Chuyên gia quốc tế đóng góp sáng kiến ứng phó BĐKH tại Việt Nam

21/04/2016 00:00

(TN&MT) - Trong 2 ngày 21 – 22/4, nhiều nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước sẽ cùng thảo luận về các giải pháp bền vững nhằm ứng phó hiệu quả với các tác động của BĐKH, có thể ứng dụng phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Ngày 21/4, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã phối hợp với các trường Đại học Việt Nhật, Đại học Illinois Hoa Kỳ và Viện Bảo tàng tổng hợp quốc tế đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Biến đổi khí hậu: Tác động và ứng phó”.

Đông đảo các nhà khoa học quốc tế tham dự và đóng góp ý kiến
Đông đảo các nhà khoa học quốc tế tham dự và đóng góp ý kiến

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Linh Ngọc - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Phillip Kalantzis-Cope - Giám đốc Common Ground Publishing, ông Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học thuộc các tổ chức môi trường quốc tế hoạt động tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết: Trong quá trình phát triển, biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề an ninh phi truyền thống, đe dọa tới sự tồn vong của toàn nhân loại. Biến đổi khí hậu đã và đang tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và môi trường trên phạm vi toàn thế giới, làm thay đổi toàn diện, sâu sắc quá trình phát triển và an ninh toàn cầu như năng lượng, nước, lương thực, xã hội, việc làm, ngoại giao, văn hóa, kinh tế, thương mại.

Theo kịch bản biến đổi khí hậu, vào cuối thế kỷ 21, nhiệt độ trung bình năm ở Việt Nam sẽ có thể tăng khoảng 2 - 3oC, mực nước biển sẽ có thể dâng 1m. Khi đó, sẽ có khoảng 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long, 11% diện tích đồng bằng sông Hồng và 3% diện tích của các tỉnh khác thuộc vùng ven biển của Việt Nam sẽ bị ngập, khoảng 10 - 12% dân số Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp với tổn thất khoảng 10% GDP.

Trong tương lai gần, biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục tác động nặng nề đến người dân và các ngành, lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu ở Việt Nam. Do đó, việc nhận định, đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến con người và hệ sinh thái là việc làm cần thiết để từ đó, chúng ta có thể tận dụng những cơ hội và chuyển hóa những thách thức từ biến đổi khí hậu để phát triển nhanh và bền vững đất nước.

“Từ nay đến năm 2020, Việt Nam tiếp tục tích cực triển khai Chiến lược, chương trình, kế hoạch về ứng phó với biến đổi khí hậu trên nhiều lĩnh vực với các biện pháp thiết thực. Thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ trong Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto”, Thứ trưởng khẳng định.

Đến với hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng đánh giá tổn thương của biến đổi khí hậu  và nghiên cứu tác động của con người và những tổn hại lên con người của biến đổi khí hậu; qua đó thảo luận về các giải pháp bền vững nhằm ứng phó hiệu quả với các tác động của BĐKH, có thể ứng dụng phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nội, hội thảo là một diễn đàn quan trọng tạo sự giao lưu, hợp tác giữa các chuyên gia Việt Nam và quốc tế. Trường Đại học Khoa học tự nhiên với nhiều ngành học về môi trường cũng rất quan tâm đến vấn đề BĐKH. Qua đây, trường sẽ tích cực phối hợp với các trường ĐH quốc tế để có thêm nhiều ý tưởng, sáng kiến, bài học và kết quả nghiên cứu về các giải pháp ứng phó với BĐKH phù hợp, có thể áp dụng cho Việt Nam. 

Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia quốc tế đóng góp sáng kiến ứng phó BĐKH tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO