Chung kết Liên hoan dân ca Việt Nam năm 2015

15/05/2015 00:00

(TN&MT) - Tối 14/5 tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An Liên hoan dân ca Việt Nam được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhằm tiếp nối, duy trì các loại hình dân ca truyền...

(TN&MT) - Tối 14/5 tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An Liên hoan dân ca Việt Nam được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhằm tiếp nối, duy trì các loại hình dân ca truyền thống, đồng thời cũng là nơi để những nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ các vùng miền giao lưu, tìm hiểu giá trị độc đáo trong văn hóa dân tộc.
 
Liên hoan Dân ca Việt Nam là hoạt động văn hóa có ý nghĩa lớn của Đài THVN; góp phần gìn giữ, tôn vinh và phát triển giá trị đặc sắc của dân ca nói riêng, nền văn hóa Việt Nam phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc nói chung vì sự phát triển bền vững của đất nước. Càng có ý nghĩa hơn khi năm nay vòng Chung kết Liên hoan Dân ca Việt Nam được tổ chức ngay trên mảnh đất xứ Nghệ; trong niềm vui và âm hưởng tự hào của mỗi người dân xứ Nghệ khi dân ca Ví Giặm vừa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 
 
Tặng hoa và kỷ niệm chương cho 15 đoàn xuất sắc có mặt trong đêm chung kết
Tặng hoa và kỷ niệm chương cho 15 đoàn xuất sắc có mặt trong đêm chung kết
Sau vòng thi tài tại các khu vực: đồng bằng trung du Bắc Bộ, miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ, 16 tiết mục xuất sắc nhất của 15 đoàn trong Liên hoan dân ca Việt Nam năm 2015 cùng về trình diễn trên quê hương Bác Hồ kính yêu nhân dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Người. 
 
Đêm chung kết Liên hoan dân ca Việt Nam năm 2015 đã quy tụ hơn 200 nghệ sĩ gồm cả nghệ nhân và nghệ sĩ không chuyên đại diện cho 31 dân tộc anh em đến từ 54 tỉnh, thành trong cả nước. 16 tiết mục của 15 đoàn có mặt tại đêm chung kết đã đại diện đặc trưng các vùng miền văn hóa, được đầu tư, xây dựng tỉ mỉ, gìn giữ nguyên bản cổ của những tác phẩm nhạc dân gian để có thể lưu truyền trong công chúng. Đặc biệt, nhiều thể loại dân ca được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như: Hát xoan Phú Thọ, Quan họ Bắc Ninh, Ca trù, Ví Giặm Nghệ Tĩnh...  
 
 Trai phường Chài, gái phường Vải (Đoàn Nghệ An)
Trai phường Chài, gái phường Vải (Đoàn Nghệ An)
Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 10 giải A, 6 giải B và 3 giải dành cho Nghệ nhân trình diễn ấn tượng nhất, Nghệ nhân cao tuổi nhất và người biểu diễn trẻ tuổi nhất. Tiết mục Ví giặm "Trai phường Chài, gái phường Vải" của đoàn Nghệ An xuất sắc dành được giải A.
 
Thành Trung 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung kết Liên hoan dân ca Việt Nam năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO