Chương Mỹ - Hà Nội: Tại sao chậm xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp?

Phạm Thiệu| 29/10/2020 10:10

(TN&MT) - Mặc dù những công trình vi phạm trên đất nông nghiệp đều được phát hiện và lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên không hiểu vì sao những công trình này vẫn tiếp tục hoàn thiện và đưa vào sử dụng mà không hề bị xử lý, cưỡng chế?

Những năm gần đây, tình trạng lấn chiếm, xây dựng trên đất nông nghiệp tại huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) đã không ít lần được cơ quan báo chí phản ánh. Tuy nhiên công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của chính quyền nơi đây có vẻ như vẫn chưa đạt được những hiệu quả mong muốn.

Phản ánh tới Báo TN&MT, người dân thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ cho biết, năm 2019, tại xứ đồng Láng Giềng (Thị trấn Chúc Sơn), Công ty TNHH Thực phẩm Trường Sang đã ngang nhiên xây dựng và đưa vào hoạt động lò giết mổ gia súc (công suất 10 tấn/ ngày đêm) khi chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Một góc lò giết mổ của Công ty TNHH Thực phẩm Trường Sang chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Được biết, sau khi nắm bắt được thông tin nêu trên, ngày 31/7/2019, UBND huyện Chương Mỹ đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra và có biện pháp yêu cầu Công ty TNHH Thực phẩm Trường Sang dừng ngay các hoạt động liên quan đến xây dựng, giết mổ gia súc tại xứ đồng Láng Giềng; đồng thời hoàn thiện hồ sơ về đất đai, đầu tư… trình lên thành phố.

Tuy nhiên ghi nhận của PV vào cuối tháng 10/2020, công tác xây dựng lò giết mổ gia súc của Công ty Trường Sang đã hoàn thiện. Phía bên trong lò giết mổ, công nhân vẫn làm việc liên tục, không hề có dấu hiệu đóng cửa hay tạm dừng hoạt động như yêu cầu của lãnh đạo huyện Chương Mỹ.

Cũng phản ánh tới Báo TN&MT, bà Nguyễn Thị Huê (thường trú ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thời gian vừa qua, ông Hoàng Văn Thảo thường trú tại thôn Tràng An, thị trấn Chúc Sơn đã ngang nhiên chiếm đất, xây nhà trên diện tích đất nông nghiệp mà gia đình bà đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Huê cho biết: “Đây là thửa đất tôi mua lại của người dân thôn Tràng An. Việc mua bán đúng quy định pháp luật và Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chương Mỹ đã xác nhận việc chuyển nhượng, đồng thời cập nhật sang tên cho tôi vào ngày 21/2/2020. Vừa qua do có nhu cầu sử dụng đất để sản xuất nên tôi đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chương Mỹ trích lục bản đồ địa chính, xác định rõ vị trí mốc giới, ranh giới thửa đất, diện tích là không thay đổi. Tuy nhiên, tôi phát hiện ông Hoàng Văn Thảo đã lấn chiếm xây dựng nhà trái phép với diện tích khoảng 200 m2 và còn đào ao thả cá trên diện tích đất của tôi. Tôi đã báo cáo sự việc với UBND thị trấn Chúc Sơn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Công trình vi phạm của ông Hoàng Văn Thảo hiện nay

Trao đổi với PV về những nội dung nêu trên, ông Nguyễn Xuân Canh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn cho biết: “Đối với trường hợp của Công ty Trường Sang, chúng tôi đã yêu cầu công ty phải hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên do bị vướng quy hoạch nên đến nay, mọi chuyện vẫn dừng ở khâu chuẩn bị hồ sơ. Thành phố hiện chưa cho phép doanh nghiệp này chuyển đổi mục đích sử dụng đất”.

Mặc dù thừa nhận doanh nghiệp vi phạm là vậy nhưng khi bàn đến giải pháp xử lý thì ông Canh lại khẳng định: “Chủ doanh nghiệp rất bất hợp tác với chính quyền địa phương. Cửa ra vào lò giết mổ đều có bảo vệ canh gác nên biện pháp của chúng tôi là báo cáo với huyện Chương Mỹ và chờ phương án xử lý tiếp theo”.

Đối với trường hợp lấn chiếm và xây dựng nhà xưởng trên đất người khác của ông Hoàng Văn Thảo, Phó chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn nói: “Việc để ông Thảo xây dựng trên đất nông nghiệp là do chính quyền thị trấn Chúc Sơn buông lỏng quản lý. Việc này chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm trước cấp trên và hiện chúng tôi cũng đang phối hợp với huyện Chương Mỹ hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế. Tuy nhiên hiện chúng tôi đang cần thời gian xác minh xem ông Thảo có lấn chiếm đất của bà Huê để xây dựng hay không? Hay ông Thảo chỉ lấn chiếm đất chuyên dùng của xã. Sau khi xác minh rõ việc này, chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ để cưỡng chế công trình của ông Thảo”.

Theo hồ sơ mà PV Báo TN&MT tiếp cận được, việc ông Hoàng Văn Thảo xây dựng trên đất nông nghiệp đã bị Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Chương Mỹ kiểm tra, lập biên bản vào ngày 16/10/2019. Tại thời điểm kiểm tra, ông Thảo mới tiến hành xây móng gạch dày, đang làm khung thép mái với diện tích hơn 66 m2. Ông Thảo cũng chưa cung cấp được các giấy tờ có liên quan đến thửa đất.

Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Chương Mỹ yêu cầu ông Thảo dừng mọi hoạt động thi công; đồng thời đề nghị UBND thị trấn Chúc Sơn tổ chức lực lượng ngăn chặn, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Biên bản kiểm tra này có chữ ký xác nhận của ông Nguyễn Xuân Canh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn và ông Hoàng Văn Thảo.

Ấy thế nhưng, không hiểu lãnh đạo thị trấn Vân Canh xử lý vi phạm kiểu gì mà đến nay, công trình của ông Thảo đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng vẫn không bị xử lý, cưỡng chế tháo dỡ?

Trước việc chậm trễ trong xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp nói trên, đề nghị UBND huyện Chương Mỹ sớm chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm và xử lý dứt điểm kiến nghị của người dân không để khiếu kiện kéo dài.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ - Hà Nội: Tại sao chậm xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO