Chuyên đề “Bảo vệ tài nguyên – môi trường trên rẻo cao Tây Bắc” - Bài 3: Giữ rừng tạo sinh kế cho người dân

Thanh Ngà | 27/03/2023, 11:12

Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu cách trung tâm huyện Văn Yên (Yên Bái) khoảng 30km. Khu bảo tồn vẫn giữ được hệ sinh thái rừng nguyên sinh với nhiều động, thực vật quý hiếm đã tạo điều kiện cho người dân địa phương phát triển du lịch cộng đồng.

Cộng đồng dân cư cùng bảo vệ rừng

Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu có diện tích quy hoạch 16.950ha. Trong đó, khu bảo vệ nghiêm ngặt 7.250ha; phân khu phục hồi sinh thái 9.700ha trải rộng trên địa bàn 4 xã: Nà Hẩu, Đại Sơn, Mỏ Vàng, Phong Dụ Thượng của huyện Văn Yên. Không chỉ có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động thực vật quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam, Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu còn là một trong những khu rừng phòng hộ xung yếu cho thượng nguồn của sông Hồng.

anh-1-giu-rung-tao-sinh-ke-cho-nguoi-dan.jpg

Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu vẫn giữ được hệ sinh thái rừng nguyên sinh với nhiều động, thực vật quý hiếm

Nằm trong vùng lõi của khu bảo tồn, xã Nà Hẩu có tổng diện tự nhiên là 5.640ha, trong đó rừng tự nhiên đặc dụng trên 4.500ha. Rừng Nà Hẩu như mái nhà chung của trên 484 hộ với trên 2.490 nhân khẩu, dân tộc Mông chiếm 99%. Mái nhà chung ấy được đồng bào nơi đây đồng lòng gìn giữ, cho dù cuộc sống của họ vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lý Tòn Cầu – Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết: Với phương châm bảo vệ rừng tận gốc, toàn dân tham gia bảo vệ rừng, UBND xã Nà Hẩu đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, giao khoán quản lý bảo vệ trên 3.700ha rừng tự nhiên, đặc dụng cho 3 thôn trên địa bàn xã. Thông qua đó nâng cao vai trò, quyền lợi gắn với trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Đây là chỗ dựa vững chắc trong công tác bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng tự nhiên như: Khai thác trái phép gỗ, săn bắt động vật, phát phá rừng trái phép, phòng cháy chữa cháy rừng.

Cùng với đó, UBND xã phối hợp với cán bộ Hạt Kiểm lâm Văn Yên tăng cường xuống cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân; tổ chức cho bà con ký kết các quy định bảo vệ rừng gắn với phòng cháy, chữa cháy rừng; xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Anh Giàng A Quang - thôn Trung Tâm xã Nà Hẩu tâm sự: “Cả cuộc đời gắn bó với rừng, sống cùng rừng, người Mông Nà Hẩu coi rừng như nguồn sống, là mái nhà che chở, là chỗ dựa tinh thần của cả cộng đồng. Trải qua hàng trăm năm chung sống hoà thuận với rừng, hiểu được luật rừng, dân tộc Mông đặt ra những quy định về việc bảo vệ rừng được cộng đồng tôn trọng như những luật tục”.

Với người dân ở Nà Hẩu, việc giữ rừng giống như giữ cái nhà của mình, nên người dân ở đây ai cũng tự bảo nhau không được phá rừng làm nương rẫy, không để người lạ vào rừng. Nếu ai xâm phạm vào khu vực rừng nhận khoán, người dân sẽ nhanh chóng thông báo chính quyền xã và cán bộ Kiểm lâm can thiệp, xử lý kịp thời.

Được hỗ trợ tiền khoán bảo vệ rừng, người dân ở đây tự nhắc nhở nhau bảo vệ diện tích rừng đã nhận khoán. Đồng thời, tự giác tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát và triển khai nhiều biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng; ngăn chặn kịp thời các hành vi chặt phá, đốt rừng làm nương rẫy, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép.

Phát triển du lịch cộng đồng

Nà Hẩu được thiên nhiên ưu đãi Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu với hệ sinh thái rừng đa dạng và văn hóa bản địa đặc sắc của người Mông. Với cấu tạo địa chất núi đá vôi có độ dốc cao đã tạo ra nhiều thác nước và hang động tự nhiên đẹp như: Thác bản Tát, thác Tiên, Hang Dơi, hang Vàng…chính quyền huyện và xã đã vận động bà con phát triển du lịch homestay.

Khai thác các tiềm năng đó, đến nay, trên địa bàn xã đã thành lập được 2 hợp tác xã: Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu, Hợp tác xã Dược liệu và Du lịch Nà Hẩu Xanh vừa để phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của xã vừa phục vụ dịch vụ du lịch. Từ thành công trong phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản của các hợp tác xã, xã cũng tuyên truyền, vận động các hộ dân tận dụng các điều kiện tự nhiên phát triển các sản phẩm đặc sản phục vụ phát triển dịch vụ du lịch như: Cá tầm, ốc, gà đen…

anh-2-giu-rung-tao-sinh-ke-cho-nguoi-dan.jpg
Du khách đến với Nà Hẩu ngày một đông

Hiện nay, trong xã đã có 4 hộ gia đình nuôi cá tầm và 20 hộ phát triển nuôi ốc thương phẩm. Trên địa bàn xã cũng đã có 8 hộ gia đình đầu tư sửa sang nhà cửa làm du lịch cộng đồng.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như nghề cơ khí rèn truyền thống, nghề thêu dệt thổ cẩm, các điệu dân ca, dân vũ… để phục vụ dịch vụ du lịch.

Bà Cư Thị Ninh – thôn trung tâm, xã Nà Hẩu chia sẻ: “Những năm gần đây, xã có đường bê tông về tận thôn, bản du khách mọi nơi đến với xã nhiều hơn. Thêu, dệt thổ cẩm là công việc xưa nay của người phụ nữ Mông vẫn thường làm, nay có nhiều người đến tìm hiểu, thăm quan tôi cảm thấy vui lắm”.

Ông Bàn Tòn Cầu - Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết: Theo thống kê, trong năm 2022, có khoảng hơn 6.000 du khách đã đến với Nà Hẩu, tập trung nhiều vào mùa hè. Du khách đến Nà Hẩu chủ yếu tham quan trải nghiệm thác nước, hang động và được thưởng thức các món ăn của địa phương như: Rau rừng, gà đen, ốc…

“Trong thời gian tới xã sẽ tiếp tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục tận dụng các điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm phục vụ dịch vụ du lịch. Mong rằng Nà Hẩu tiếp tục được quan tâm đầu tư mở rộng tuyến đường liên xã Đại Sơn - Nà Hẩu, Nà Hẩu - Mỏ Vàng để thuận lợi cho việc phát triển du lịch trong thời gian tới”, ông Bàn Tòn Cầu mong muốn.

Bài liên quan
  • “Vàng xanh” giúp người Dao ở Văn Yên thoát nghèo
    Chỉ 4 năm trồng đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, cây quế được người Dao của huyện Văn Yên (Yên Bái) mệnh danh là "vàng xanh", cây xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc Dao và cũng là cây phát triển kinh tế chủ lực của huyện. Để các sản phẩm từ quế vươn xa, hiện nay, huyện Văn Yên đang mở rộng diện tích trồng quế hữu cơ, hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật giúp bảo vệ môi trường và đưa ra thị trường sản phẩm sạch đảm bảo chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO