Chuyển đổi hệ thống thực phẩm, nông, lâm nghiệp để hạn chế sự nóng lên toàn cầu

Mai Đan| 06/04/2022 15:57

(TN&MT) - Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) vừa công bố báo cáo cho thấy, bảo vệ rừng, thay đổi chế độ ăn và thay đổi phương pháp canh tác có thể góp phần làm giảm khoảng 1/4 lượng khí nhà kính cần thiết để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

x6unm6u23jjrxj4fas2ignzowa.jpg

Toàn cảnh khu rừng cổ đại cuối cùng của châu Âu, Rừng nguyên sinh Bialowieza. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, những thay đổi khó có thể xảy ra nếu các chính phủ không hành động để thúc đẩy họ. Ông Ben Lilliston, Giám đốc phụ trách Chiến lược Nông thôn và Biến đổi khí hậu thuộc Viện Chính sách thương mại và nông nghiệp của IPCC cho biết, các quốc gia đang ở những giai đoạn đầu xây dựng các chính sách về nông nghiệp và khí hậu, nhưng cần nhận thức sự cấp bách của thách thức này. IPCC cảnh báo, các chính phủ chưa chú trọng nhiệm vụ này.

Báo cáo nêu rõ, trong năm 2019, khoảng 22% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính phát thải từ các hoạt động nông, lâm nghiệp và các ngành sử dụng đất khác, trong đó, nạn chặt phá rừng chiếm 50% lượng khí phát thải này. Lượng khí phát thải trên toàn cầu còn lại do các hoạt động tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

Các biện pháp giảm thiểu trong các lĩnh vực đó - bao gồm bảo vệ rừng khỏi bị chặt phá, cô lập carbon trong đất nông nghiệp và chế độ ăn bền vững hơn - có thể cung cấp từ 20-30% mức giảm phát thải cần thiết để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 hoặc 2 độ C so với mức ở thời kỳ tiền công nghiệp.

Báo cáo cho biết, người dân bản địa, chủ rừng tư nhân, nông dân và cộng đồng địa phương quản lý phần lớn rừng toàn cầu và đất nông nghiệp, đồng thời, đóng vai trò trung tâm trong các phương án giảm thiểu thiệt hại trên đất liền.

Mặc dù, những thay đổi cần thiết trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất khác sẽ không tốn nhiều chi phí để thực hiện, nhưng cho đến nay, vẫn có rất ít động lực để triển khai. Cho đến nay, việc thiếu hỗ trợ về thể chế và tài chính, sự không chắc chắn về việc đánh đổi dài hạn cách thức quản lý đất đai và bản chất phân tán của sở hữu đất đai tư nhân đã cản trở việc thực hiện.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi hệ thống thực phẩm, nông, lâm nghiệp để hạn chế sự nóng lên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO