục vụ cho việc mở đường liên thôn, góp phần giúp bộ mặt nông thôn miền núi của tỉnh Thanh Hóa thêm khởi sắc.

Khi có chủ trương mở đường, gia đình bà Minh ở xã Điền Trung, huyện Bá Thước đã tự nguyện hiến hơn 1.000 m², trong đó có 500 m² đất ở

Đến cổng làng thôn Rầm Tám khi hỏi thăm đường về nhà ông Thái, ai ai cũng niềm nở và tận tình chỉ giúp, “có phải chú hỏi nhà ông Thái, bà Minh hiến hơn 1.000 m² đất để mở đường hay không? Chú cứ đi thẳng hơn 500m nữa đến dốc là thấy”. Theo lời người dân, chúng tôi di chuyển sâu vào phía trong thôn Rầm Tám đến vị trí mà người dân chỉ giúp, nhìn về phía tay phải đập vào mắt tôi là căn nhà cấp 4 đã lâu năm và hiện rõ sự xuống cấp, cho thấy gia đình không mấy khá giả. Bước vào ngõ, tôi bắt gặp người phụ nữ đã ngoài 60 tuổi đang loay hoay làm công việc nhà nông, thấy có khách đến, bà Minh vội vã chạy ra hỏi han và ân cần mời vào nhà. Sau màn chào hỏi, bà Minh bắt đầu kể về câu chuyện hiến đất của mình.

Con đường nối thôn Rầm Tám và thôn Giáp trước vốn nhỏ hẹp, nay đã được dải nhựa khang trang

“Chồng tôi vốn là người gốc ở huyện Hoằng Hóa, tôi gốc ở huyện Hậu Lộc, năm 1970 cùng bố mẹ lên đây để khai hoang theo chủ trương, chính sách của Nhà nước, rồi gặp nhau và từ đó nên duyên vợ chồng. Sau nhiều năm cố gắng, đổ biết bao nhiêu mồ hôi và sương máu, gia đình tích góp được hơn một mẫu ruộng (5.000 m²) và hơn 1.000 m² đất ở. Sống ở đây đã lâu, tôi hiểu rõ sự khổ sở và vất vả khi đi lại trên con đường đất lầy lội, vì đường trơn trượt nên các cháu đi học rất hay bị ngã. Khi Nhà nước có thông báo sẽ làm tuyến đường đi qua thôn và vận động các gia đình tham gia hiến đất để mở đường, lúc đó ai ai cũng phấn khởi và đồng tình ủng hộ. Sau khi bàn bạc, vợ chồng đã quyết định hiến một phần đất để làm đường, nếu đường làm vào đất nhà mình đến đâu thì mình hiến đến đó”. Bà Minh bắt đầu câu chuyện với tôi như vậy.

Cười nhẹ một cái, tay nhặt mớ rau làm dở, bà Minh nhìn tôi tiếp tục chia sẻ: Để các cháu học sinh đến trường đỡ vất vả, mọi người đi lại bớt nguy hiểm, địa phương ngày một khang trang, sạch đẹp thì “cho đi” 500 m² đất ở và hơn 500 m² đất ruộng thì việc gì mà mình không làm. Lúc đầu hai vợ chồng cũng phân vân và suy nghĩ, nhưng với mong muốn để mọi người hưởng lợi từ việc mở đường nên từ chuồng trâu, chuồng bò và hàng bạch đàn trồng hơn 10 năm, gia đình đều tự nguyện tháo dỡ và chặt bỏ.

Cần lan tỏa rộng rãi

Do nhà đông con, trước khi hiến đất vợ chồng ông Thái đều hỏi ý kiến của các con, may mắn là ý định trên đều nhận được sự ủng hộ, động viên từ mọi người trong gia đình. Ngay sau đó, vợ chồng ông Thái cùng các con phá dỡ tường rào, chặt bỏ cây cối, di chuyển chuồng trâu vào sâu bên trong.

Việc đi lại nay đã thuận lợi, không còn khó khăn như trước

“Bố mẹ cứ hiến đi, nhà mình tuy chưa khá giả nhưng cũng không thiếu đất để ở và canh tác, sau này đường rộng và đẹp hơn, tất cả mọi người đều được hưởng lợi chứ có mất đi đâu mà sợ. Mang lại niềm vui cho mọi người và ủng hộ địa phương, tình làng nghĩa xóm càng bền chặt, quan trọng hơn cả là ủng hộ chính sách của Đảng và Nhà nước, đó mới là điều tuyệt vời”. Bà minh kể lại lời các con.

Trước tinh thần tiên phong và hành động cao đẹp khi hiến hơn 1.000 m² đất để mở rộng đường giao thông. Tháng 9/2019, gia đình ông Thái được UBND xã Điền Trung tặng Giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Bên cạnh đó, họ cũng là một trong số 5 hộ gia đình tiêu biểu của huyện Bá Thước được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích đóng góp trong xây dựng NTM. Phần thưởng trên như một lời động viên, khích lệ để ghi nhận những gì gia đình đã cống hiến cho quê hương.

Gia đình ông Thái được UBND xã Điền Trung tặng Giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Điền Trung cho biết: Đúng là hành động cao đẹp của ông Thái, bà Minh ở thôn Rầm Tám khi hiến 500 m² đất ở và hơn 500 m² đất ruộng để mở đường nối hai thôn Rầm Tám và thôn Giáp là hết sức tuyệt vời. Ông bà đều là những người nông dân chất phát và thật thà, khi Nhà nước có chủ trương mở rộng đường họ sẵn sàng tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi điều gì. Nhờ thế mà con đường dài hơn 3km nối hai thôn trở nên rộng rãi và sạch đẹp hơn.

Có thể nói, công tác giải phóng mặt bằng đang là vấn đề hết sức “nóng” và khó khăn ở nhiều địa phương. Thực tế cho thấy việc triển khai đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án làm đường hay các công trình xây dựng đang bị trì trệ từ năm này qua năm khác. Với hành động hiến đất làm đường của gia đình ông Thái ở xã Điền Trung như vậy cần được lan tỏa khắp các vùng miền, có như vậy mới thể hiện tinh thần chủ động và trách nhiệm vì cộng đồng của đông đảo người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện người dân hiến hơn 1.000 m² đất mở đường ở vùng núi xứ Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO