Chương trình Chương trình Mục tiêu quốc gia về Dân tộc thiểu số và miền núi đối với phát triển KT-XH

Phương Hà | 24/06/2021, 15:10

(TN&MT) - Sáng 24/6, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã nêu rõ, Chương trình có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hỗ trợ sinh kế và bảo đảm đời sống cho nhân dân vùng đồng bào DTTS và miền núi, vốn là vùng “lõi nghèo” của cả nước.

Cuộc họp do Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Phó Trưởng ban Thường trực cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành thuộc Ban Chỉ đạo.

Khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch hành động cụ thể

Phát triển khai mạc cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nêu rõ: Chương trình MTQG về DTTS và miền núi là 1 trong 3 chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư với tỷ lệ vốn đầu tư phát triển được bố trí từ ngân sách Trung ương, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và Ban Chỉ đạo đề cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch hành động cụ thể để có thể tổ chức thực hiện thành công chương trình ngay từ quý IV/2021, góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phục hồi kinh tế, bảo đảm đời sống nhân dân.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Ảnh: chinhphu.vn

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận và nghiên cứu về tiến độ các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là thời gian từ này đến cuối năm 2021, cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng điều phối ở Trung ương, bộ máy giúp việc ở các tỉnh, thành phố, cơ chế huy động nguồn lực bổ sung (vốn ODA, vốn xã hội hóa)…

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, Ủy ban Dân tộc đang phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT và các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu phục vụ Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư Chương trình theo quy định. Trước đó, Ủy ban Dân tộc đã ban hành Tiêu chí xác định xã, thôn thuộc vùng DTTS và miền núi và Phân định xã, thôn theo trình độ phát triển; đồng thời chủ trì, hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh sách xã thuộc vùng DTTS và miền núi phân định theo trình độ phát triển giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng tiêu chí, định mức, nguyên tắc phân bổ vốn thực hiện Chương trình trong trung hạn và hàng năm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: chinhphu.vn

Phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các DTTS

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cơ bản thống nhất với ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo và đánh giá cao Ủy ban Dân tộc cùng các Bộ, ngành đã thực hiện tốt công tác trong tổ chức triển khai kế hoạch.

Trong 6 tháng cuối năm 2021, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Ủy ban Dân tộc, Bộ KH&ĐT và các Bộ, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp hơn nữa, quyết tâm hoàn thành tất cả công tác chuẩn bị để có thể triển khai thực hiện Chương trình ngay từ tháng 10/2021, trong đó tập trung triển khai một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế và các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình, trọng tâm là Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình và tỷ lệ đối ứng từ ngân sách địa phương tham gia thực hiện Chương trình.

Hai là, xây dựng Kế hoạch thực hiện và đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện Chương trình giai đoạn 5 năm và năm 2021 theo Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình MTQG, đặc biệt chú trọng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, giải pháp để khuyến khích, huy động thêm các nguồn lực từ quốc tế và xã hội để thực hiện Chương trình trên cơ sở các quy định pháp luật cụ thể, trách nhiệm rõ ràng, quản lý chặt chẽ về tài nguyên, môi trường, đất đai…

Ba là, khẩn trương kiện toàn bộ máy Ban Chỉ đạo và cơ quan giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình ở cấp tỉnh bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Nội vụ, thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương khẩn trương hướng dẫn để UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiện toàn tổ chức phối hợp liên ngành giúp chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện Chương trình trên địa bàn theo nguyên tắc tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, không làm tăng đầu mối trung gian, không tăng biên chế, phù hợp tình hình thực tiễn của từng địa phương.

Bốn là, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức tham gia thực hiện Chương trình; kịp thời tuyên dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phổ biến, giới thiệu các mô hình tốt, kinh nghiệm hay để áp dụng điểm trên địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và miền núi, từng bước nhân rộng ra toàn vùng.

“Phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của bà con đồng bào các dân tộc thiểu số, tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi, góp vốn đầu tư công là ‘vốn mồi’ để kêu gọi đầu tư toàn xã hội. Có cơ chế khuyến khích khởi nghiệp, đào tạo nghề cho phù hợp với cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Các ngân hàng tích cực vào cuộc để cho người dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các Ban, ngành để Chương trình này thực sự hiệu quả, đời sống đồng bào DTTS và miền núi ngày càng được nâng cao” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các Bộ, ngành liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, tăng cường phối hợp với Ủy ban Dân tộc, điều phối Chương trình MTQG trong việc tham mưu và trình các chính sách, văn bản hướng dẫn thực hiện các Chương trình.

Bài liên quan
  • Cần thêm nguồn lực hỗ trợ để đầu tư cho vùng DTTS và miền núi
    (TN&MT) - Ngày 18/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã có buổi làm việc với ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có đại diện một số Vụ, đơn vị của Ủy ban Dân tộc cùng các cán bộ, chuyên gia cao cấp thuộc ADB.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO