Chung tay vì một môi trường không khói thuốc lá: Tuổi trẻ với “Văn phòng xanh không khói thuốc”

Tống Minh| 31/05/2022 10:06

(TN&MT) - Thực hiện Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ TN&MT giai đoạn 2021 - 2022, Đoàn Thanh niên Bộ đã tích cực triển khai xây dựng mô hình “Văn phòng xanh không khói thuốc”. Trong khi tỷ lệ cán bộ trẻ, sinh viên đã giảm sử dụng thuốc lá đáng kể, thì những phòng làm việc xanh chính là động lực để đoàn viên, thanh niên tiếp tục “nói không với thuốc lá”, tự nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và sức khỏe chính mình.

Nơi tuổi trẻ sáng tạo không gian xanh

Chia sẻ về việc xây dựng mô hình “Văn phòng xanh không khói thuốc”, Phó Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy cho biết, việc xây dựng và hoàn thành mô hình “công sở không khói thuốc” trong các đơn vị trực thuộc Bộ là chủ trương được lãnh đạo Bộ yêu cầu thực hiện trong Quyết định số 1584/QĐ-BTNMT về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2021 - 2022 của Bộ TN&MT.

Theo đó, căn cứ vào Kế hoạch này, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên quyết định lựa chọn và xây dựng các mô hình điểm về công sở không khói thuốc nhằm đảm bảo việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, từ đó, rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay.

Từ chủ trương của Đoàn Thanh niên Bộ, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tích cực thi đua hình thành nên những không gian làm việc đẹp đẽ, xanh tươi, không khói thuốc. Đó là các văn phòng của Tổng cục Môi trường - đơn vị luôn trân trọng “mảng xanh” ở những nơi nhỏ bé nhất. Để có những phòng làm việc “xanh - sạch - đẹp - không khói thuốc”, các đoàn viên thanh niên đã trang bị thêm nhiều chậu hoa nhỏ, cây xanh trên mặt bàn, treo cây leo trên những tấm ngăn cách từng ô làm việc cá nhân.

screenshot-4-.png

Cán bộ Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học chăm chút không gian xanh

Ngoài ra, ở các phòng đều được dán các bảng biểu, pano tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá. “Đặc biệt, đối với Đoàn thanh niên của Tổng cục Môi trường, chúng tôi có quy định nội bộ là không được hút thuốc lá trong phòng kín, bởi hiện nay, các phòng làm việc sử dụng hệ thống điều hòa chung, nếu sử dụng thuốc lá thì khói thuốc dễ dàng ảnh hưởng đến nhiều người.” - Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục Môi trường Vũ Thế Hưng cho biết.

Thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Tổng cục Môi trường, các đoàn viên của Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học chăm chút tỉ mỉ cho không gian xanh của họ. Trong phòng làm việc của họ, màu xanh như lan tỏa khắp mọi góc, mọi nơi, như một hệ sinh thái tự nhiên với nhiều loài cây. Để tạo nên “khu vườn đặc biệt ấy”, theo lý giải của đoàn viên Lê Ngọc Hưng: “Những người làm công tác bảo tồn thiên nhiên thường xuyên đi công tác tại các vườn quốc gia, khu bảo tồn. Vậy nên, khi trở về nơi công sở, họ cũng muốn tạo cảnh quan xanh để được có cảm giác như đang ở giữa thiên nhiên, hòa cùng thiên nhiên. Đặc biệt, cơ quan chúng tôi nói không với thuốc lá. Đó là những yếu tố tích cực giúp chúng tôi làm việc hiệu quả hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đến sức khỏe và môi trường, làm tiền đề cho việc xây dựng mô hình “Văn phòng xanh không khói thuốc”, tại Tổng cục Khí tượng thủy văn, các đoàn viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ phát tờ rơi, dán bảng biểu, pano, các ấn phẩm trực quan cho đến các bài viết, clip được đăng tải trên fanpage của Đoàn thanh niên. “Chúng tôi có hàng nghìn đoàn viên đang công tác trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. “Văn phòng xanh không khói thuốc”, vì vậy, không chỉ được xây dựng ở Trụ sở chính của Tổng cục mà còn lan tỏa đến các Đài khu vực. Môi trường xanh, trong lành là động lực để các cán bộ ngành Khí tượng Thủy văn gắn bó với những căn phòng giản dị, nơi mà ngày ngày họ ghi và chuyển thông tin đi quan trắc về trung tâm” - Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục Khí tượng thủy văn Đặng Quốc Khánh bộc bạch.

Sẽ lan tỏa mô hình hay

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, môi trường làm việc không khói thuốc làm tăng nỗ lực bỏ thuốc thành công hơn 10 lần cho những người hút thuốc. Tác động tích cực ấy đã được minh chứng cụ thể ở lực lượng đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT.

Hiện tại, Bộ có hơn 12.000 đoàn viên, là lực lượng đông đảo để chung tay xây dựng mô hình môi trường làm việc không khói thuốc lá. Đến nay, hoạt động xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc ở các đơn vị trực thuộc Bộ TN&M bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Không còn khói thuốc lá, môi trường trở nên trong lành hơn, đồng thời, cũng nâng cao ý thức của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên trong việc bảo vệ môi trường.

Từ những lợi ích thiết thực đó, mô hình “Văn phòng xanh không khói thuốc” và cơ quan không khói thuốc cần được tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TN&MT, nhằm tập trung vào việc thay đổi ý thức và hành vi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hướng tới thực hiện hành vi tiêu dùng bền vững, nhằm giảm chi phí và tác động tới môi trường, mang lại lợi ích cho cơ quan, đơn vị, tạo môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện.

Cùng với việc lan tỏa mô hình này, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy cho biết, Đoàn sẽ tích cực tuyên truyền, vận động phấn đấu đến hết năm 2022 giảm 30% - 50% người hút thuốc từ bỏ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, như mục tiêu mà Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ TN&MT giai đoạn 2021 - 2022 đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay vì một môi trường không khói thuốc lá: Tuổi trẻ với “Văn phòng xanh không khói thuốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO