Chuyển đổi phương thức đầu tư công 2 dự án thành phần tuyến Bắc - Nam phía Đông

Tuyết Chinh| 11/01/2021 20:41

(TN&MT) - Chiều 11/1, tại Hà Nội, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, qua nghe Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Pháp luật và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp chiều 11/1. Ảnh: Quốc hội

Theo đó, với 2 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí chuyển sang đầu tư công với số vốn của Nhà nước là 100%. Nếu chúng ta không triển khai 2 dự án này thì sẽ không đảm bảo kết nối toàn tuyến giao thông Bắc - Nam phía Đông cho đến năm 2023. Ngoài ra, trong tình hình đại dịch Covid-19, cần có sự đầu tư, tạo điều kiện đầu tư của ngân sách Nhà nước để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với 2 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông không làm tăng tổng vốn ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho Dự án tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 và quy mô đầu tư đã được Quốc hội quyết định.

Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: Quốc hội

Với 100% Ủy viên có mặt tại Phiên họp nhất trí, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Việc chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công, Chính phủ sẽ có trách nhiệm là phải xây dựng phương án thu hồi vốn cho ngân sách Nhà nước và phải báo cáo tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng giao cho Ủy ban Kinh tế hoàn thành dự thảo Nghị quyết và phối hợp với Ủy ban Pháp luật báo cáo lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ trình Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi phương thức đầu tư công 2 dự án thành phần tuyến Bắc - Nam phía Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO