Chuyển đổi vận tải theo hướng giảm phát thải

Khánh Ly | 24/09/2019, 10:21

(TN&MT) - Theo kịch bản phát thải khí nhà kính thông thường trong ngành giao thông vận tải (GTVT), lượng phát thải của vận tải đường bộ chiếm đến 85% và áp đảo hoàn toàn so với các lĩnh vực còn lại. Bởi vậy, ngành GTVT đang đề ra nhiều giải pháp giảm phát thải trong lĩnh vực vận tải đường bộ và đặt mục tiêu tái cơ cấu vận tải, tăng thị phần vận tải hàng hóa đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển trong tương lai.

Vận tải đường bộ các bon thấp

Theo Vụ Môi trường, Bộ GTVT, năm 2020, dự báo lượng khí CO2 phát thải trong ngành GTVT là 47, 68 triệu tấn. Đến năm 2025, con số này tăng lên hơn 65 triệu tấn và năm 2030 là hơn 89 triệu tấn. Mức tăng đến năm 2030 xấp xỉ 2 - 2,5, trong đó, tiểu lĩnh vực vận tải đường bộ chiếm 85% tổng lượng khí nhà kính phát thải ra môi trường; theo sau là vận tải đường thủy nội địa chiếm 8% và không thay đổi trong khoảng thời gian từ 2020 - 2030; đường hàng không chiếm 5%, đường biển chiếm 2% và phát thải ít nhất là vận tải đường sắt.

giao thong
Ảnh minh họa.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới về Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong GTVT tại Việt Nam nhận định, mức tăng thu nhập cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu đi lại của người dân là động lực tăng tiêu thụ nhiên liệu và lượng phát thải ra môi trường. Quá trình cơ giới hóa của Việt Nam dẫn tới việc phương tiện phát thải thấp hơn (xe máy và xe chở hàng nhẹ) được thay thế bằng phương tiện phát thải cao hơn (ô tô con và xe chở hàng nặng), từ đó, tăng lượng phát thải trên đầu người.

Quá trình hoạt động của các phương tiện giao thông thải lượng lớn các chất như bụi, CO, NOx, SOx, hơi xăng dầu, bụi chì, benzen… gây ô nhiễm môi trường không khí. Ngoài ra, sự phát thải của các phương tiện cơ giới đường bộ phụ thuộc nhiều vào chất lượng các loại xe. Đối với ô tô, xe máy qua nhiều năm sử dụng có chất lượng thấp, hiệu quả sử dụng nhiên liệu thấp, nồng độ chất độc hại, bụi trong khí xả cao… là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Vận tải hàng hóa đường bộ có quan hệ mật thiết với chi phí logistics và phát thải khí nhà kính. Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang mở cửa với tỷ lệ thương mại trên GDP tăng gần 200% trong năm 2018. Tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam phụ thuộc vào việc tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa và thương mại. Là phương thức vận chuyển hàng hóa chủ yếu ở Việt Nam, vận tải đường bộ chiếm đến 77% lưu lượng hàng hóa vận chuyển nội địa, trong khi đó, chi phí logistics chiếm khoảng 21% GDP, tỷ lệ khá cao so với thế giới. Do đó, để giảm chi phí logistics và phát thải khí nhà kính, Việt Nam cần hiểu rõ và củng cố khu vực vận tải hàng hóa đường bộ của mình.

Các chuyên gia WB khuyến nghị, giải pháp giảm phát thải khí nhà kính hiệu quả nhất đến năm 2030 là việc thực hiện các tiêu chuẩn hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho ô tô và xe máy mới. Hoạt động này sẽ góp phần giảm 15,8 triệu tấn phát thải CO2 so với kịch bản thông thường trong giai đoạn 2014 - 2030.

Tái cơ cấu loại hình vận tải

Theo ông Vũ Hải Lưu, đại diện Vụ Môi trường (Bộ GTVT), nhằm thực hiện các chiến lược, kế hoạch ứng phó BĐKH, Bộ GTVT đặt mục tiêu chủ động phát triển GTVT theo hướng đồng bộ, bền vững, thân thiện với môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. Trong đó, việc tái cơ cấu vận tải sẽ tập trung theo hướng tăng thị phần vận tải hàng hóa đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển; tăng thị phần vận tải hành khách công cộng tại các đô thị.

Để thu hút vận tải trong các lĩnh vực này, Bộ chủ trương tăng cường đầu tư hệ thống đường quốc lộ, đường bộ cao tốc, mạng lưới giao thông đường thủy nội địa, đường sắt, hàng hải và hàng không, gắn với mục tiêu tiết kiệm năng lượng, hiệu quả kinh tế môi trường; đầu tư, nâng cấp hệ thống cảng cạn đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa; tăng cường năng lực thông quan cho các cảng biển… Bên cạnh việc thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và phương tiện, thiết bị, công nghệ có hiệu suất năng lượng cao, hệ thống GTVT sẽ được phát triển có trọng điểm, kết nối các trung tâm hàng hóa quy mô lớn với công nghệ và kỹ thuật hiện đại.

Bộ GTVT dự kiến, đưa những giải pháp này vào bản cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định, là một trong những định hướng giảm phát thải của ngành đến 2030 và xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho giai đoạn tiếp theo 2021 - 2025.


(0) Bình luận
Nổi bật
Dự báo thời tiết ngày 3/10: Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông
(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 3/10, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối).
Đừng bỏ lỡ
  • Khánh Hòa: Chuyện về những người “biến” bãi rác trên đảo thành điểm du lịch
    Đảo Điệp Sơn thuộc Vịnh Vân Phong, Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 60 km. Nơi đây gồm có 3 đảo nhỏ là Hòn Bịp, Hòn Giữa, Hòn Đuốc. Điệp Sơn gây ấn tượng với du khách từ cái nhìn đầu tiên bằng vẻ hoang sơ thơ mộng, cùng với những điểm sống ảo độc nhất vô nhị như con đường cát đi bộ giữa biển có 1-0-2 dài gần 1vkm, nối liền các đảo với nhau. Du khách có thể dễ dàng đi bộ từ đảo này tới đảo khác và tranh thủ có thêm những thước ảnh sống động giữa biển xanh mênh mông. Chính vì điều đó, du lịch Điệp Sơn đã trở thành điểm đến được đông đảo mọi người truyền tai nhau.
  • Tân Hiệp Phát giảm 78.000 tấn rác thải nhựa trong gần 10 năm qua
    (TN&MT) - Đó là thông tin đáng chú ý được ông David Riddle, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đưa ra tại Lễ ra mắt cuốn sách “Kinh tế tuần hoàn và những mô hình tiên phong” tổ chức tại Hà Nội vừa qua.
  • Dự báo thời tiết ngày 2/10: Mưa rào và dông tại khu vực phía Nam và Tây Nguyên
    (TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, ngày và đêm 2/10, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).
  • Mưa lớn kết hợp triều cường, Thành phố Hồ Chí Minh ngập nặng
    Chiều tối 1/10, Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường dâng cao khiến nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước.
  • Đài KTTV khu vực miền núi phía Bắc - Phát huy sức mạnh, dần làm chủ công nghệ dự báo
    (TN&MT) - Được thành lập ngày 1/8/2023 trên cơ sở hợp nhất Đài KTTV khu vực Việt Bắc và Đài KTTV khu vực Tây Bắc, Đài KTTV khu vực Miền núi phía Bắc luôn chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác theo dõi, giám sát, dự báo, cảnh báo KTTV. Đài KTTV khu vực Miền núi phía Bắc sẽ tiếp tục làm chủ công nghệ dự báo trong thời gian tới khi đây vốn là nhiệm vụ được 2 Đài trước khi sáp nhập quan tâm và triển khai hiệu quả.
  • Quảng Bình ra công điện khắc phục hậu quả mưa lũ
    UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua, chủ động ứng phó thiên tai thời gian tới.
  • Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm trọng trách cao hơn trong lĩnh vực khí tượng thủy văn
    (TN&MT) - Vai trò của ngành Khí tượng thủy văn (KTTV) Việt Nam trong cộng đồng KTTV quốc tế được xây dựng và củng cố theo năm tháng, năm 2019, Việt Nam đã lần đầu tiên được tín nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng Châu Á (RA-II) và đến năm 2023, nhờ những nỗ lực không mệt mỏi đóng góp cho Hiệp hội nói riêng và cộng đồng KTTV trên thế giới nói chung, Việt Nam đã được tất cả các thành viên trong RAII tín nhiệm giữ chức Quyền Chủ tịch Hiệp hội. Đây là một vinh dự nhưng cũng đi đôi với trách nhiệm, bởi vậy chúng ta càng phải nỗ lực nhiều hơn để có thể thực hiện tốt vai trò mà các bạn quốc tế đã tin tưởng giao cho chúng ta đảm nhiệm.
  • Đổi rác lấy cây góp phần bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Tại sự kiện “Đổi rác lấy cây” ngày 30/9 được Green Life tổ chức tại Phố Sách Hà Nội 19/12 ( Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã thu hút nhiều người dân mang rác thải có thể tái chế đến để đổi cây cảnh, góp phần bảo vệ môi trường, tạo dựng cuộc sống xanh.
  • Các vùng đất ngập nước ở Việt Nam
    (TN&MT) - Với khoảng hơn 25 vùng đất ngập nước (ĐNN) có thể đáp ứng tiêu chí vùng ĐNN có tầm quan trọng quốc tế theo Công ước Ramsar, Việt Nam đã được phê chuẩn trở thành thành viên thứ 50 của Công ước Ramsar từ năm 1989 và là nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á tham gia Công ước.
  • Cần chú trọng đầu tư để nâng cao năng lực cảnh báo lũ quét, sạt lở đất
    (TN&MT) - Thực tế lũ quét, sạt lở đất đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong nhiều năm qua, đặc biệt là thời gian gần đây. Để có cái nhìn tổng quan về công tác cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, cũng như những giải pháp của ngành KTTV nhằm nâng cao năng lực cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS. Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia.
  • Thời tiết 30/9/2023: Miền Bắc hứng nắng, Nam Bộ mưa rào vào chiều tối
    (TN&MT) - Dự báo thời tiết ngày 30/9, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng và nhiệt độ tăng nhẹ. Riêng Nam Trung Bộ trở vào đến Nam Bộ còn duy trì mưa vào chiều tối.
  • Mai Sơn (Sơn La): Phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm niên vụ nông sản 2023-2024
    (TN&MT) - Qua rà soát, niên vụ 2023-2024, trên địa bàn huyện Mai Sơn có 145 hộ thuộc 7 xã đăng ký hoạt động sơ chế, chế biến cà phê quả tươi. Để bảo vệ môi trường, nguồn nước, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho các phòng ban chuyên môn, UBND các xã triển khai các giải pháp chủ động phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO