Chứng nhận rừng theo tiêu chuẩn FSC góp phần bảo vệ môi trường nhìn từ cơ sở

Lê Tí | 18/07/2022, 14:33

Diện tích rừng ở Việt Nam hàng chục năm qua đang suy giảm nghiêm trọng, một phần là do chặt phá rừng bừa bãi và nạn buôn lậu gỗ, cũng như chính sách lỏng lẻo trong quản lý và khai thác rừng của chúng ta đem đến. Để quản lý rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống và hành trình tiêu thụ sản phẩm từ rừng, Tuyên Quang là một trong những tỉnh tiên phong và đã đem lại hiệu quả nhất hiện nay.

Lợi ích kép…

Tuyên Quang hiện có hơn 35.000 ha rừng được cấp chứng nhận rừng bền vững FSC, dự kiến trong năm 2022, tỉnh này tiếp tục có trên 19.000 ha được cấp mới. Bà Bùi Thị Thu Hà, Đội trưởng đội Lâm nghiệp Khuôn Do, Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương cho biết, đội có hơn 200 ha rừng, trong đó 168 ha diện tích có rừng, với 68 hộ đang liên kết. Rừng được cấp chứng nhận FSC từ năm 2016 đến nay.

Ngoài hiệu quả về xã hội, về môi trường thì rừng FSC mang lại hiệu quả về kinh tế cũng cao hơn. Trung bình mỗi khối gỗ FSC bán ra tăng từ 50.000-70.000 đồng so với gỗ thường, đặc biệt đầu ra ổn định do các công ty bao tiêu sản phẩm. Người dân tham gia liên kết, mỗi một chu kỳ (5 năm) thu về khoảng 80 triệu đồng/ha. Trung bình mỗi hộ dân nhận liên kết tư 5-7 ha rừng, có hộ liên kết tới 40 ha, nhờ liên kết rừng mà nhiều hộ có cuộc sống khá giả.

Ông Đặng Văn Phong, thôn Khuân Ráng, xã Phúc Ứng cho biết, trước đây, chưa có FSC, rừng xấu chỉ thu về từ 40-50 triệu đồng/ha, nay lên tới 70-80 triệu đồng/ha. Hiện gia đình đang liên kết hơn 10 ha rừng, trung bình mỗi năm thu hoạch 2 ha, thu về từ 140-160 triệu đồng.

2(3).jpg
Hiện Tuyên Quang có 35.615,15 ha rừng được cấp chứng nhận FSC, dự kiến trong năm 2022 sẽ có trên 19.000 ha

Còn trường hợp bà Nguyễn Thị Khôi, thôn Vĩnh Sơn, xã Tân Thanh, huyện Sơn Dương tâm sự: Từ năm 2016 khi được cấp chứng nhận rừng FSC, đến nay gia đình đã liên kết gần 10 ha, trong đó đã thu hoạch 5 ha. Mỗi ha rừng gia đình thu về từ 70-80 triệu đồng. So với làm nông nghiệp thì làm lâm nghiệp hiệu quả hơn, trong khi tham gia liên kết trồng rừng tôi vẫn có thời gian làm các công việc khác.

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Khanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương cho biết: Giai đoạn 2016-2020, công ty có 2.480 ha được cấp chứng nhận FSC, số lượng gỗ bán ra hơn 52.000m3, giá trị thu được tăng hơn 5 tỷ đồng so với trước khi chưa có chứng nhận FSC. Giai đoạn 2021-2026 diện tích được cấp chứng nhận FSC nâng lên 3.244,4 ha. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá gỗ bán ra chỉ tăng từ 45.000-80.000 đồng/m3 so với gỗ trồng thường.

Giờ đây, nhận thức của cán bộ nhân viên, người dân đã có chuyển biến nhất định, không có hiện tượng vứt bao nilon, mà thay vào đó được người dân chủ động dọn sạch sẽ, không gây hại tới môi trường. Ý thức người dân về đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng được nâng lên; chủ rừng thực hiện đầy đủ chế độ an toàn lao động, chế độ tiền lương với người lao động… ông Khanh cho biết thêm.

Thành công do cách làm khoa học

Trao đổi về cách làm, ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương cho hay: Khi làm chứng nhận rừng FSC lãnh đạo tỉnh rất quyết tâm, tỉnh đã tổ chức một đoàn đi dọc một số tỉnh miền Trung để học cách làm chứng nhận rừng. Sau đó bà con rất biết ơn Công ty Woodsland họ đã khích lệ người dân và cam kết bao tiêu đầu vào, đầu ra cho người dân nếu tham ra chứng nhận FSC, thậm chí họ còn chủ động ứng tiền trước cho nhiều hộ có điều kiện kinh tế khó khăn để thực hiện chứng nhận FSC và sau đó trừ dần vào thành phẩm.

1(3).jpg
Lợi ích khi rừng được cấp chứng nhận FSC đã giúp nhiều người dân thoát nghèo, có thu nhập ổn định, góp phần tăng diện tích rừng và bảo vệ môi trường

Ông Thái cho biết thêm: Phải có Nghị quyết từ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh giao cho các sở, các huyện đến các xã thực hiện. Làm thành công bởi có sự chỉ đạo từ trên xuống, đây là nhiệm vụ chính trị, đã đưa vào Nghị quyết là phải làm. Ở Tuyên Quang làm rất quyết liệt.

Trao đổi với phóng viên, ông Triệu Đăng Khoa, Phó Chi cục trưởng chi Cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho biết, hiện tỉnh có 35.615,15 ha rừng được cấp chứng nhận FSC, dự kiến trong năm 2022 sẽ có trên 19.000 ha. Để đạt được kết quả như trên mấu chốt thực ra là cách triển khai, mình phải tuyên truyền thật tốt, muốn tuyên truyền tốt phải chỉ đạo theo hệ thống từ tỉnh đến huyện, xuống xã. Cách tổ chức thực hiện phải bài bản, từ văn bản của Trung ương mình phải cụ thể hoá bằng văn bản ngắn của tỉnh, xuyên suốt bằng một kế hoạch rõ ràng và thành lập một tổ chuyên gia, tổ này phải tham mưu cho Sở, cho tỉnh, ký những văn bản thuộc thẩm quyền.

Sau đó, phải hối thúc các bên liên quan thực hiện kế hoạch. Kế hoạch của sở, của tỉnh nhưng người thực hiện là huyện là xã, là các doanh nghiệp thì mình phải hối thúc họ. Chủ tịch phải vào trận, chỉ đạo thành lập Ban Chứng nhận rừng cấp huyện, cấp xã. Dần dần bộ phận thường trực của huyện, của tỉnh, của xã mới trở thành các chuyên gia, các chuyên gia tự học lẫn nhau thông qua các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, ông Khoa nhấn mạnh.

Theo ông Khoa, phải có doanh nghiệp đồng hành, doanh nghiệp đồng hành phải có nhu cầu chứng chỉ, người ta làm song phải tiêu thụ được luôn, làm chứng nhận ra phải có người mua, đây là mấu chốt. Bên cạnh đó, khi tuyên truyền cho người dân và bản thân những cán bộ đi làm phải có niềm tin.

Thiết nghĩ, đây là mô hình hay, cách làm khoa học, do đó các tỉnh miền núi phía Bắc cần nhân rộng mô hình trồng rừng tại Tuyên Quang để tăng diện tích rừng, tạo thu nhập bền vững cho người dân, góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, bảo vệ “lá phổi xanh” của con người.

Bài liên quan
  • Sóc Trăng: Tập trung trồng rừng để ứng phó BĐKH, tạo sinh kế cho người dân
    (TN&MT) - Tỉnh Sóc Trăng đã và đang đẩy mạnh hoạt động trồng và phát triển diện tích rừng nói chung, rừng phòng hộ ven biển nói riêng nhằm năng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH); đồng thời, tạo sinh kế cho người dân dưới tán rừng. Để hiểu rõ hơn về nhiệm vụ này, PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trọng Khiêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Quang – Hà Giang: Đưa nhiều chương trình vì mục tiêu giảm nghèo tới gần người dân
    Hàng loạt chương trình mục tiêu giảm nghèo của Trung ương và tỉnh Hà Giang đang được huyện Bắc Quang tích cực triển khai sâu rộng tới người dân thông qua các kế hoạch, đề án, dự án cụ thể và có kiểm tra, giám sát nghiêm túc, nhờ đó bước đầu đã giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang.
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO