Chung cư Winhouse chưa đảm bảo PCCC, vì sao Sở Xây dựng Hà Tĩnh vẫn cho xây?

25/10/2018 12:23

(TN&MT) - Trong quá trình thẩm định, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã đề nghị chủ đầu tư mở rộng diện tích xung quanh đảm bảo PCCC theo Quy chuẩn của Bộ Xây dựng. Đến...

(TN&MT) - Trong quá trình thẩm định, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã đề nghị chủ đầu tư mở rộng diện tích xung quanh đảm bảo PCCC theo Quy chuẩn của Bộ Xây dựng. Đến nay, tòa chung cư xây sắp xong, chủ đầu tư vẫn không thực hiện.

Tiếp tục tìm hiểu, PV báo Tài nguyên & Môi trường phát hiện thêm nhiều sai phạm và thiếu sót về pháp lý tại tòa chung cư Winhouse Hàm Nghi 15 tầng (ở phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Trước đó, báo Tài nguyên & Môi trường đã đăng tải về việc dự án Tòa nhà Thương mại Dịch vụ thổng hợp căn hộ chung cư khởi nghiệp bán hoặc cho thuê Winhouse (phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) bị một số hộ dân xung quanh phản ánh là không đảm bảo an toàn, gây hư hỏng nhà của họ.

Theo hồ sơ, Công ty CP Winhouse (chủ đầu tư tòa nhà) mua lại mảnh đất của 3 hộ dân. Tổng diện tích 3 nhà là 892m2, trong đó 47m2 là đất trồng cây lâu năm. Tuy nhiên UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định giao thêm 43,8m2 đất giao thông, 20,1m2 đất xen kẹt và chuyển đổi 47m2 trồng cây thành đất ở với thời hạn 50 năm cho Công ty Winhouse để nhập thành mảnh đất hơn 956m2 thực hiện dự án. 

Vì dự án được xây trên mảnh đất nhỏ, lại không vuông vắn nên móng và tường tòa nhà này chạy không theo đường thẳng mà khúc khuỷu, thò ra thụt vào, chen sát tường nhà dân xung quanh. Điều này khiến người dân bên cạnh cho rằng không đảm bảo an toàn cháy nổ.
43046274 2170906399842395 835948408446386176 n
Tòa chung cư Winhouse Hàm Nghi đang "ngồi" lên nhà dân

Trao đổi với PV, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, quá trình thẩm định về PCCC, Phỏng chủ yếu yêu cầu chủ đầu tư thực hiện chuẩn các hạng mục bên trong tòa nhà. Đối với hành lang ngoài, khoảng cách hay tỷ lệ xây dựng,... do Sở Xây dựng thẩm định. Sau khi xây xong, PC66 sẽ làm nghiệm thu về PCCC.

Đại diện PC66 Hà Tĩnh cũng cho biết, theo quy định, để đảm bảo PCCC, tòa chung cư Winhouse phải có một lối để chữa cháy cứu nạn cứu hộ chạy bên cạnh tòa nhà. Theo vị đại diện, quá trình thẩm định, chủ đầu tư chưa thực hiện việc này. "Nhưng đến nay hình như chủ đầu tư đã mua lại đất xung quanh để mở lối PCCC", cán bộ PC66 nói.

Cũng trong quá trình thẩm định công trình vào tháng 12/2017 , Sở Xây dựng Hà Tĩnh từng nêu rõ: Đề nghị chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương có phương án mua nhận chuyển nhượng đất các gia đình xung quanh để mở rộng diện tích mặt bằng khu đất đảm bảo bố trí đường cho xe chữa cháy và khoảng cách phòng chống cháy từ tòa nhà đến nhà ở xung quanh tối thiểu 6m theo quy định QCVN 06-2010/BXD.

Vậy nhưng khi chủ đầu tư chưa thực hiện đúng yêu cầu để đảm bảo an toàn PCCC, Sở Xây dựng Hà Tĩnh vẫn cấp giấy phép cho Công ty Winhouse xây tòa chung cư Winhouse Hàm Nghi. Đến nay, đã gần 1 năm trôi qua, tòa nhà xây gần xong, đề nghị của Sở Xây dựng vẫn chưa được thực hiện nhưng không hiểu vì sao vẫn không thấy cơ quan này có ý kiến hay can thiệp.

Trong 1 phản hồi qua loa trước đây gửi cho PV, Sở Xây dựng Hà Tĩnh còn khẳng định chủ đầu tư đã thực hiện đủ các quy trình pháp lý. Tuy nhiên Ccơ quan này chỉ nói rằng, chủ đầu tư đang thương thảo mua lại các lô đất xung quanh để đảm bảo an toàn và phát triển....

Tòa nhà Winhouse Hàm Nghi chỉ có duy nhất lối đi ở mặt trước. Mặt sau giáp với mương nước thải. Cạnh hai bên công trình, nhà dân vẫn nằm sát sàn sạt. Thậm chí công trình còn chạy phía trên nóc nhà dân. 

Chính việc công trình xây chen nhau với nhà dân như vậy đã làm khổ người dân ở đây suốt thời gian dài. Một số nhà dân đã bị nứt tường mà theo họ là vì móng nhà bị công trình chèn vào. Nhiều lần vật liệu xây dựng rơi xuống làm vỡ, thủng mái nhà khiến họ hoang mang lo lắng. Rất may đến nay vật liệu chưa rơi trúng vào người.

Người dân đã khiếu nại với chủ đầu tư và chính quyền địa phương nhưng nhiều tháng trôi qua chưa được giải quyết.

Sau thời gian dài sống trong nỗi sợ hãi hoang mang, mới đây, gia đình chị Nguyễn Thị Th. (nhà nằm cạnh công trình) đã quyết định "bỏ của chạy lấy người". Gia đình chị Th. có 2 con nhỏ nên chị tỏ ra vô cùng sợ hãi mỗi khi vật liệu công trình rơi. Thậm chí mỗi lần nhìn khối sắt khổng lồ với những que thép dài nằm dọc treo lơ lửng ngay trên mái nhà mà chị Th. không khỏi rùng mình. 

Vợ chồng chị tích cóp mãi cộng với tiền gia đình nội ngoại hỗ trợ mới xây được mái nhà cấp 4 cách đây 2 năm. Công trình Winhouse mọc lên đã khiến cuộc sống của gia đình chị bị đảo lộn. Chị Th. đành bỏ nhà cửa vốn đẹp đẽ khang trang nay đã tan hoang đi tìm nơi trú tạm.
44802467 1793819274046613 6612229004051087360 n
Trong 1 không gian chật hẹp, tòa chung cư Winhouse Hàm Nghi được thi công mà không cần che chắn phía trước. Con đường này từ lâu trở thành không gian riêng của chủ đầu tư. Người dân rất ít khi dám qua đây

Người dân trong xóm cũng chẳng mấy ai dám qua đây. Công trình này đã gây hư hỏng, tắc nghẽn hệ thông thoát nước của khu dân phố. Lối vào khu phố thường xuyên bị chặn do xe vật liệu và xe chở vậy liệu xây dựng gây ra. Đường bị bồi đắp lên cao gây ngập úng.

Những sai phạm tại Công trình Chung cư Winhouse Hàm Nghi đã được báo Tài nguyên & Môi trường và nhiều báo chí phản ánh từ lâu nay. Nhưng điều khó hiểu là nhiều tháng trôi qua, chúng tôi vẫn không hề nhận được phản hồi nào cũng như không hề thấy UBND tỉnh Hà Tĩnh và cơ quan có thẩm quyền có động thái nào về việc kiểm tra xử lý. PV đã liên hệ đặt lịch và liên hệ nhiều lần với UBND tỉnh Hà Tĩnh nhưng không nhận được câu trả lời.

Riêng UBND TP Hà Tĩnh, cán bộ Phòng Quản lý đô thị cho biết, chưa hề nhận được phản ánh nào. Phòng chỉ xuống kiểm tra về an toàn thi công, yêu cầu đơn vị thi công che chắn đảm bảo an toàn cho người dân. 

Theo tài liệu chúng tôi được cung cấp, Phòng QLĐT từng lập biên bản đối với công trình Chung cư Winhouse về việc "khu vực phía trước không có hàng rào che chắn" vào tháng 5. Nhưng đến tháng 6 lại xử phạt Công ty Winhouse về lỗi không có biển báo. 

Cán bộ giải thích rằng, việc che chắn hàng rào đã được nhắc nhở và yêu cầu chấp hành đầy đủ. Tuy nhiên, đến nay là tháng 10, khi PV có mặt, phía trước của tòa nhà vẫn không hề có hàng rào mặc dù công trình vẫn đang thi công rầm rộ.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư Winhouse chưa đảm bảo PCCC, vì sao Sở Xây dựng Hà Tĩnh vẫn cho xây?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO