Chương Mỹ - Hà Nội: Kiểm điểm lãnh đạo Thị trấn Chúc Sơn liên quan sai phạm đất đai

Phạm Thiệu| 24/03/2021 17:44

(TN&MT) - UBND huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) giao Phòng Nội vụ huyện có văn bản hướng dẫn UBND thị trấn Chúc Sơn tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo thị trấn liên quan tới sai phạm đất đai.

Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Chương Mỹ - Hà Nội: Tại sao chậm xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp? Nội dung bài báo phản ánh loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) dù bị lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản vi phạm từ lâu nhưng đến nay vẫn không hề bị xử lý.

Hai trường hợp điển hình là Công ty TNHH Thực phẩm Trường Sang (xây dựng và đưa vào hoạt động lò giết mổ gia súc công suất 10 tấn/ ngày đêm khi chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai, môi trường) và hộ ông Hoàng Văn Thảo lấn chiếm đất.

Công trình vi phạm của ông Hoàng Văn Thảo 

Sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân và phản ánh báo chí, UBND huyện Chương Mỹ đã tiến hành xác minh những nội dung liên quan. Trong Kết luận số 09/KL-UBND ban hành mới đây, UBND huyện Chương Mỹ cho biết nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Hạnh (Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn) và ông Nguyễn Xuân Canh (Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn) có hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai, bao che, không có biện pháp xử lý để cho hộ ông Hoàng Văn Thảo ở thôn Tràng An, thị trấn Chúc Sơn, xây dựng công trình nhà cấp 4 kiên cố, đào ao, chăn nuôi gia súc, gia cầm trái phép trên thửa đất của công dân và đất hành lang giao thông là tố cáo có đúng, có sai.

Theo đó, UBND thị trấn Chúc Sơn đã thiếu trách nhiệm, không có biện pháp xử lý dứt điểm đối với vi phạm của ông Thảo để xây dựng công trình, đào ao trên diện tích đất trong đó có một phần là đất dành cho đường bộ (Đường 6 cũ), một phần là đất nông nghiệp do UBND thị trấn Chúc Sơn quản lý (đất công).

Nguyên nhân dẫn đến việc khó xử lý dứt điểm những vi phạm của ông Hoàng Văn Thảo dù cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu dừng thi công là: “UBND thị trấn Chúc Sơn gặp khó khăn trong quá trình hoàn thiện xử lý vi phạm đối với ông Thảo vì chồng lấn do giáp ranh giữa thực tế và hồ sơ quản lý đất đai tại địa phương. Từ đó, dẫn đến việc UBND thị trấn Chúc Sơn chưa thiết lập hồ sơ, xử lý dứt điểm vi phạm, thiếu kiểm tra để ông Thảo tiếp tục hoàn thiện công trình”.

Để xảy ra những vi phạm trên, UBND huyện Chương Mỹ xác định trách nhiệm trước hết thuộc về công chức địa chính - xây dựng của UBND thị trấn Chúc Sơn được phân công tại thời điểm đó đã không kịp thời tham mưu cho lãnh đạo xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm của ông Thảo. Trong đó có một phần trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Tiến Hạnh (người đứng đầu) và ông Nguyễn Xuân Canh (phụ trách lĩnh vực).

Công trình của Công ty TNHH Thực phẩm Trường Sang chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai, môi trường

Chính vì thế, UBND huyện Chương Mỹ giao UBND thị trấn Chúc Sơn kiểm điểm trách nhiệm đối với công chức địa chính - xây dựng được phân công tại thời điểm 2010 - 2012 và 2019 - 2020 không kịp thời tham mưu xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm của ông Thảo; giao Phòng Nội vụ huyện có văn bản hướng dẫn UBND thị trấn Chúc Sơn tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các ông Nguyễn Tiến Hạnh và Nguyễn Xuân Canh vì để xảy ra vi phạm.

Bên cạnh đó, UBND huyện đề nghị thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với việc ông Thảo đã xây dựng công trình trên diện tích 66,6 m2, trong đó 45,2 m2 xây trên đất nông nghiệp vượt diện tích sang hộ khác; 21,4 m2 là đất giao thông (mái đường đắp quốc lộ 6 cũ). Ngoài ra, quản lý đối với diện tích 107,9 m2 (86,5 m2 đất công và 21,4 m2 đất giao thông) theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, không để các hộ tái vi phạm lấn, chiếm xây dựng công trình.

Riêng đối với những vi phạm của Công ty TNHH Thực phẩm Trường Sang, huyện Chương Mỹ hiện chưa có văn bản chỉ đạo Thị trấn Chúc Sơn xử lý dứt điểm, do đó công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động, như thách thức dư luận!

UBND huyện Chương Mỹ sẽ xử lý kỷ luật cán bộ đến đâu, các công trình sai phạm có bị xử lý dứt điểm?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ - Hà Nội: Kiểm điểm lãnh đạo Thị trấn Chúc Sơn liên quan sai phạm đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO