Chương Mỹ (Hà Nội): Dân khổ vì bãi rác ô nhiễm ven đường quốc lộ

14/07/2015 00:00

(TN&MT) – Từ nhiều năm nay, người dân khu vực chợ Đông Phương Yên, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ đang ngày ngày phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường vì bãi rác thải khổng lồ nằm ngay sát đường quốc lộ 6.

Nín thở vì mùi hôi thối

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đã xuống tìm hiểu thực tế tại đây. Nằm đối diện bên kia chợ, bãi rác này là nơi tập kết rác thải của các hộ dân và tiểu thương ở khu chợ Đông Phương Yên. Vì là bãi rác của chợ nên rác thải ở đây đa phần là các loại rác thực phẩm như rau, củ, quả, thịt tươi sống.

Bãi rác nhìn từ bên trong hướng ra đường quốc lộ 6
Bãi rác nhìn từ bên trong hướng ra đường quốc lộ 6

Cô Nguyễn Thị Loan, người thường xuyên đi chợ ở đây cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi chợ qua đoạn bãi rác này. Hôm đi xe máy thì một tay lái xe, một tay phải bịt mũi lại vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Vào những ngày trời nắng nóng thế này thì càng khủng khiếp hơn nhưng cũng vẫn phải đi chợ chứ biết làm thế nào”.

Qua quan sát, nhiều người dân đi bộ qua đoạn bãi rác đều phải bịt mũi hoặc đeo khẩu trang. Anh Lê Thành Khôi, bán gà gần sát bãi rác chia sẻ: “Vì bên kia chợ không còn chỗ bán nên tôi phải ngồi gần chỗ bãi rác này. Lúc nào cũng phải đeo khẩu trang. Lúc mới dọn hàng chưa kịp đeo khẩu trang phải nín thở hoặc thở bằng mồm chứ không thì không thể chịu nổi mùi rác ở đây”.  

Với một chuyến vận chuyển rác mỗi tuần thì không đủ để thu gom hết lượng rác khổng lồ này.
Với một chuyến vận chuyển rác mỗi tuần thì không đủ để thu gom hết lượng rác khổng lồ này.

Theo các tiểu thương ở chợ, hàng tuần có xe rác của công ty môi trường về thu dọn một lần. Mỗi lần thu dọn tối đa cũng chỉ được 3/4 lượng rác, còn trung bình chỉ thu được một nửa vì số lượng rác quá lớn so với sức chứa của xe. Anh Phan Ngọc Lưu, làm nghề trông rửa xe ngay cạnh bãi rác tỏ ra bức xúc: “Bãi rác này còn là nơi chứa rác của các xã lân cận chứ không riêng gì chợ ở đây. Năm ngoái các hộ dân đã chặn xe công nông ở nơi khác trở rác đến đổ. Rồi nhiều người đi xe máy qua cũng tranh thủ mang túi rác vứt vào bãi này”.

Cũng theo anh Lưu và một số hộ dân, do lo ngại nguồn nước ngầm bị ô nhiễm vì bãi rác nên nước giếng ở đây chỉ để rửa xe, rửa tay chân, giặt rũ. Xã cũng chưa có nước máy. Để nấu ăn, người dân phải mua bình lọc nước hoặc đi lấy từ nơi khác về.              

Theo anh Phan Ngọc Lưu, bãi rác nằm sâu bên trong nhưng rác thải lúc nào cũng tràn ra sát đường, gây mất mỹ quan và ô nhiễm nghiêm trọng.
Theo anh Phan Ngọc Lưu, bãi rác nằm sâu bên trong nhưng rác thải lúc nào cũng tràn ra sát đường, gây mất mỹ quan và ô nhiễm nghiêm trọng.

Chỉ là bãi tập kết rác tạm thời!?              

Các hộ dân và tiểu thương tại chợ Đông Phương Yên đã nhiều lần kiến nghị lên xã nhưng chưa có thay đổi gì. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương Yên cho biết: “Đây chỉ là bãi tập kết rác tạm thời trên đất thuê. Đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác ở đây là công ty môi trường đô thị Xuân Mai, kí hợp đồng thu gom trực tiếp với huyện Chương Mỹ. Chúng tôi đang đề xuất với huyện để tăng số lần vận chuyển rác lên 2 – 3 lần/tuần tùy theo lượng rác”.

Về giải pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm tại bãi rác tạm thời này trong thời gian tới, theo ông Quyền thì ngoài việc tăng số lần vận chuyển rác, xã sẽ tích cực triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến người dân, nhất là các hộ dân và tiểu thương đang sinh sống, buôn bán tại khu vực này. Bên cạnh đó, xã cũng yêu cầu tổ thu gom rác ở đây phải thường xuyên nhắc nhở những người vứt rác sai quy định, gần vệ đường. 

Thiết nghĩ, bãi tập kết rác tạm thời mà tồn tại suốt 5 năm qua là tương đối dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Chính quyền xã Đông Phương Yên cần sớm quy hoạch một khu vực cụ thể để xây dựng bãi tập kết rác cố định, xa khu dân cư, có như vậy thì tình trạng ô nhiễm ở đây mới thực sự được giải quyết triệt để.

Bài và ảnh:Quyết Thắng     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ (Hà Nội): Dân khổ vì bãi rác ô nhiễm ven đường quốc lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO