Chuyển đổi xanh - Sử dụng năng lượng điện thay thế dầu nhiên liệu

Thuỵ Khanh | 09/09/2022, 21:12

(TN&MT) - Với mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính về “0” đến năm 2050, cũng như thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 (COP26), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 876/QĐ-Ttg về “Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các – bon và khí mê – tan của ngành giao thông vận tải”.

Theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, bao gồm từ đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng hải và đường hàng không. Bắt đầu giai đoạn từ 2022 – 2030, cần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng xanh, và tập trung chuyển đổi năng lượng điện trong ngành giao thông vận tải.

Lộ trình chuyển hoa “xanh”từ năm 2022 – 2030

Với chiến lược mục tiêu dài hạn, đường bộ cần thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sang sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 với các phương tiện cơ giới còn lưu hành. Phát triển và xây mới hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

anh-chup-man-hinh-2022-09-09-luc-18.43.56.png
Trạm sạc điện đã có mặt tại các trạm xăng 

Đối với đường sắt, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu thí điểm phương tiện đường sắt sử dụng điện, năng lượng xanh, đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt mới theo định hướng điện khí hoá. Khuyến khích chuyển đổi trang thiết bị bốc, xếp, tại các nhà ga sang thiết bị sử dụng điện, cũng như xây dựng kế hoạch và đầu tư thay thế phương tiện đường sắt cũ hết niên hạn bằng phương tiện có thể sử dụng bằng năng lượng điện.

Đường thủy nội địa cũng được khuyến khích đầu tư, đóng mới, nhập khẩu, chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng năng lượng xanh. Cùng với đó, nghiên cứu xây dựng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh làm cơ sở mới của cơ chế, chính sách, áp dụng thí điểm tại một số cảng thủy nội địa và nghiên cứu, đưa một số tuyến vận tải thủy trở thành tuyến vận tải xanh.

Đặc biệt, trong giao thông đô thị từ 2025, 100% xe buýt được thay thế, đầu tư sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45% - 50%; TP.HCM đạt 25%; Đà Nẵng đạt 25% - 35%; Cần Thơ đạt 20%; Hải Phòng đạt 10% - 15%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%. Từ năm 2030: Tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi được thay thế, đầu tư mới sử dụng điện để đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi hoàn toàn sử dụng năng lượng xanh.

tim-hieu-he-sinh-thai-tram-sac-xe-dien-vinfast-tren-toan-quoc-3_1624502864-800x389.jpeg
Năng lượng xanh và xe cơ giới sử dụng điện được thay thế dầu nhiên liệu 

Qua đó, nhiều chính sách, cơ chế được ban hành nhằm khuyến khích, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nâng cao hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực đáp ứng được sự đổi mới. Đồng thời nghiên cứu, điều chỉnh và bổ sung các chiến lược, quy hoạch ngành kỹ thuật quốc gia, chuyên ngành giao thông vận tải nhằm triển khai thực hiện kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phù hợp với định hướng sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính một cách hiệu quả.

 Xây dựng giải pháp nâng cao sử dụng năng lượng điện

Trong nhiệm vụ và giải pháp đề xuất để thí điểm, nâng cao chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, Chính phủ tập trung vào xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách quy hoạch liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính; bổ sung sửa đổi, hoàn thiện các quy định về điều kiện tham gia giao thông, điều kiện kinh doanh, đăng kiểm để giảm dần số lượng và tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng nhiên liệu.

Chuyển đổi phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thuỷ nội địa, tàu biển hoạt động tuyến nội địa, tàu bay. Cùng với đó, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông xanh cho đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không bằng cách xây dựng tiêu chí môi trường xanh, quy hoạch những hệ thống hạ tầng cung cấp điện, năng lượng xanh hữu dụng.

tram-sac-dien.jpeg
Hệ thống hạ tầng cung cấp điện dần được đáp ứng phục vụ nhu cầu người dân 

Chương trình còn chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính: Áp dụng giới hạn tiêu thụ mức nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo lộ trình, hướng tới giảm tối đa mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính; quy định về hiệu quả sử dụng năng lượng cũng như tổ chức vận tải khoa học trên cơ sở phát triển hợp lý các phương thức vận tải.

Nâng cao thị phần vận tải hành khách công cộng tại các đô thị; thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Từng bước tăng cường hợp tác quốc tế, khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực và truyền thông trong việc huy động đa dạng nguồn vốn hỗ trợ tài chính từ các quỹ trên thế giới, nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài; nghiên cứu, phát triển ứng dụng và chuyển giao công nghệ phương tiện, thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh; đặc biệt chú trọng công nghệ, công nghiệp hỗ trợ phát triển phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, để có thể huy động tối đa mọi nguồn lực trong và ngoài nước phát huy thế mạnh, thực hiện nhiệm vụ và giải pháp trong ngành giao thông vận tải trên lĩnh vực toàn quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đảng bộ Tổng Công ty khí Việt Nam: Tạo đồng thuận, phát huy sức mạnh từ các đơn vị
(TN&MT) - Với vai trò hạt nhân chính trị, Đảng bộ Tổng Công ty (TCT) Khí Việt Nam (PV GAS) gồm 898 đảng viên thuộc 11 đảng bộ cơ sở, 4 chi bộ cơ sở và 2 chi bộ trực thuộc đã tập hợp khối đoàn kết, chỉ đạo điều hành quyết liệt, sâu sát, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị TCT, của các đơn vị, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của doanh nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
  • Các Nhà máy điện EVNGENCO3 vận hành an toàn, liên tục dịp Tết Quý Mão
    Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 (từ ngày 23/01 đến ngày 29/01/2023) các Nhà máy điện thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 đã đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các tổ máy theo phương thức huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, không xảy ra các sự cố bất thường thiết bị, góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện cho người dân và an ninh năng lượng Quốc gia. Công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự tại các đơn vị luôn được giữ vững.
  • SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2022
    Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh của năm tài chính 2022, cho thấy doanh thu bán hàng tăng, bên cạnh mức lợi nhuận giảm do chi phí năng lượng tăng đáng kể, lạm phát, suy thoái kinh tế của Trung Quốc và chu kỳ đi xuống của ngành hoá dầu.
  • Hà Nội: Khơi thông khó khăn thị trường đất đấu giá
    Năm 2022, hoạt động đấu giá đất quyền sử dụng đất (đấu giá đất) của TP Hà Nội đã không đặt chỉ tiêu đề ra. Nguyên nhân do dịch bệnh bùng phát, tín dụng bị siết chặt gây ảnh hưởng đến công tác đấu giá. Năm 2023, các quận huyện trong TP HN đã đưa ra nhiều đề xuất mới nhằm tháo gỡ khó khăn đối với đấu giá đất.
  • Thị trường BĐS năm 2023: Kỳ vọng sẽ “ấm” trở lại
    (TN&MT) - Đầu năm 2023, các chuyên gia kinh tế đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) tại khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, còn các doanh nghiệp địa ốc thì kỳ vọng thị trường BĐS nói chung sẽ sớm được hồi phục và sôi động trở lại trong năm 2023.
  • Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ
    (TN&MT) - Bộ Công Thương vừa gửi các Bộ, ngành lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu với những sửa đổi quan trọng. Trong đó, thời gian điều hành giá xăng dầu được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày xuống mức 7 ngày, không quy định chiết khấu tối thiểu, cho đại lý bán lẻ được lấy nhiều nguồn...
  • Ninh Bình: Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp phải gắn với BVMT
    (TN&MT) - Dưới sự giám sát chặt chẽ trong công tác bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ trong các khu công nghiệp (KCN) sẽ góp phần không nhỏ trong việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp và tạo ra môi trường sản xuất sanh, sạch, bền vững tại các KCN ở Ninh Bình.
  • “Mở triệu ước mơ” và khát vọng của một doanh nghiệp Việt
    (TN&MT) - Cùng với các nghệ sĩ trẻ hàng đầu Việt Nam và những câu chuyện tràn đầy cảm hứng, chương trình âm nhạc Sing & Share Show hứa hẹn sẽ là nguồn gió mát lạnh tràn đầy năng lượng những ngày đầu năm mới.
  • Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ : Chung tay vì màu xanh trên công trình khí
    Tiếp nối và phát huy các hoạt động truyền thống có ý nghĩa đầu xuân mới, sáng ngày 30/01/2023 (nhằm ngày 09, tháng Giêng, năm Quý Mão), Ban Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các Trưởng/Phó phòng - bộ phận, CBCNV Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) đã phát động chương trình trồng cây với chủ đề “Chung tay vì màu xanh trên công trình khí”.
  • EVN có 1 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2022
    Vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có Quyết định số 41-QĐ/TWĐTN-CNĐT ngày 09/01/2023 về việc công nhận 8 "Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2022". Trong đó, Đoàn Thanh niên EVN có công trình "Thiết kế và cấu hình Trung tâm kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang thủy điện sông Đà" được công nhận.
  • Tái tạo Văn hóa Petrovietnam phải đi trước, dẫn đường và tạo đà cho tái tạo kinh doanh
    Vừa qua tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Tổ triển khai Tái tạo Văn hóa Petrovietnam (Tổ triển khai).
  • Khởi công chưa được 1 năm, Regal Legend đủ điều kiện chuyển nhượng sổ hồng
    (TN&MT) - Cùng với pháp lý ấn tượng, năm 2023, dự án của chủ đầu tư Đất Xanh Miền Trung sẽ khánh thành hàng loạt tiện ích, bao gồm bộ đôi phố đi bộ, hàng chục thương hiệu khai trương và khởi công khách sạn Novotel.
  • Quảng Bình: Giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm
    (TN&MT) -UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Theo đó, các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp cần tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nahnh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm như Dự án Đường ven biển và Cầu Nhật Lệ 3; Dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Bình; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO