Chương trình hoàn trả chai nhựa ở Anh có thể gây tốn kém 2 tỷ bảng

12/07/2019 18:47

(TN&MT) – Theo dữ liệu chính phủ Anh, có nhiều hạn chế trong việc triển khai kế hoạch trả lại tiền đặt cọc cho chai nhựa đối với nền kinh tế nước này.

Chính phủ đã cam kết đề ra một chương trình hoàn trả tiền nhưng vẫn chưa có quyết định chi tiết. Ảnh: Robert Smith / Alamy
Chính phủ đã cam kết đề ra một chương trình hoàn trả tiền nhưng vẫn chưa có quyết định chi tiết. Ảnh: Robert Smith / Alamy

Theo đánh giá của chính phủ, kế hoạch trả lại tiền đặt cọc (DRS) cho chai, lon và hộp nhựa có thể gây tốn kém 2 tỷ bảng Anh cho ngân sách nước này, tuy nhiên, các bộ trưởng đang cân nhắc về hệ thống áp dụng.

Trích dẫn dữ liệu của chính phủ, Chiến dịch bảo vệ nông thôn nước Anh (CPRE) cho biết có nhiều hạn chế đối với chương trình DRS đối với các chai có thể tích 750ml, còn với các chai có thể tích nhỏ hơn sẽ có lợi cho nền kinh tế khoảng 250 triệu bảng.

Nhóm chiến dịch đang kêu gọi các bộ trưởng áp dụng một kế hoạch DRS khi họ công bố quyết định vào mùa hè này.

CPRE cho biết những lợi ích kinh tế bao gồm giảm lượng chất thải chuyển đến bãi rác, ít đồ uống thải ra rác hơn và giảm chi phí dọn dẹp, giảm ô nhiễm không khí và nước. Giảm lượng khí thải carbon do khai thác và sản xuất nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất hộp đựng đồ uống mới cũng là những lợi ích được CPRE kể đến.

Theo CPRE, ở các quốc gia có chương trình tương tự như vậy, bao gồm cả Đức và Na Uy, tỷ lệ tái chế cao hơn nhiều so với Anh.

Maddy Haughton-Boakes, nhà vận động chống rác thải tại CPRE cho biết: “Đây là bằng chứng rõ ràng hơn về lợi ích của chương trình trả lại tiền đặt cọc đối với toàn xã hội. Tiến tới một nền kinh tế tuần hoàn, chúng ta sẽ tái chế gần như tất cả các lon và chai nước uống mà chúng ta tiêu thụ, làm chậm sự cạn kiệt nguồn tài nguyên nước khan hiếm và giảm lượng khí thải carbon. Tất cả sẽ có tác động tích cực lâu dài đối với nông thôn và môi trường của chúng ta”.

Đây là thời cơ tốt để chính phủ Anh có thể đảm bảo đất nước có được hệ thống hoàn trả tiền đặt cọc hiệu quả và khả thi nhất về kinh thế trên thế giới.

Năm ngoái, Vương quốc Anh đã cam kết công bố một chương trình và đưa ra quyết định về chương trình được lựa chọn trong vài tháng tới.

Các tổ chức môi trường lo ngại các bộ trưởng phải chịu áp lực từ ngành công nghiệp trong việc hạn chế kế hoạch đối với các chai có thể tích nhỏ hơn 750ml.

Hiệp hội Bán lẻ Anh Quốc đang kêu gọi chính phủ Anh trì hoãn chương trình này bởi họ cho rằng việc đưa kế hoạch vào thực thi trong 2 năm sẽ không khả quan. Hiệp hội nảy hỗ trợ một chương trình cho chai nhựa lên đến 3 lít, nhưng không bao gồm hộp nhựa vì chi phí quá đắt và gây rủi ro cho sức khỏe và an toàn.

Hiệp hội Bán lẻ Anh Quốc đặt câu hỏi liệu DRS có thực sự cần thiết hay không khi họ cho rằng các biện pháp có hiệu lực sẽ khiến các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phải trả chi phí cho việc tái chế. Do vậy, để đảm bảo tính thực thi, kế hoạch này nên được bắt đầu và đánh giá trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình hoàn trả chai nhựa ở Anh có thể gây tốn kém 2 tỷ bảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO