Bất động sản

Chuyên gia kinh tế: Bắc Giang là một cạnh quan trọng trong "tam giác FDI" mới phía Bắc

PV 24/05/2023 - 23:09

Cùng với Bắc Ninh và Thái Nguyên, Bắc Giang đang hội tụ nhiều yếu tố để trở thành "thủ phủ FDI" tại miền Bắc. Cơ hội đang được mở ra với nhà đầu tư vào Bắc Giang để đón trước làn sóng đầy hứa hẹn.

Thu hút FDI của Bắc Giang đứng đầu cả nước

Theo đánh giá của Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), với số vốn thu hút FDI đạt hơn 1,1 tỷ USD trong quý I/2023, Bắc Giang đứng thứ nhất toàn quốc. Ngoài các tập đoàn công nghệ lớn như: Foxconn, Luxshare..., Bắc Giang cũng là điểm đến của các dự án xanh như Tập đoàn Yadea sản xuất xe máy điện, Fulian sản xuất linh kiện điện tử, máy vi tính và thiết bị truyền thông hay Hainan Longi Green Energy sản xuất pin năng lượng mặt trời.

Do chọn được “đất lành”, nhiều tập đoàn kinh tế, DN lớn ngày càng “sinh sôi, nảy nở”, gặt hái thành công trên địa bàn tỉnh nên không ngừng mở rộng quy mô đầu tư.

"Bắc Giang có cơ sở hạ tầng giao thông tốt, nguồn lao động tay nghề cao và nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp", ông Hong Ki Kwang, Giám đốc một công ty tại Bắc Giang nhận định về lí do doanh nghiệp FDI tìm đến mảnh đất này.

anh-1-10-.jpg
Bắc Giang thu hút nguồn lao động công nghệ cao, chuyên gia, quản lý cao cấp

Thực tế, riêng về hạ tầng, Bắc Giang được lòng giới đầu tư không chỉ nhờ hệ thống hiện tại mà còn ở quy hoạch có tầm nhìn. Nơi đây hiện có 6 khu công nghiệp được chuẩn bị tốt về điều kiện cơ sở hạ tầng, diện tích lên tới 1.460ha, sẵn sàng đón nhận những đại gia nước ngoài vốn có "khẩu vị" về nhà máy quy mô “khủng”.

Ngoài ra, hiếm nơi đâu được "ưu đãi" tới 5 tuyến quốc lộ lớn để kết nối theo tất cả các hướng như Bắc Giang. Ngoài Quốc lộ 1 nằm trong hệ thống đường bộ Xuyên Á còn là QL31 lên Lạng Sơn, tuyến huyết mạch QL37, QL279 đi tới các tỉnh phía Bắc, QL17 kết nối Bắc Ninh, Hà Nội.

Sự chủ động về hạ tầng của Bắc Giang, như lời TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, là một phần quan trọng giúp mời gọi các "ông lớn". Hai yếu tố khác theo ông còn là nhanh nhạy trong việc giải quyết vướng mắc cho nhà đầu tư và tích cực tháo gỡ những điểm nghẽn về cơ chế, thủ tục.

Dưới góc nhìn vĩ mô, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoài An cho rằng Bắc Giang là một điểm hội tụ chiến lược, nơi giao cắt của những vùng kinh tế sôi động nhất cả nước. Từ Bắc Giang tới Hà Nội và sân bay Nội Bài chỉ khoảng 50km, cách cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) khoảng hơn 100km và di chuyển tới Hải Phòng khoảng 140km với giao thông vô cùng thuận tiện.

Một lợi điểm cốt yếu nữa của Bắc Giang theo tiến sĩ An là nguồn lao động. Nơi đây hiện có khoảng trên 1 triệu người trong độ tuổi lao động, trong đó riêng đội ngũ qua đào tạo chiếm trên 60%. Ngay trong địa bàn còn là 5 trường đại học, cao đẳng, 6 trường trung cấp và tới 90 cơ sở đào tạo nghề có thể cung cấp lao động chất lượng cao tại chỗ.

"Bắc Giang đang hội tủ đủ 3 điều kiện cốt lõi để hút dòng vốn: Vị trí chiến lược, Chất lượng lao động và Cơ sở hạ tầng", ông An nói. Hiện tại, Bắc Giang đang là một mảnh ghép nối quan trọng để làm nên tam giác FDI mới ở phía Bắc là "Bắc Giang - Bắc Ninh - Thái Nguyên".

Vinhomes Sky Park gây sốt nhờ đón đầu làn sóng "di cư" về Bắc Giang

Việc Foxconn mở đường về Bắc Giang là một tín hiệu rõ nét cho thấy sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu về Việt Nam như giới chuyên gia từng dự đoán. Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, vốn từ Mỹ, Nhật Bản và EU cũng sẽ đổ về Việt Nam tạo nên thời cơ vàng cho các tỉnh.

Nắm bắt tốt cơ hội, những mảnh đất màu mỡ như Bắc Giang sẽ có thêm động lực để phát triển nhiều lĩnh vực. Theo TS Nguyễn Hoài An, phía sau làn sóng vốn ngoại là đội ngũ lao động chất xám, quản lí cấp cao từ thế giới và cả trong nước tìm bến đỗ tại Bắc Giang. Đây là lực lượng thu nhập cao, sẵn sàng chi trả lớn cho cuộc sống chất lượng. Bởi thế, tất cả những dịch vụ từ vui chơi giải trí đến chăm sóc sức khỏe theo ông An nhiều khả năng sẽ nở rộ.

Nóng nhất theo ông chính là bất động sản chất lượng cao bởi thực tế, tại Bắc Giang, nguồn cung về chỗ ở cho nhóm khách cao cấp còn khan hiếm. Không ít chuyên gia ở các khu công nghiệp hiện phải di chuyển quãng đường hơn trăm cây số mỗi ngày vì buộc phải thuê nhà ở Hà Nội để đảm bảo điều kiện sống.

"Các nhà phát triển BĐS cũng nhìn ra tiềm năng này và thị trường đang nóng dần lên. Thị trường sẽ sớm có sóng, đồng nghĩa cơ hội để đón đầu của các nhà đầu tư đang rất lớn", ông An nói.

Trong đó, Vinhomes là một trong những nhà đầu tư đón đầu làn sóng FDI đổ về Bắc Giang từ sớm với tòa tháp căn hộ cao cấp Vinhomes Sky Park, biểu tượng mới của thành phố đang trên đà bứt phá.

anh-2-1-.jpeg
Vinhomes Bắc Giang sở hữu vị trí trái tim của Thành phố Bắc Giang với 3 mặt hướng sông, gần kề 3 hồ lớn

Dự án sở hữu vị trí đắt giá tại trung tâm thành phố Bắc Giang, hưởng trọn tầm view bốn mặt thoáng bao trọn toàn cảnh sông hồ thơ mộng. Hội tụ tiện ích all-in-one ngay dưới chân nhà, Vinhomes Sky Park với mô hình tổ hợp tòa căn hộ kết hợp TTTM khối đế và dãy shophouse kế cận hứa hẹn trở thành tâm điểm mua sắm - giải trí hiện đại, thời thượng mới của Bắc Giang. Đây cũng sẽ là nơi chọn mặt gửi vàng của cộng đồng các cá nhân thành đạt và các chuyên gia, quản lý cấp cao quốc tế tại Bắc Giang và vùng lân cận.

Với những ưu thế vượt trội, Vinhomes Sky Park đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và giới tinh hoa tại Bắc Giang, tạo thành một cơn sốt mới tại thị trường BĐS phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia kinh tế: Bắc Giang là một cạnh quan trọng trong "tam giác FDI" mới phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO