Chuyên đề “Bảo vệ tài nguyên – môi trường trên rẻo cao Tây Bắc” – Bài 5: Huy động sức dân để bảo vệ môi trường

Thanh Ngà - Bích Hợp | 27/03/2023, 11:18

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại các huyện vùng cao Tây Bắc có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương đã tích triển khai nhiều phong trào, nhiều mô hình hay nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Bản Trống Là, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái là một trong những điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường.

Điểm sáng về bảo vệ môi trường

Bản Trống Là, xã Hồ Bốn là một trong những “Bản hạnh phúc” đầu tiên của huyện vùng cao Mù Cang Chải. Nhờ làm tốt tiêu chí về môi trường, đến nay Bản Trống Là đã khoác lên mình một diện mạo mới với những tuyến đường sáng – xanh - sạch - đẹp.

Ngày nào cũng vậy, đúng 17 giờ, ông Điêu Văn Toan ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải lại cần mẫn quét dọn và thu gom rác thải của hơn 70 hộ dân sống dọc hai bên trục đường chính của thôn. Rác thải sau khi thu gom sẽ được ông Toan dùng xe trở đến nơi xử lý.

anh1.jpg-huy-dong-suc-dan-de-bao-ve-moi-truong.jpg

Xã Hồ Bốn là “Bản hạnh phúc” đầu tiên của huyện vùng cao Mù Cang Chải

Ông Điêu Văn Toan - Bản Trống Là, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải vui vẻ chia sẻ:Công việc nay tuy vất vả, nhất là vào ngày mưa lượng rác thải tăng cao, việc chuyển rác đi xử lý cũng vất vả hơn nhưng tôi cảm thấy rất vui. Vì từng ngày bản càng sạch hơn, người dân cũng có ý thức hơn trước nhiều, không vứt rác bừa bãi nữa. Hàng ngày tôi phải chở 3 đến 5 chuyến mới hết rác trong bản nhưng thấy bản mình sạch sẽ hơn tôi cảm thấy vui lắm.”

Không chỉ ông Điêu Văn Toan người trực tiếp tham gia thu gom rác thải có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đến nay tất cả người dân trong bản đều tự giác thu gom rác thải và tạo cảnh quan ngay tại gia đình. Nhờ đó, bản Trống Là không con điểm rác tồn đọng, cảnh quan môi trường trở nên xanh, sạch, đẹp hơn trước.

Chị Nguyễn Thị Xuyến - Bản Trống Là, xã Hồ Bốn cho biết: Hàng tháng bí thư chi bộ và trưởng bản cũng tổ chức những buổi dọn vệ sinh chung trên tuyến đường trong bản, trong các buổi như vậy gia đình tôi cũng tham gia rất đầy đủ. Hàng ngày, gia đình tôi cũng có ý thức quét dọn vệ sinh nhà cửa, thu gom rác sinh hoạt để đúng nơi quy định chứ không vứt rác bừa bãi như trước nữa. Đến giờ cả bản ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung nên bản sạch sẽ hơn rồi.

anh2-huy-dong-suc-dan-de-bao-ve-moi-truong.jpg
Ông Điêu Văn Toan cần mẫn quét dọn và thu gom rác thải của hơn 70 hộ dân sống dọc hai bên trục đường chính của thôn

Tuyến đường trục chính của bản Trống Là, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải dài khoảng 2km với trên 70 hộ dân sinh sống. Tại đây, chủ yếu là dân tộc Mông, Thái sinh sống với tập quán sinh hoạt và chăn nuôi còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, bài toán làm sao để môi trường xanh, sạch, đẹp luôn được bản quan tâm. Đến năm 2022, bản Trống Là, xã Hồ Bốn đã xây dựng mô hình thu gom rác thải.

Theo đó, người dân bản Trống Là đã cùng nhau đầu tư dụng cụ thu gom, cùng góp tiền vệ sinh môi trường và phân công chính người dân trong thôn thực hiện việc thu gom và vận chuyển rác thải. Cùng với đó, mỗi người dân trong thôn cũng tự mình nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng cách chung tay quét dọn và tập kết rác sinh hoạt đúng giờ.

Ông Lìm Văn Hoà - Bí thư chi bộ bản Trống Là, xã Hồ Bốn Tâm sự: “Trước đây rác chưa được thu gom, người dân vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Từ ngày có mô hình thu gom rác thải ở bản môi trường sạch hơn rất nhiều, đặc biệt ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường được nâng lên rất nhiều. Vừa rồi bản được công nhận là “Bản hạnh phúc” chúng tôi mừng lắm”.

Cùng với đó, các địa phương cũng tích cực triển khai nhiều phong trào, các mô hình, câu lạc bộ bảo vệ môi trường. Các phong trào luôn nhận được sự hưởng ứng của người dân, từ đó tạo sức lan toả sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Nhiều phong trào được triển khai hiệu quả

Tại tỉnh Lào Cai, nhiều mô hình hay về bảo vệ môi trường được triển khai như: Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”; mô hình “Tổ Phụ nữ phân loại rác thải tại nguồn”; mô hình “Tổ Phụ nữ tự quản tuyến phố không rác thải”…

Qua đó, toàn tỉnh có 703 mô hình câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp”; các cấp Hội duy trì 14 mô hình “Tổ Phụ nữ phân loại rác thải tại nguồn” và có 7 mô hình “Tổ Phụ nữ tự quản tuyến phố không rác thải”…Các phong trào, mô hình bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được các cấp hội, địa phương tích cực hưởng ứng. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng các tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp.

anh-3-huy-dong-suc-dan-de-bao-ve-moi-truong.jpg
Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai bàn giao xe gom rác và thùng đựng rác cho xã Bắc Hà, huyện Bảo Yên
z4214101560027_c217a6e0478d10c724a0e8c8d01313f9.jpg

Ông Lưu Đức Cường – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà tiêu chí 17 về môi trường đã được cải thiện rõ nét. Cụ thể năm 2022, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý tăng từ 75% lên 95%. Tại các xã cơ bản đều được quy hoạch nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải, đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh môi trường; dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh tăng từ 60,7% lên 93%; hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh tăng từ 33,5% lên 74%; tổng lượng chất thải rắn y tế nguy hại được thu gom, xử lý triệt để tăng từ 35% lên 100%...

“Nhận thức rõ việc bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, góp phần không nhỏ cho phát triển kinh tế bền vững. Vì vậy, đòi hỏi cần phải được quan tâm thực hiện và nghiêm túc triển khai trong cả hệ thống chính trị và phải được sự hưởng ứng của toàn xã hội. Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, cụ thể hóa và quyết liệt thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về bảo vệ môi trường. Đồng thời, huy động các cấp, ngành, các doanh nghiệp và người dân tích cực, thường xuyên, liên tục hưởng ứng công tác bảo vệ môi trường”, ông Lưu Đức Cường nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO